Thứ Năm, 17/10/2024 10:25 SA
Tự hào đảng viên tuổi 18:
Bài 1: Những hạt giống “đỏ” ở trường phổ thông
Thứ Ba, 30/10/2018 07:09 SA

Em Bùi Trần Tố Nữ trong ngày kết nạp đảng viên mới - Ảnh: CTV

Bác Hồ kính yêu đã dạy: Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ với nhựa sống căng tràn ấp ủ bao hoài bão, lý tưởng học tập giỏi để mai sau xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng, văn minh. Còn gì đẹp và thiêng liêng hơn khi những thanh niên tuổi 18 tuyên thệ trước Đảng kỳ và chân dung Hồ Chủ tịch! Chúng tôi đã gặp, chứng kiến những buổi lễ kết nạp Đảng đầy thiêng liêng, xúc động của những đảng viên trẻ khi đang là học sinh THPT. Niềm vinh dự và tự hào này không là của riêng các em học sinh, mà còn tạo động lực để các chi bộ trường học đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển Đảng, góp phần mang lại nguồn sinh lực mới cho Đảng.

 

Với nỗ lực “ươm mầm” của các chi bộ trong các đảng bộ trường học, ngày càng nhiều “hạt giống đỏ” là học sinh được phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Tuổi 18 tươi đẹp, đầy sức sống, các em là những gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và là những “thủ lĩnh” Đoàn - Hội năng động của các trường. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, các “hạt giống đỏ” này đã tiếp tục trau dồi và tỏa sáng ở môi trường đại học và làm giàu thêm hành trang và bản lĩnh.

 

Thiêng liêng lời tuyên thệ dưới cờ Đảng

 

Tham dự một buổi kết nạp Đảng của các chi bộ thuộc Đảng bộ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vào ngày 13/7/2018, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và tự hào của các học sinh khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Buổi lễ được các chi bộ tổ chức đúng quy định, trang nghiêm và ấm áp.

 

Đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Hồ Chủ tịch tuyên thệ của đảng viên, nhiều đảng viên trẻ không giấu được niềm xúc động, bởi lẽ để được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện.

 

Bùi Trần Tố Nữ, cựu học sinh lớp chuyên Vật lý niên khóa 2015-2018, hiện là sinh viên năm nhất Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, một trong tám học sinh được kết nạp vào Đảng đợt này, chia sẻ: “Khi hay tin được kết nạp Đảng, tôi rất vui. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là động lực to lớn và trách nhiệm để tôi tiếp tục học tập, rèn luyện, xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

 

Để được xét kết nạp Đảng, Tố Nữ đã trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện và đạt nhiều thành tích trong học tập. Không chỉ chăm ngoan, năng động trong các phong trào, hoạt động Đoàn của nhà trường, em còn đạt nhiều giải thưởng môn Vật lý như: thủ khoa toàn miền Nam lớp 10 và HCV năm lớp 11 Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh khu vực phía Nam; giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11 và lớp 12; giải khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia...

 

Mặc dù đã qua gần hai tháng nhưng đến nay, em Đào Huỳnh Minh Thuận (hiện là sinh viên năm nhất, Khoa Hệ thống thông tin, Trường đại học Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh) vẫn không quên ngày 27/9/2018 - ngày em được Chi bộ 3, Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) tổ chức lễ kết nạp vào Đảng. Thuận là một trong những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện ba năm liền, đạt giải 3 môn Hóa học Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2017-2018.

 

Nhớ lại ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Thuận tâm sự: “Trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đọc lời tuyên thệ, một cảm giác vinh dự, tự hào, trở thành đồng chí với những đảng viên đi trước. Tôi tự nhủ với bản thân phải luôn nỗ lực trong học tập, lao động để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của thầy cô giáo và gia đình, xứng đáng với “tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh”.

 

Cách đây 3 năm, cô học sinh người Dao đến từ huyện miền núi Sông Hinh Đỗ Thị Hồng Đào được vinh dự là một trong bốn học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Là một thủ lĩnh Đoàn năng động, bản lĩnh được trui rèn qua nhiều hoạt động Đoàn, Hội và thành tích học tập trong tốp dẫn đầu toàn trường, vậy nhưng trong buổi lễ kết nạp Đảng, Hồng Đào trở nên bối rối.

 

“Trong không khí trang nghiêm và thiêng liêng, tôi vừa run, vừa xúc động. Đặc biệt là lúc đứng trước cờ Đảng và chân dung Bác Hồ tuyên thệ, tôi không thể mở miệng, khi thầy Lê Hồng Duy - Bí thư Đoàn trường gọi tên, trấn an tôi mới nói được suôn sẻ và giơ tay tuyên thệ những điều đã học trước đó”, cô sinh viên năm cuối Trường đại học Công đoàn (Hà Nội) Đỗ Thị Hồng Đào nhớ lại.

 

Không chỉ các đảng viên trẻ thấy xúc động thiêng liêng trong lễ kết nạp, thầy cô, lớp đảng viên đi trước cũng nhiều cảm xúc. “Nhìn các em, tôi nhớ lại khoảnh khắc 17 năm trước, mình cũng đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và tập thể chi bộ để tuyên thệ. Cảm giác hồi hộp xen lẫn tự hào vì mình đã là một chiến sĩ cộng sản sẽ cùng chung vai gánh vác trọng trách, nhiệm vụ vinh quang mà Đảng giao phó”, thầy Trần Văn Tuyên, Bí thư Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn bộc bạch.

 

Kết nạp Đảng với các bạn học sinh lớp 12, không chỉ là niềm vinh dự cho những đảng viên trẻ mà còn là niềm tự hào cho các chi bộ khi thấy được sự trưởng thành của những thanh niên, đoàn viên ưu tú. Cô Ngô Huyền Phương Nghi, Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Năm 2018, chi bộ có 6 quần chúng ưu tú là học sinh được học lớp nhận thức về Đảng, có 4 em được xét kết nạp Đảng. Lễ kết nạp đảng viên được chúng tôi tổ chức trang trọng, đúng nghi thức là dấu mốc ý nghĩa để mỗi đảng viên trẻ được tiếp thêm động lực, niềm tin vững bước trên chặng đường phía trước”.

 

Lê Xuân Vinh (thứ hai từ phải sang) sinh hoạt cùng Ban chấp hành chi đoàn của trường đại học tại Nga - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

“Thủ lĩnh” thanh niên của các trường đại học

 

Hầu hết các đảng viên trẻ, kết nạp khi còn học sinh THPT đều tiếp tục con đường học tập và trở thành “thủ lĩnh” thanh niên trong các trường đại học, là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Năm nay, Nông Thị Thu Thảo, cựu học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú niên khóa 2012-2015, bước vào năm cuối của Khoa Báo chí tuyên truyền Trường đại học Khoa học Huế. Mặc dù bận rộn với việc học, nhưng cô đảng viên người dân tộc Nùng này vẫn rất xông xáo, năng động trong các hoạt động tình nguyện, phong trào Đoàn - Hội.

 

Thảo chia sẻ: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình. Cùng với những thành tích trong học tập, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, mùa hè xanh, đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường”. Nông Thị Thu Thảo hiện là Ủy viên Ban thư ký Hội Sinh viên Trường đại học Khoa học Huế; thành viên tích cực của Tổ chức hoạt động xã hội Người Việt trẻ nhóm miền Trung, chuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện ở các vùng khó khăn.

 

Năm nay là năm thứ hai Lê Xuân Vinh, cựu học sinh niên khóa 2012-2015 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh xa nhà, theo học lớp cử nhân Năng lượng hạt nhân của Trường đại học Nghiên cứu quốc gia về hạt nhân (MEPhI) - Liên bang Nga. Với một loạt thành tích đạt được ở môn Vật lý trong 3 năm THPT như: giải nhì và giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12; HCB và HCĐ Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, cùng tinh thần xông xáo, đi đầu trong các phong trào, lớp trưởng lớp 12 chuyên Vật lý năm học 2014-2015 đã được Đảng bộ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh kết nạp vào Đảng trong tháng 6/2015. Vinh giành được học bổng toàn phần sang Liên bang Nga khi đang học năm đầu tại Khoa Địa chất và dầu khí, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

 

Trên quê hương của Pavel Corsaghin, đảng viên trẻ quê Tuy An Lê Xuân Vinh được bầu làm Bí thư chi đoàn, phụ trách hơn 130 đoàn viên là người Việt Nam ở Trường đại học Tổng hợp Liên Bang Viễn Đông (Liên bang Nga). Là một đảng viên, Vinh luôn ý thức trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của mình trong các hoạt động. Ngoài học tốt, Vinh còn tích cực tổ chức và tham gia các phong trào văn nghệ và hoạt động tình nguyện của cộng đồng người Việt trên đất Nga.

 

Mới đây, Vinh tham gia tổ chức trại hè Obninsk Summer Camps 2018, tạo sân chơi cho sinh viên Việt Nam tại Nga. Đảng viên sinh năm 1997 chia sẻ: “Hiện nay, mạng xã hội rất phát triển với nhiều luồng thông tin, có cả xuyên tạc, dễ tác động xấu đến các bạn trẻ. Trước những sự kiện quan trọng của đất nước, tôi luôn thể hiện góc nhìn chính trị, góp tiếng nói bằng cách viết các bài viết trên facebook, phản biện các thông tin sai lệch, góp phần định hướng các bạn sinh viên.

 

Hè năm 2017, tôi tự làm một chuyến hành trình trải nghiệm về vùng “đất lửa” Quảng Trị, viết chuỗi bài nhằm khơi gợi trong các bạn trẻ lòng biết ơn với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống; đồng thời khơi dậy trong các bạn trẻ về trách nhiệm với quê hương, đất nước”.

 

Bài 2: Nhân lên môi trường “ươm mầm” tốt

 

Việc tổ chức kết nạp đảng viên trong trường phổ thông vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nỗ lực của những quần chúng học sinh ưu tú, vừa tạo ra môi trường để phát triển Đảng trong lực lượng trẻ. Trên thực tế, những đảng viên học sinh sau khi được kết nạp đã có những tiến bộ rõ rệt, không ngừng để hoàn thiện bản thân, trở thành những người xứng đáng đứng trong hàng ngũ Đảng và là những công dân ưu tú của đất nước.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

 

TRẦN QUỚI - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 2: Chờ đánh thức
Thứ Hai, 29/10/2018 13:00 CH
BÀI 1: “Món quà” từ lòng đất
Chủ Nhật, 28/10/2018 09:31 SA
Tháng mười ở Hàn Quốc
Thứ Bảy, 27/10/2018 11:00 SA
Về miền ký ức
Thứ Bảy, 20/10/2018 13:00 CH
Trở lại Phú Yên
Thứ Sáu, 19/10/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek