Thứ Năm, 17/10/2024 08:43 SA
Tự hào đảng viên tuổi 18:
Bài cuối: Nhân lên môi trường “ươm mầm” tốt
Thứ Tư, 31/10/2018 07:16 SA

Nhiều năm qua, phát triển đảng viên mới trong lực lượng học sinh THPT đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên tại các trường học trong tỉnh, bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng, tăng cường lực lượng đảng viên trẻ, có trình độ, phẩm chất tốt. Tuy nhiên, để phát hiện, “ươm mầm” những “hạt giống đỏ” này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy và tổ chức Đoàn Thanh niên, cũng như sự tạo điều kiện từ đảng bộ cấp trên.

 

Công tác giáo dục truyền thống, chính trị cho học sinh luôn được Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) quan tâm - Ảnh: HÀ MY

 

Trẻ hóa nguồn lực cho Đảng

 

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng. Với học sinh trong nhà trường phổ thông, việc phát hiện, bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã được ghi vào văn kiện “Phát triển đảng viên theo đúng quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, đội ngũ trí thức, đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…”.

 

Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đặt ra mục tiêu “Phấn đấu đạt tỉ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”.

 

Trước đó là Chỉ thị 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là học sinh, trường học chính là mảnh đất màu mỡ để “ươm mầm” những “hạt giống đỏ”.

 

Những năm gần đây, việc kết nạp Đảng với học sinh phổ thông đã được các trường chú trọng. Báo cáo của Phòng Chính trị, tư tưởng học sinh, sinh viên (Sở GD-ĐT Phú Yên) cho biết, từ tháng 12/2015-6/2018, toàn tỉnh có 151 học sinh ưu tú được tham gia học lớp nhận thức về Đảng; trong đó, 52 em đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 

Kết quả này cho thấy một bước tiến dài trong công tác phát triển đảng với học sinh THPT. Một số trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong học sinh như: chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân), Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu), Trần Suyền, Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), Trường THCS-THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An), Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh...

 

Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng Lê Quang Việt cho biết: Hàng năm, Đoàn trường chọn 3 đoàn viên ưu tú, có đủ phẩm chất để giới thiệu cho chi bộ xem xét, cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Ngoài phân công đảng viên theo dõi, hướng dẫn các đối tượng này, các chi bộ còn thường xuyên gần gũi, định hướng, “vạch” cho các em hướng phấn đấu cụ thể.

 

“Quan trọng nhất, chính các đối tượng Đảng là học sinh phải có khao khát được cống hiến và mong muốn được kết nạp Đảng. Các em phải có khát vọng cống hiến, chúng tôi mới tiếp tục bồi dưỡng cũng như đưa ra những biện pháp để “đẩy” các em lên, phát huy năng lực thực sự của các em”, thầy Việt bày tỏ.

 

Ở ngôi trường có nhiều yếu tố đặc thù như Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, công tác phát triển đảng trong học sinh được chú trọng và đạt nhiều kết quả, là một trong những trường học đạt tỉ lệ kết nạp đảng viên là học sinh trong nhóm dẫn đầu.

 

Cô Tô Thị Thu Hằng, Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Hàng năm, chi bộ nhà trường luôn đặt nhiệm vụ phát triển đảng viên trong học sinh trong nhóm quan trọng, từ đó có sự quan tâm toàn diện của cả chi bộ, từ đảng viên là thầy cô giáo, nhất là tổ chức Đoàn tạo ra môi trường để giúp các em rèn luyện trưởng thành. 3 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm, nhà trường kết nạp được 3 đảng viên là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện

 

Chủ trương “ươm mầm”, phát triển đảng từ những học sinh đoàn viên ưu tú đã và đang được các chi, đảng bộ quan tâm. Với học sinh, hai nhiệm vụ quan trọng đó là học tập và rèn luyện đạo đức, nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng sống của tuổi trẻ thích nghi với yêu cầu cuộc sống hiện đại của một công dân trí thức.

 

Để thực hiện tốt hai nhiệm vụ trên, ngoài sự nỗ lực tự thân của từng cá nhân, vai trò của tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên rất quan trọng trong việc tạo “hệ sinh thái” để các em thể hiện, trải nghiệm trong những công việc, sân chơi thực tế.

 

Thầy Nguyễn Công Hoan, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, đơn vị có đến 8 học sinh được kết nạp vào Đảng trong năm học 2017-2018 cho hay, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy trường đã đề ra quyết nghị về việc phát triển đảng viên mới, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong học sinh.

 

Để tạo nguồn kết nạp, ngay từ đầu năm học lớp 10, những học sinh, đoàn viên ưu tú đã được nhà trường đưa vào diện “ươm mầm”. Bên cạnh việc tìm hiểu lý lịch, hoàn cảnh gia đình của học sinh, Đảng ủy nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ các em phấn đấu; đồng thời chỉ đạo Đoàn Thanh niên tăng cường giáo dục truyền thống, phát động các phong trào thi đua: “Học sinh 3 tốt”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Khi tôi 18”… để tạo môi trường cho học sinh tham gia trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Hàng năm, Đoàn trường bình xét và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, đồng thời có biện pháp tôn vinh và nhân rộng điển hình các đoàn viên ưu tú này trước cờ, các đợt sinh hoạt Đoàn hay trong các buổi lễ sơ kết và tổng kết của nhà trường.

 

Kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng các hạt giống để trở thành mầm xanh của Đảng ở các trường chính là tạo nhiều sân chơi học tập và các hoạt động phong trào, công tác Đoàn, Hội cũng như các sân chơi gắn với thanh niên để trui rèn kỹ năng, bản lĩnh.

 

Thầy giáo Lê Hồng Duy, Chi ủy viên Chi bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, người có thâm niên hơn 10 năm trong vai trò Bí thư Đoàn trường và có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh người đồng bào trở thành người đồng chí, chia sẻ: 100% học sinh ở trường là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, về điều kiện kinh tế và học tập đã thua thiệt so với học sinh ở đồng bằng, thành phố; nhận thức về Đoàn, Hội, về Đảng cũng khác nhau.

 

Vậy nhưng trong môi trường nội trú, nhà trường, Đoàn trường đã tổ chức những sân chơi, phong trào để từ đó phát hiện những nhân tố nổi bật. “Cách làm của chúng tôi là đề ra mục tiêu trong học tập, giao các phần việc trong hoạt động Đoàn và do nhà trường đặt ra. Đoàn trường đưa ra kế hoạch, định hướng. Công việc cụ thể, từng chi đoàn, từng cá nhân sẽ thi đua với nhau. Qua nhiều hoạt động như vậy sẽ dễ dàng phát hiện những “thủ lĩnh” tập hợp đoàn kết thanh niên, từ đó có hướng bồi dưỡng, giúp đỡ các em phát triển”, thầy Duy nói.

 

Về kinh nghiệm để đảm bảo các em đủ 18 tuổi (tính theo tháng) để kết nạp theo quy định Điều lệ Đảng, Bí thư Chi bộ Văn - Sử - Nghệ thuật (Đảng bộ Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu) Đỗ Thông chia sẻ: “Hầu như tất cả học sinh lớp 12 trong năm học đều chưa đủ 18 tuổi. Chi bộ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đến thời điểm cuối năm học (hè) sẽ tổ chức kết nạp Đảng cho các em. Nếu các em đậu đại học thì chuyển sinh hoạt Đảng để các em tiếp tục phấn đấu rèn luyện”.

 

GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN PHẠM VĂN CƯỜNG: Phát huy vai trò các cấp ủy đảng trong giáo dục định hướng

 

Việc kết nạp những học sinh ưu tú vào Đảng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, mà còn tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ CNH-HĐH. Công tác phát triển Đảng trong học sinh của các trường phổ thông do thành ủy, thị ủy và các huyện ủy trực tiếp chỉ đạo. Còn với vai trò phụ trách ngành, Sở GD-ĐT Phú Yên rất quan tâm, chỉ đạo các trường học tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho học sinh, đặc biệt là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sức lan tỏa, tác động tích cực đến tinh thần phấn đấu của các em để trở thành đảng viên cộng sản.

 

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN PHÚ YÊN LÊ THỊ THANH BÍCH: Tạo sân chơi, môi trường để các em thể hiện năng lực, bản lĩnh

 

Năm học 2018-2019, Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT Phú Yên đặt ra chỉ tiêu cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh giới thiệu ít nhất 100 đoàn viên ưu tú học lớp nhận thức về Đảng; trong đó, ít nhất 50 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Để thực hiện chỉ tiêu này, các đoàn trường cần tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hành động của Đoàn, Chỉ thị 4 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, lối sống cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh niên giai đoạn 2018-2020”; tổ chức cho học sinh đăng ký các nội dung cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên”… Các đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động để tạo môi trường cho học sinh được rèn luyện, cống hiến thông qua các phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Học sinh 3 tốt”, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tăng cường tổ chức nhiều mô hình CLB, đội, nhóm gắn với các hình thức bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho học sinh..., qua đó phát hiện các nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng.

 

TRẦN QUỚI - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
BÀI 1: “Món quà” từ lòng đất
Chủ Nhật, 28/10/2018 09:31 SA
Tháng mười ở Hàn Quốc
Thứ Bảy, 27/10/2018 11:00 SA
Về miền ký ức
Thứ Bảy, 20/10/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek