Thứ Năm, 03/10/2024 11:30 SA
Cảm nhận ngày đầu năm mới
Thứ Tư, 02/01/2008 07:00 SA

Hôm nay tiết trời se lạnh. Những tia nắng đầu tiên của ngày đầu năm mới dần dần hiện rõ và lấp lánh trên đỉnh ngọn hải đăng Mũi Điện- nơi được công nhận là điểm đón ánh nắng đầu tiên của nước ta. Phía dưới, những con thuyền máy thoăn thoắt qua lại khu vực vùng biển Bãi Môn và bỏ lại phía sau những dòng bọt nước trắng như muốn cầu mong một năm mới bắt đầu với những hy vọng mới.

 

080102-hoa.jpg

Trong vườn hoa Bình Kiến  - Ảnh: D.T.X

 

Trên các đường phố Tuy Hòa mọi người đi lại đông đúc hơn mọi ngày, những chiếc xe gắn máy nối đuôi nhau tấp nập với những chiếc mũ bảo hiểm trên đầu. Dọc hai bên những con phố nhỏ, hàng trăm quán cóc ven đường vẫn hiện hữu như mọi ngày và mọi người trong chiếc áo len đang nhấm nháp ly cà phê, nhìn dòng người tấp nập qua lại để thưởng thức một mùa xuân ấm áp. Trong chợ Tuy Hoà hay trong siêu thị Co.op Mart vừa khai trương cách đây không lâu, đông đúc người đến mua sắm để chuẩn bị cho Tết Mậu Tý cổ truyền sắp đến.

 

Cỡi chiếc xe máy với cái máy ảnh, tôi cùng gia đình về làng quê Phước Hậu, nơi mà tôi đã sống những ngày thơ ấu, để thăm ba mẹ và bà con. Con đường liên xã 20 đang được bê tông hoá, sẽ hoàn thành trước Tết Mậu Tý và dọc hai bên là các vườn trồng đầy hoa, cây cảnh để chuẩn bị cho tết cổ truyền. Thôn Phước Hậu tuy đã được “nâng cấp” lên khu phố nhưng cái “chất” nông nghiệp vẫn hiện hữu như bao đời nay; có chăng là những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều với những kiến trúc rất đẹp. Phước Hậu đã trở thành một làng hoa nổi tiếng mà năm nay ước tính có cả trăm nghìn chậu hoa các loại, chủ yếu là mai, quất, bông giấy, cúc, thược dược và những chậu cảnh với những gốc to bự được tạo dáng rất đẹp. Khoảng 90% số hộ ở Phước Hậu sống bằng nghề trồng hoa tết, mỗi hộ trồng từ 200 chậu hoa trở lên. Anh Sáu Sáng - người anh thúc bá với tôi cho biết: “Năm nay được mùa hoa, cây cảnh phục vụ cho dịp tết. Giá có thể tăng 20%-30% so với Tết Đinh Hợi vì còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Mậu Tý mà đầu nậu đã đưa xe về lấy hàng”. Hiện nay, hàng ngày có vài chiếc xe tải về Phước Hậu mua cây cảnh chở đến các địa phương ngoài tỉnh, giá thấp khoảng 100.000 đồng/cây, những cây cảnh dáng đẹp giá có thể lên 7-8 triệu đồng…

 

Đi trên con đường lộng gió,  hai bên trải một màu xanh mướt của cánh đồng lúa đông xuân mới vừa gieo sạ. Đến thời điểm này, nông dân Phú Yên mới xuống giống được 80% trong số khoảng 25.000 ha, chậm hơn mọi năm do một phần hệ thống thủy lợi bị hư hỏng vì những trận mưa lũ vừa qua, nhưng hễ có nước tới đâu là bà con gieo sạ tới đó.

 

Tôi lại nhớ cách đây không lâu, Quốc Hương, anh bạn học cùng thời phổ thông, từ Mỹ trở về quê thăm nhà. Hôm ngồi quán tâm sự Hương nói: “Quê chúng mình có thay đổi đấy Lập nhỉ?”. “Chứ bộ cậu không thấy sự đổi thay của quê cậu ở Hoà Thắng à?”- tôi trả lời. “Có chứ nhưng vẫn còn nghèo quá” - Hương đáp.

 

Tôi giải thích với Hương rằng quê hương Phú Yên mình vẫn còn nghèo, chứ nghèo quá thì không đúng vì thật sự từ nhiều năm qua nền kinh tế của Phú Yên đã có sự phát triển và tôi đã chứng minh bằng những thực tế cho bạn mình thấy. Năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng GDP của Phú Yên đạt 13,3%. Và mặc dù tỉnh vẫn còn xấp xỉ 80% số dân sống bằng nông nghiệp nhưng cơ cấu trong ngành công nghiệp - xây dựng đã cao hơn ngành nông lâm thủy sản với tỉ lệ chiếm 32,3% trong GDP. Năm 2007, bằng nhiều nguồn khác nhau, tỉnh Phú Yên có thêm 3819 hộ thoát khỏi diện nghèo, 1041 hộ nghèo được hỗ trợ hơn 13 tỉ đồng để xoá nhà ở tạm bợ và người dân đang bắt đầu quen dần với việc xuất khẩu lao động theo đề án của tỉnh; tuy số lượng người ra nước ngoài tìm việc làm còn khiêm tốn với con số gần 380, nhưng tăng gấp 4 lần so với năm 2006.

 

Tôi cũng đã giải thích thêm cho Hương hiểu vì sao cái nghèo vẫn còn đeo đuổi người dân và cuộc sống của họ chưa được cải thiện một cách căn bản. Hàng năm có hàng nghìn hộ thoát cảnh nghèo khổ nhưng ranh giới giữa nghèo và cận nghèo quá gần nên mùa mưa lũ vừa qua, Chính phủ phải trợ giúp cho Phú Yên 2000 tấn gạo, trong khi từ lâu Phú Yên là một vựa lúa của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Tôi đưa Hương đi thăm khu kinh tế phía Nam Phú Yên từ Vũng Rô ra đến khu công nghiệp Hoà Hiệp sẽ được thành lập trong tương lai gần. Đi trên con đường láng nhựa Bãi Ngà- Phước Tân chạy ven biển, Hương không tiếc lời khen vẻ đẹp và tiềm năng nơi đây. Tôi đã kể cho Hương biết tại đây, ngoài cảng Vũng Rô, tỉnh đang có 2 dự án lớn về công nghiệp. Đó là dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,7 tỉ USD đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2008 và một dự án lọc hoá dầu khác có số vốn đầu tư đăng ký lên 11 tỉ USD do tập đoàn SP Chemicals Ltd (Singapore) đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2009.

 

Để xây dựng hai nhà máy trên, chính quyền tỉnh và huyện Đông Hoà đang triển khai kế hoạch di dời dân từ Vũng Rô ra Hoà Hiệp Nam và toàn bộ hơn 1400 hộ dân ở xã Hoà Tâm sẽ phải định cư nơi khác để giao đất cho nhà đầu tư. Người dân ở đây chủ yếu làm biển, nuôi trồng thủy sản nên việc di dời không đơn giản chứ vì ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, nhưng họ vẫn phải chấp nhận vì sự phát triển của cộng đồng. Điều mà hàng nghìn người dân Hoà Tâm, Vũng Rô lo lắng nhất là nơi tái định cư có khá hơn nơi cũ không và bài toán cho việc làm của họ sẽ như thế nào. Vấn đề này được nhiều vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu ra tại cuộc họp thường kỳ diễn ra vào đầu tháng 12/2007 vừa qua, hiện vẫn đang nằm trên bàn của lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

 

Và đó cũng là ước mong của tôi thay cho lời kết thúc bài viết này nhân ngày đầu tiên của năm mới 2008.

 

THẾ LẬP

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đi mua thú rừng
Thứ Ba, 25/12/2007 10:00 SA
Trường Sa - điểm tựa trong bão tố
Thứ Ba, 18/12/2007 15:00 CH
Về Hà Tiên…
Thứ Sáu, 14/12/2007 09:01 SA
Người thương binh vượt lên thương tật
Thứ Tư, 12/12/2007 07:12 SA
Theo nhịp trống tang
Thứ Ba, 11/12/2007 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek