Thứ Tư, 02/10/2024 07:43 SA
Tình ca giữa đời thường
Thứ Sáu, 13/07/2007 07:41 SA

Ở đó, tình yêu không nói lời có cánh, mà là sự san sẻ cho nhau, về ánh sáng và bước đi, để tự mỗi người vững chãi hơn trên con đường đời. Chính sự lạc quan, không ngừng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh đã giúp chị Nguyễn Thị Yến và anh Lê Hồng Hải vượt qua bệnh tật, vượt qua những ngày tháng khắc nghiệt của cuộc sống.

 

070713-vo-chong.jpg

Vợ chồng chị Yến - anh Hải.

 

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở thôn Vinh Ba (xã Hoà Đồng, huyện Tây Hoà) nên mới 12 tuổi, chị Nguyễn Thị Yến đã tham gia cùng với cha mẹ nuôi giấu cán bộ cách mạng ở xã Hoà Đồng. Năm lên 15 tuổi, chị thoát ly gia đình đi tham gia cách mạng. Trong một lần đi công tác không may chị vướng phải mìn của địch. “Thời gian đó là tháng 9 năm 1972”- chị Yến nhớ lại. Sau khi tỉnh dậy, chị biết mình vĩnh viễn bị mất chân phải, còn trong người thì “dính” đầy những mảnh đạn. Nhiều người ứa nước mắt khi nghĩ đến ngày mai của cô gái chỉ mới 22 tuổi.

 

Sau 3 năm an dưỡng ở miền Bắc, chị Yến trở về công tác tại Sở Lao động thương binh tỉnh Phú Khánh. Tại đây, chị đã gặp anh Lê Hồng Hải- “một nửa” của chị hiện giờ. Sự sẻ chia, thông cảm và những tình cảm chân thành của người lính khiến họ xích lại gần nhau, giúp họ vượt qua mặc cảm “gánh nặng tàn phế” xây dựng hạnh phúc. Năm đó, chị 27, còn anh 31 tuổi. Cả hai đều là thương binh hạng 2/4, nhưng tình yêu và niềm tin cuộc sống thì tràn đầy trong họ. Tài sản lớn nhất của hai vợ chồng lúc bấy giờ chỉ có căn phòng tập thể 20 m2   của cơ quan dành riêng cho đôi vợ chồng trẻ.

 

Lúc đó để cuộc sống thoát khỏi cảnh túng bấn, vợ chồng chị phải luôn suy tính cách làm ăn để dành dụm cho con cái. Bên cạnh những đồng lương ít ỏi hàng tháng, vợ chồng chị đi vay mượn tiền của bạn bè để chăn nuôi heo tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ chịu khó chăm làm, cần kiệm mà hai vợ chồng mua sắm được những vật dụng sinh hoạt trong gia đình và một chiếc xe máy để đi lại.

 

…Có ai đó nói rằng: “Sống là phải không ngừng nỗ lực vươn lên, luôn hướng về phía trước để tồn tại”. Câu nói này như dành riêng cho chị Yến và anh Hải. Hơn 30 năm sau chiến tranh nhưng vết thương cũ luôn tái phát.  Anh Hải phải mổ đi mổ lại 4 lần, còn chị cũng đã 8 lần bước lên bàn mổ. Nhưng bằng ý chí, nghị lực của người chiến sĩ cách mạng đã giúp họ vững tâm vượt qua.

 

070713-dan.jpg

Chị Yến (bên phải) hướng dẫn phụ nữ trong thôn đan giỏ hoa bằng cọng dừa. - Ảnh: THỦY VĂN

 

ĐIỂM TỰA CỦA NHAU

 

Bây giờ, hai cô con gái của anh chị là Lê Thị Hồng Vân và Lê Thị Hồng Nam đã lớn. Cả hai đã lập gia đình và có công ăn việc làm ổn định. Hai vợ chồng chị có một căn nhà khang trang. Anh Hải ngày trước làm Trưởng phòng Lao động thương binh xã hội huyện Tuy Hoà cũ quanh năm suốt tháng bận rộn với công tác giải quyết chính sách, còn bây giờ tuy đã về nghỉ hưu nhưng mỗi khi địa phương có công việc gì “nhờ vả” là anh lại xắn tay áo ghé vai chia sẻ. Còn chị Yến tuy sức khoẻ yếu, nhưng sau khi được cơ quan giải quyết chế độ nghỉ mất sức, chị vẫn nhiệt tình tham gia công tác phụ nữ, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng khi họ gặp hoàn cảnh khó khăn. Bởi chị luôn xem đó là tình cảm và ý thức trách nhiệm mà mình phải chia sẻ với những đồng chí đồng đội trong cuộc sống đời thường.

 

Ngoài ra, thực hiện chủ trương của tỉnh khôi phục các làng nghề truyền thống, chị còn đi học cách đan giỏ hoa bằng cọng dừa (thay thế sản phẩm đan bằng mây tre truyền thống) truyền nghề cho 20 phụ nữ và các cháu khuyết tật ở trong thôn, với mức thu nhập từ 20.000-30.000 đồng/ ngày/người. Chị Huỳnh Thị Tuyết, một trong những phụ nữ đó nói: “Nhờ có chị Yến mà chúng tôi mới có công ăn việc làm. Một tháng thu nhập được 600.000- 700.000 đồng, có tiền chi tiêu những lúc ngặt nghèo, góp phần giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống”. Chính sự gần gũi, nhiệt tình, tốt bụng luôn giúp đỡ bà con chòm xóm nên vợ chồng chị Yến được mọi người dân ở Phú Diễn luôn dành những tình cảm yêu mến đặc biệt.

 

Vợ chồng chị Yến bảo: “Điểm tựa để họ vượt qua những tháng ngày gian khó là nhờ sự sẻ chia, thương yêu lẫn nhau và hai cô con gái luôn song hành bên cạnh mình. Ở đó, tình yêu không nói lời có cánh, mà là sự san sẻ cho nhau, về ánh sáng và bước đi, để tự mỗi người vững chãi hơn trên đường đời”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lên núi gác cu
Thứ Hai, 09/07/2007 07:26 SA
Đãi sạn dưới lòng sông Ba
Thứ Hai, 02/07/2007 10:00 SA
Rừng Dinh Bà bị tàn phá
Thứ Tư, 27/06/2007 15:00 CH
Đi bắt ong rừng
Thứ Hai, 25/06/2007 07:20 SA
Những “cô Tấm” đến đảo xa
Thứ Bảy, 16/06/2007 07:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek