Thứ Ba, 01/10/2024 16:21 CH
Thăm đảo quốc Sư tử
Thứ Ba, 24/01/2006 16:57 CH

Nhiều người quen gọi nước Cộng hòa Singapore là đất nước sư tử hay thành phố sư tử. bởi Singapore lấy con sư tử làm biểu tượng của đất nước. Sư tử có mặt trên Quốc huy và ở nhiều nơi trong thành phố. Một con sư tử lớn đứng bên bờ sông Xê-li-ta, con sông dài 15km chảy ngang Singapore City, ban ngày từ miệng nó liên tục phun ra luồng nước trắng xóa góp phần làm dịu mát không khí, còn ban đêm từ hai con mắt nó phóng ra hai luồng ánh sáng rực rỡ như hai đạo hào quang.

 

TỪ CÂU CHUYỆN THẦN THOẠI

 

Một góc khu phố người Hoa ở đảo quốc Sư tử

 

Chuyện kể rằng: Ngày xửa ngày xưa, có một ông Hoàng, yêu một người cá và xuống thủy cung để thành hôn với nàng. Họ sinh được ba người con trai. Về sau, họ tạo dựng vương quốc của mình ở Sumatra. Một trong ba người con ấy là Hoàng tử Nila Utama, một ngày kia, tình cờ bỗng nhìn thấy ở phía chân trời một vệt xám mờ giống một bãi cát. Ông quyết định đi đến vùng đất ấy. Sau mấy mươi ngày lênh đênh trên biển cả, gặp sóng to gió lớn, phải vất hết mọi thứ trên thuyền kể cả các vương miện quý giá của mình, con thuyền may mắn trôi dạt vào bờ cát. Hoàng tử vừa nhảy lên bờ bỗng chạm trán với một con vật lạ, lông màu vàng hung, đầu có bờm, dáng vẻ oai nghi, dũng mãnh. Ông hỏi thăm người dân bản địa và biết đó là con sư tử. Hoàng tử nhận thấy hòn đảo là một địa điểm lý tưởng để xây dựng vương quốc riêng của mình. Ông đặt tên cho hòn đảo là Singa Pura (thành phố sư tử). Ông trở thành vị vua đầu tiên của đất nước Singapore ngày nay…

 

 Anh hướng dẫn viên du lịch kể cho chúng tôi câu chuyện này, rồi cười lớn: “Có lẽ ông Hoàng gặp một con mèo, chứ theo sử sách thì vùng này, lúc đó, chỉ toàn đầm lầy, sú vẹt chứ đâu có rừng mà có sư tử”.

 

ĐẾN SỨC MẠNH CỦA SƯ TỬ

 

Vào năm 1819, khi đế quốc Anh xâm chiếm hòn đảo Singa Pura, nơi đây chỉ có khoảng 150 người dân sinh sống (gồm 120 người Mã Lai và 30 người Hoa).

 

Tượng Sư tử bên bờ sông Xê-li-ta

Ngày nay
Singapore là một quốc gia đô thị gồm gần 20 tộc người với hơn 4 triệu dân. Điều kỳ diệu là đất nước Singapore nhỏ hẹp, diện tích chỉ có 647km2 (xếp thứ 11 Đông Nam Á, thứ 176 thế giới), dân số chỉ có 4.151.000 người (xếp thứ 9 Đông Nam Á, thứ 120 thế giới), tài nguyên hầu như không có gì. Lương thực, thực phẩm, nước ngọt, thậm chí đất cũng phải nhập khẩu. Hàng trăm chuyến tàu vận tải hạng nặng đi mua đất từ Indonesia, Philippines về để san lấp các  bãi đầm lầy mở rộng bờ cõi, lấy chỗ xây dựng các sân bay, bến cảng, nhà máy. Vậy mà Singapore ngày nay đứng vào hàng các nước giàu có nhất thế giới. Thu nhập bình quân đầu người trên 22.000USD/năm. Với sức mạnh sư tử, đất nước Singapore nhỏ bé bỗng trở thành một trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính quốc tế, được xếp vào hàng 10 quốc gia phát triển nhất thế giới. Điều kỳ diệu ấy bắt nguồn từ trí tuệ, tài năng của tầng lớp lãnh đạo và nhân dân Singapore. Họ biết khai thác triệt để ưu thế địa lý nằm án ngữ trên con đường giao lưu buôn bán bằng đường biển giữa phương Đông và phương Tây, một bến cảng quan trọng nối liền giữa Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương. Đồng thời họ có tầm nhìn xa, biết đón trước để đầu tư vào những ngành kinh tế mũi nhọn như các ngành công nghệ kỹ thuật cao, công nghệ chế tạo máy chính xác, công nghệ đóng và sửa chữa tàu thủy, công nghệ lọc dầu.

 

ẤN TƯỢNG SINGAPORE

 

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đặt chân đến Singapore là vẻ đẹp và màu xanh của cây cối, cỏ, hoa. Những đường phố sạch bong nằm dưới những tán cây xanh mát. Những khu rừng, những bãi cỏ, vườn hoa. Tôi có cảm giác là chính quyền và người dân ở đây không chịu để một khoảng đất trống nơi nào không xây nhà, không làm đường, lập tức nơi đó được trồng cây, trồng cỏ, trồng hoa. Cỏ trồng ở hai bên vệ đường là loại cỏ xanh mướt và mịn như cỏ ở các sân golf. Trên đường phố, vỉa hè, vườn hoa không đâu có rác. Thực phẩm, rau được bày bán là thực phẩm an toàn và rau sạch. Không khí trong lành, nước sinh hoạt trong sạch, làm cho môi trường sống thật dễ chịu. Đoàn chúng tôi được phổ biến là: ai có khát thì cứ đến các vòi nước công cộng mà uống, vì nước đã được xử lý, bảo đảm vệ sinh (vậy mà người nào cũng ngại, không dám uống, c? kè kè bên người chai nước khoáng mang đi từ khách sạn). Vì thì giờ lưu lại quá ngắn, không được dạo chợ, nhưng tôi cứ nghĩ người dân Singapore chắc là thích ăn trái cây lắm. Chả thế thì sao mà nhà hát Opera của họ lại có hình hai trái sầu riêng, lấp lánh ánh bạc của kim loại, có tới 7.200 múi?

 

Vóc dáng hiện đại của Singapore

 

Chính quyền Singapore đặc biệt chú ý phát triển ngành du lịch sinh thái nên đã đầu tư nhiều tiền của, công sức để trồng rừng, xây dựng các vườn chim, vườn nuôi động vật hoang dã rộng và đẹp, nghe nói là vào loại nhất, nhì thế giới. Hơn năm nghìn loài thủy, hải sản được sưu tập và bảo tồn trong thủy cung ở Sentosa, khách tham quan đi trong đường ống thủy tinh trong suốt, như đi xuống thủy cung của vị Hoàng tử khai sinh ra đất nước này. Đoàn chúng tôi được đưa đến tham quan một khu rừng trong thành phố. Cây cối mới trồng độ ba bốn chục năm nay, đã cao vút, ra dáng cổ thụ. Tôi có cảm giác như được sống lại giữa rừng già miền tây Quảng Nam, nơi Ban Tuyên huấn Khu ủy Năm đóng thời chống Mỹ. Lại nghĩ vẩn vơ: Không biết các khu rừng tuyệt đẹp ấy, đẹp nhiều hơn khu rừng này, có còn nguyên vẹn hay đã bị chặt phá, tàn hại?

 

Singapore là quốc gia đa sắc tộc (20 tộc người, tập trung trong ba gốc chính: Trung Hoa, Mã Lai và Ấn Độ). Chính quyền luôn khuyến khích các bộ tộc giữ gìn nền văn hóa của riêng mình, đồng thời xây dựng nền văn hóa chung của đất nước. Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu, nhà lãnh đạo tài năng của Singapore từng nhấn mạnh: Singapore không phải Trung Quốc thứ ba, cũng không phải Mã Lai hay Ấn Độ. SingaporeSingapore! Chính nền văn hóa lành mạnh, tiên tiến, và sự hòa hợp các sắc tộc, các tôn giáo tạo ra sự ổn định chính trị để nước Cộng hòa Singapore ngày càng phát triển.

 

Ngày 1-8-1973, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đọan quyết định, Singapore chính thức lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là từ khi nhân dân ta tiến hành sự nghiệp đổi mới. Hiện nay Singapore đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

 

Ra về, đoàn chúng tôi ai cũng mua một con sư tử biểu tượng của Singapore (con vật đầu sư tử, nhưng thân mình có nhiều vảy và đuôi là đuôi cá) để kỷ niệm những ngày được thăm thú xứ sở nổi tiếng xanh và sạch này.

 

BẰNG TÍN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đi xem đua chó
Thứ Hai, 23/01/2006 13:42 CH
Cuối năm trên những con tàu xa bờ
Thứ Ba, 17/01/2006 08:39 SA
Ngôn ngữ của điệu xoang
Thứ Hai, 09/01/2006 10:13 SA
Nơi không tròn giấc ngủ
Thứ Sáu, 30/12/2005 19:11 CH
Oằn mình sau mưa lũ
Thứ Hai, 26/12/2005 15:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek