Thứ Ba, 01/10/2024 16:18 CH
Đi xem đua chó
Thứ Hai, 23/01/2006 13:42 CH

“ Trong các cuộc tranh tài, nhân vật chính phải đáp ứng đủ các điều kiện của cuộc chơi. Trò giải trí đua chó cũng vậy, không thể đem một chú chó đạt danh hiệu “hoa hậu” để tranh tài trong cuộc đua cơ bắp và thể lực”, ông Nguyễn Ngọc Mỹ – Chủ tịch CLB doanh nghiệp Việt Kiều tại TPHCM, người đầu tiên đưa môn giải trí đua chó vào Việt Nam nói tếu với chúng tôi trong quá trình tham quan trường đua tại TP Vũng Tàu. 

 

TRÒ GIẢI TRÍ PHỤ TRỢ CHO DU LỊCH

 

Chăm sóc chó đua
Gần sáu năm trước, người dân TP biển Vũng Tàu xôn xao cả lên khi nghe tin Công ty du lịch Vũng Tàu liên doanh với một Công ty tư nhân mở trường đua chó đầu tiên của nước ta tại sân vận động Lam Sơn. Dư luận trong tỉnh cũng khác nhau. Một số người cho rằng cho tổ chức đua chó khác nào tổ chức chơi bạc, phản ứng mạnh nhất là một số cácn bộ hưu trí mê thể thao vì theo họ : khi sân vận động được cải tạo để đua chó, không những họ không có chỗ để tập thể thao mà đội bóng đá tỉnh nhà cũng có nguy cơ bị xoá sổ. Thực tế khác hẳn, sau khi cải tạo sân vận động, cả sân bóng và khán đài đều khang trang, bề thế hơn. Các cụ vẫn không bị mất nơi tập thể dục của mình. Hơn nữa vào tối thứ bảy hàng tuần, người dân TP biển lại háo hức đến trường đua giải trí sau những ngày mưu sinh mệt nhọc.

 

Ý tưởng mở trường đua chó tại Vũng Tàu phát xuất từ ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí (S.E.S). Ông cho biết trong một lần đưa các doanh nhân du lịch, giải trí ở Vũng Tàu vào dịp cuối tuần, ngoài tắm biển, họ không có gì giải trí ban đêm nên đòi về lại TP HCM. Oâng Mỹ đem chuyện bàn với các doanh nghiệp du lịch cũng như chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu… Và sau ba năm xin giấy phép, trường đua đã ra đời đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách du lịch. Chính ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định “Khi Vũng tàu cho ra đời dịch vụ đua chó thì những đêm cuối tuần công suất phòng nghỉ, khách sạn đạt 90 – 100%, thậm chí có những thời điểm không đủ phòng cho khách lưu trú. Với khách du lịch nước ngoài cũng chọn trường đua làm điểm không thể không ghé khi tới Vũng Tàu”.

 

Với thành công trong việc mở trường đua chó ở Vũng Tàu, trong năm mới Công ty S.E.S sẽ mở thêm các trường đua chó ở Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ. Đây là bước đi cần thiết trong xu thế hội nhập nhất là trên lĩnh vực dịch vụ. Được biết các trường đua này sẽ nối mạng liên kết với nhau và hoạt động theo tiêu chuẩn được hiệp hội đua chó quốc tế phê duyệt cũng như theo qui định của luật pháp Việt Nam.

 

CHÂN DUNG ÔNG “CHỦ” DỊCH VỤ

 

Chó đua
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ sinh năm 1950 tại Hà Tĩnh. Năm 1978 sang định cư tại Úc, vốn là kỹ sư nghành xây dựng nên ông cùng vài người bạn làm đủ thứ nghề liên quan đến xây dựng trên đất khách. Một lần xây dựng trại nuôi chó cho một gia đình người Úc. Chàng kỹ sư xây dựng hay đến bên chuồng chó săm soi rồi hỏi cách nuôi…Biết ông Mỹ mê chó, vợ chồng này quyết định tặng hai con chó con về nuôi cho vui. Không ngờ hai con này khi lớn đem ra trường đua thi đâu thắng đó. Vậy là ngoài công việc chính xây dựng, ông dành thời gian cuối tuần để chăm sóc và đưa chó đi đua.

 

Khi nhà nước có chính sách mở cửa, ông là một trong những Việt kiều sớm trở về quê hương làm ăn. Ít ai biết ông Mỹ là chủ thầu nhiều công trình lớn ở quê nhà như: toà đại sứ Úc, khách sạn Sheraton tại Hà Nội, khách sạn Somerset, Park Land ở TP HCM…Ông cũng là người đứng ra làm cầu nối cho các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Úc như xây cầu Bắc Mỹ Thuận hay mới nhất là chương trình duyên dáng Việt Nam tại Úc.

 

Với những đóng góp tích cực đó, ông Mỹ được nhà nước trao tặng huy chương “Vì sự nghiệp xây dựng”. Hơn nữa, Giới kinh doanh Việt kiều tại Việt Nam bầu ông làm Chủ tịch CLB doanh nghiệp Việt kiều tại TP HCM.

 

Tuy nhiên, bước đi đột phá trong kinh doanh của ông Mỹ là đưa chó đua lần đầu tiên xuất hiện ở quê Việt Nam. Ông bỏ ra hơn 7 triệu USD để có trại huấn luyện và nuôi chó tại Bà Rịa với diện tích gần 10 ha. Hơn 700 con chó nuôi giống Greyhound được nhập khẩu từ Úc về. Chúng cũng được ăn, ở, chăm sóc, huấn luyện trong môi trường đạt chuẩn quốc tế. Sau đó là sự ra đời của trường đua Lam Sơn (Vũng Tàu) hoạt động vào tối thứ bảy hàng tuần, riêng những ngày lễ tết thì tăng thêm 2 ngày. Ông nói “Nếu chỉ vì tiền, tôi không dại gì đầu tư nhiều như vậy. Tôi đam mê và mong muốn đem một loại hình giải trí đến với mọi người.

 

Không dừng lại ở việc nuôi và đua chó, ông Mỹ cho biết trong năm mới sẽ bán chó đua ra ngoài. Những con chó thắng trận trong các cuộc đua sẽ đem đấu giá. Ngoài ra ông cũng cho bán chó con để “đem chó đua gần gũi với con người”. Các chú chó đua khi được bán ra ngoài đều chịu sự quản lí chặt chẽ của Công ty về sức khoẻ, bệnh tật…thông qua việc gắn microchip theo dõi. Ông Mỹ còn cho biết, trong năm mới hiệp hội 18 nước đua chó trên thế giới sẽ nhóm họp tại Việt Nam để bàn thêm về cách thức đua cũng như phương pháp phòng và chữa bệnh tối ưu nhất cho chó đua.

 

Ngay từ thời xa xưa, các vua chúa nước Anh đã biết dùng chó đi săn mồi. Thú vui này dần chuyển qua hình thức chạy đua giữa hai con chó theo con mồi( thường là thỏ rừng). Con nào bắt kịp con mồi trước sẽ thắng, phần thưởng tuỳ chủ nhân của con vật đưa ra và những người xem cũng tham gia bằng cách đặt cược con thắng cuộc. Năm 1905, một cuộc đua chó qui mô lớn được tổ chức ở Mỹ thu hút đông đảo khán giả cũng như chó tranh tài. Tuy diễn ra thành công nhưng nhà tổ chức cảm thấy rằng nếu để các con chó đuổi theo một con vật thì mất tính nhân bản và nguy cơ tiệt chủng của loài động vật hoang dã làm mồi là rất lớn. Qua nhiều tranh cãi, cuối cùng những nhà tổ chức tiếp theo đã sử dụng con thú nhân tạo có bọc da thỏ kéo quanh trường đua bằng hệ thống điện. Hình thức này tồn tại đến ngày nay. Hiệp hội đua chó thế giới (GRA) cũng ra đời vào năm 1920 để quản lí và điều hành hệ thống đua chó trên toàn thế giới.

 

Hoàng_Quỳnh Nhân

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuối năm trên những con tàu xa bờ
Thứ Ba, 17/01/2006 08:39 SA
Ngôn ngữ của điệu xoang
Thứ Hai, 09/01/2006 10:13 SA
Nơi không tròn giấc ngủ
Thứ Sáu, 30/12/2005 19:11 CH
Oằn mình sau mưa lũ
Thứ Hai, 26/12/2005 15:10 CH
Nơi nhân lên phần thiện con người
Thứ Năm, 22/12/2005 09:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek