Thứ Năm, 17/10/2024 08:52 SA
Suối khoáng nóng - nguồn tài nguyên quý cho phát triển du lịch:
Bài cuối: Định hướng trong khai thác du lịch
Thứ Ba, 30/10/2018 13:00 CH

Đoàn chuyên gia Hungary khảo sát tại mỏ nước khoáng nóng Phú Sen - Ảnh: QXL

Hội thảo quốc tế định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở Phú Yên do Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và UBND tỉnh Phú Yên tổ chức đã khơi lên nhiều cách làm để khai thác nguồn tài nguyên quý từ thiên nhiên này. Trong đó, định hướng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp chữa bệnh là một trong những hướng đi được các bên đặt nhiều kỳ vọng. Phía Hungary cho biết sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ Phú Yên phát triển lĩnh vực này trong điều kiện có thể.

 

Không chỉ ở Hungary hay các nước châu Âu mới đầu tư phát triển loại hình dịch vụ được khai thác từ nguồn suối khoáng nóng, thực tế cho thấy, nhiều địa phương ở Việt Nam cũng đã có các dự án du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh, làm đẹp từ nguồn tài nguyên thiên tạo này.

 

Đa dạng sản phẩm du lịch từ suối khoáng nóng

 

Đoàn chuyên gia Hungary có một ngày khảo sát các điểm suối khoáng nóng của Phú Yên là: Triêm Đức, Trà Ô, Phú Sen, Lạc Sanh trước khi vào hội thảo chính thức về “Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên”.

 

Theo đánh giá ban đầu, các chuyên gia Hungary cho rằng các nguồn suối khoáng nóng ở Phú Yên hoàn toàn có thể đầu tư khai thác quy mô tương ứng với trữ lượng khảo sát chuyên môn cho nhiều mục đích khác nhau; trong đó có đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh, làm đẹp.

 

Giá trị tài nguyên nước khoáng nóng rất cao và việc khai thác ngày càng đa dạng theo các hướng chính là: Khai thác nước khoáng nóng là nước uống hàng ngày. Nước khoáng đóng chai có nguồn gốc từ các dòng suối khoáng nóng tự nhiên khác hoàn toàn với nước tinh khiết, bởi nó không đơn thuần giải khát mà còn bù đắp các khoáng chất, nguyên tố vi lượng quý hiếm, có lợi cho sức khỏe con người. Đây là hướng khai thác rất kinh tế, dễ thấy, dễ làm và hầu như quốc gia nào có nguồn suối khoáng nóng đều khai thác theo hướng này, trong đó có Việt Nam.

 

Khai thác nước khoáng nóng làm du lịch được xem là định hướng đúng và mang lại hiệu quả nhất. Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tắm khoáng, tắm bùn trị bệnh đang được các nước khai thác tối đa và quy mô lớn. Ông Attila Marton, cố vấn kinh tế, từng là nghị sĩ quốc hội Hungary cho biết, ở Hungary có những khu phức hợp rất quy mô với sức chứa hàng chục ngàn người, bao gồm hệ thống phòng tắm y tế, các bể tắm tập thể ngoài trời, công viên nước, cung điện nước, hồ bơi... với rất nhiều dịch vụ, trò chơi giải trí, ẩm thực phục vụ cho mọi đối tượng có nhu cầu khác nhau. Chỉ riêng khu phức hợp Hungarospa, năm 2017 đã thu hút 1,7 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ chính spa và 0,8 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ y tế và thư giãn.

 

Ngoài ra, nguồn suối khoáng nóng cũng được khai thác theo hướng sản phẩm phục vụ trong ngành làm đẹp, mỹ phẩm và như một nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế - dân sinh.

 

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phạm Văn Bảy, mặc dù các nguồn suối khoáng nóng lâu nay chưa được đầu tư khai thác, tuy nhiên trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, các nguồn suối khoáng nóng được đánh giá rất cao và phát triển theo định hướng: Du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng kết hợp chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền; nghỉ dưỡng suối khoáng kết hợp với du lịch sinh thái, văn hóa; nghỉ dưỡng suối khoáng kết hợp du lịch cộng đồng; nghỉ dưỡng suối khoáng kết hợp làm đẹp.

 

Các dịch vụ chủ yếu tại các khu du lịch suối khoáng nóng như: bể tắm nước khoáng nóng, ngâm tắm bùn khoáng, dịch vụ chữa bệnh, điều dưỡng, vật lý trị liệu, xông hơi, xoa bóp, bấm huyệt, mỹ phẩm từ bùn khoáng...; dịch vụ ăn uống đặc sản địa phương, quà lưu niệm, dịch vụ lưu trú homestay, các khu vui chơi vận động...

 

Kỳ vọng những dự án mới và sự hợp tác với Hungary

 

Thông tin từ Sở KH-ĐT Phú Yên cho biết, hiện nay có ba nhà đầu tư đăng ký đầu tư tại suối khoáng nóng Triêm Đức, với nội dung: Đầu tư khu du lịch văn hóa kết hợp với dịch vụ nghỉ dưỡng, sinh thái, trị liệu với diện tích gần 29ha. Tại khu vực nước khoáng nóng Phú Sen, có hai nhà đầu tư đăng ký dự án trên diện tích 9ha.

 

Tại suối khoáng nóng Lạc Sanh đang có một nhà đầu tư đăng ký cùng loại hình khu du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp tắm khoáng chữa bệnh, làm đẹp trên diện tích 29ha. Về chính sách thu hút hỗ trợ đầu tư, ông Trần Văn Tân, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Phú Yên cho biết, tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn...

 

Ông Phạm Huy Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP MBG Lạc Sanh Phú Yên cho biết: “Chúng tôi chọn suối khoáng nóng Lạc Sanh đầu tư sẽ kết hợp được các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng với du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng vì khu vực này có quần thể thiên nhiên đa dạng phong phú như: Vực Phun, sông Chống Gậy, những cánh rừng sao dầu, tre trúc, nhiều núi, hang hốc, thác nước tạo nên một quần thể thiên nhiên sinh động. Với quyết tâm, thiện chí, công ty chờ UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này”.

 

Tại hội thảo “Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên”, một số băn khoăn của doanh nghiệp đang muốn đầu tư dự án du lịch tại các suối khoáng nóng được các chuyên gia Hungary tư vấn, giải thích theo kinh nghiệm thực tế của mình. Một trong những vấn đề đặt ra là Việt Nam là xứ nóng vậy có phù hợp với loại hình du lịch tắm khoáng nóng?

 

Theo ông Mihaly Krampek, cố vấn Hiệp hội Tắm khoáng nóng Hungary, ở đây khi đầu tư dự án du lịch không chỉ có sản phẩm tắm khoáng nóng mà còn nhiều sản phẩm liên quan tới khoáng. Hơn nữa, tắm khoáng nóng là để nâng cao thể trạng, hồi phục sức khỏe, chữa bệnh, điều này không bị chi phối bởi thời tiết nóng hay lạnh mà phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phong phú đa dạng cũng như chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình.

 

Những vấn đề các chuyên gia Hungary khuyến nghị chúng ta trong định hướng khai thác du lịch từ nguồn suối khoáng nóng đó là: có quy hoạch chiến lược, bảo tồn môi trường hệ sinh thái; chính sách đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, đặc biệt là giao thông; đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực này...

 

Một tin lạc quan cho định hướng khai thác nguồn suối khoáng nóng và quan hệ hợp tác hai bên, khi phía Hungary hứa sẽ nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn cũng như xúc tiến, hợp tác đầu tư. Ông Isvant Bakos, Tham tán thương mại và kinh tế Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, cho biết: Hội thảo đã gợi mở nhiều vấn đề trong việc định hướng khai thác nguồn suối khoáng nóng tại Phú Yên, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác giữa hai bên. Hungary sẵn sàng hỗ trợ Phú Yên về chuyên môn trong vấn đề khai thác nguồn tài nguyên suối khoáng nóng cũng như những lĩnh vực thế mạnh, kể cả hỗ trợ từ nguồn vốn ODA, nếu Phú Yên đàm phán thành công với Bộ KH-ĐT và Chính phủ Việt Nam.

 

ÔNG ORI CASBA, ĐẠI SỨ HUNGARY TẠI VIỆT NAM: Liên kết, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển

 

Thời gian qua, hai nước Việt Nam và Hungary đã có mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việc tận dụng nguồn tài nguyên nước, nhất là nguồn nước khoáng nóng tự nhiên đối với Hungary có nhiều lợi thế so với các nước trên thế giới. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên phát triển những lợi thế về nguồn nước khoáng nóng này nhằm nâng cao đời sống người dân, phát triển du lịch và phát triển các loại hình chữa bệnh từ nguồn khoáng nóng tự nhiên.

 

Phú Yên tổ chức hội thảo định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng là sự khởi đầu cho sự hợp tác thú vị giữa Hungary với tỉnh Phú Yên nói riêng và các địa phương khác ở Việt Nam nói chung. Sắp tới, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam sẽ định hướng cho một số địa phương ở Hungary có điều kiện tự nhiên tương tự như Phú Yên để có những hoạt động gắn kết, kết nghĩa và hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quy hoạch, khai thác hiệu quả nguồn nước khoáng nóng tự nhiên.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHAN ĐÌNH PHÙNG: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phát triển giá trị tài nguyên suối khoáng nóng

 

Qua các tư liệu điều tra, khảo sát của các chuyên gia, các tham luận, ý kiến tại hội thảo bước đầu đánh giá Phú Yên có tiềm năng về các nguồn nước khoáng nóng cả về số lượng và chất lượng. Đây là điều kiện tốt để tỉnh thu hút đầu tư, khai thác hình thành sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải làm gì và làm thế nào để gìn giữ và khai thác một cách có hiệu quả nhất nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá mà mẹ thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng đất Phú Yên.

 

Trước mắt, UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan thực hiện một số công việc như: Tổ chức nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện các nguồn suối khoáng nóng trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đề nghị phía Hungary hỗ trợ kỹ thuật phục vụ nghiên cứu các nguồn nước khoáng nóng trên địa bàn.

 

Phú Yên mong muốn được hợp tác với các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học của Hungary trong nhiệm vụ nghiên cứu này. Tiến hành lập quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các khu vực có nguồn nước khoáng nóng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức tốt việc thực hiện quy hoạch. Tỉnh tiếp tục đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng thiết yếu; nghiên cứu chính sách, cơ chế phù hợp nhằm thu hút, tạo điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này; tăng cường thông tin xúc tiến, hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế.

 

Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh và các dịch vụ hỗ trợ khác.

 

TRẦN QUỚI - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 2: Chờ đánh thức
Thứ Hai, 29/10/2018 13:00 CH
BÀI 1: “Món quà” từ lòng đất
Chủ Nhật, 28/10/2018 09:31 SA
Tháng mười ở Hàn Quốc
Thứ Bảy, 27/10/2018 11:00 SA
Về miền ký ức
Thứ Bảy, 20/10/2018 13:00 CH
Trở lại Phú Yên
Thứ Sáu, 19/10/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek