Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
“A lô, đây là chương trình bầu cử Quốc hội...”
Thứ Hai, 23/04/2007 07:00 SA

“Khi nào có danh sách ứng cử viên thì liên lạc liền nghen. Tụi con cũng muốn biết ở Trung ương ai về ứng cử  ở tỉnh mình nữa”. Đó là câu nói của một ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển cách bờ 45 hải lý với đại diện chính quyền thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) qua máy bộ đàm. Xã ven biển này đang tổ chức tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XII cho ngư dân qua hệ thống bộ đàm.

 

070423-ongthan.jpg

Phó thôn Phú Thọ 3 Lưu Bá Thận đang tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII cho ngư dân đang đánh bắt trên biển – Ảnh: Q.THANH

 

“Bây giờ thì mỗi ngày lên “đàm” một đến hai lần, chứ còn gần đến ngày bầu cử thì mình liên lạc “săn” (nhiều hơn, dày hơn – PV) hơn nữa để anh em thấy rõ trách nhiệm mà về thực hiện quyền công dân, đảm bảo cho công tác bầu cử Quốc hội khóa XII thành công tốt đẹp” - ông Lưu Bá Thận, Phó trưởng thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) giải thích sau khi gác micro kết thúc buổi tuyên truyền bầu cử Quốc hội bằng bộ đàm dành cho các tàu thuyền địa phương đang đánh bắt trên biển.

 

Chúng tôi đến thôn Phú Thọ 3 chiều 21/4 sau khi nghe Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Văn Tiên giới thiệu về hình thức tuyên truyền bầu cử cho ngư dân bằng bộ đàm ở địa phương này mà ông đánh giá là “rất tốt, rất hiệu quả”.

 

“KHI NÀO CÓ DANH SÁCH ỨNG CỬ VIÊN THÌ A LÔ LIỀN NGHEN!”

 

7 ngày qua kể từ khi UBND xã triển khai các kế hoạch tuyên truyền để đảm bảo thành công cho Ngày bầu cử Quốc hội khóa XII, ngày nào Phó thôn Phú Thọ 3 Lưu Bá Thận cũng dành hơn 20 phút để “đàm thoại” với ngư dân trên các tàu thuyền của thôn đang đánh bắt trong lộng, ngoài khơi. Khi tôi đến cũng là lúc ông Thận đang liên lạc với “Tổ tàu thuyền an toàn” PY5326 do con trai ông là anh Lưu Bá Nhựt làm thuyền trưởng qua chiếc máy bộ đàm 24 băng tần.

 

Sau khi hỏi han tình hình đánh bắt và được thuyền trưởng Nhựt cho biết đang “dò bụng biển” ở nơi cách bờ khoảng 45 hải lý, ông Thận bắt đầu “công tác” được thôn phân công. “Bây giờ, như thường lệ là chương trình tuyên truyền hướng về ngày bầu cử Quốc hội khóa XII” – ông nói qua bộ đàm. Ông bắt đầu “chương trình” bằng những câu ngắn về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân khi đi bầu cử, về số tổ bầu cử trong xã, về chuyện Phú Thọ 3 được phân vào tổ bầu số 10, về danh sách cử tri đang lập và chuẩn bị niêm yết... Mỗi khi ông dừng nói để “thông tuyến” cho “bên kia” đáp lời, tôi nghe rõ tiếng máy thuyền nổ, tiếng các thuyền viên đang chỉ nhau chuẩn bị lưới để thả đêm... Trong khi thuyền trưởng Nhựt đáp: “Tụi con đang nghe, ba cứ nói” thì có tiếng người khác chen vô: “Bữa nay vẫn chưa có danh sách ứng cử viên hả chú?”. Ông Thận bật máy: “Thằng La hả? Chưa có danh sách, con!”. Giọng ban nãy lại vang lên trong máy: “Khi nào có danh sách đó thì liên lạc liền nghen. Tụi con cũng muốn biết ở Trung ương ai về ứng cử ở tỉnh mình nữa”. Quay sang chúng tôi, ông Thận giải thích: “Trên tàu của thằng Nhựt có đến 5 đứa đi bạn ở xa, có đứa ở Hòa Xuân, Hòa Vinh, có thằng tận Hòa Mỹ. Thằng La này là người Hòa Hiệp Bắc”.  Lại có một giọng khác chen vô: “Ba Thận hay Bảy Sang đang “đàm” đó? Tụi tôi cũng đang nghe chương trình của mấy ông đây”. Ông Thận giải thích, đó là câu hỏi của “người quen” trên mấy tàu thuyền khác, bởi “khi mình đang đàm với tàu này thì những tàu khác dò trúng tần số nên họ nghe chung”.

 

Kết thúc “chương trình”, ông Thận quay sang chúng tôi: “Bây giờ thì mỗi ngày tuyên truyền một, hai lần, chứ càng gần đến ngày bầu cử thì mình liên lạc “săn” (nhiều, dày – NV) hơn nữa để “mấy ổng” thấy rõ trách nhiệm mà vào làm nghĩa vụ công dân, đảm bảo cuộc bầu cử thành công”.

 

ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ!

 

Ông Thận cho biết bây giờ tàu thuyền nào ở Phú Thọ 3 đi đánh bắt cũng được trang bị nhiều máy móc, thiết bị. “Đa số là trên tàu đều có bộ đàm, ti vi, radio, điện thoại di động; mấy tàu đi khai thác xa thì có thêm máy định vị, máy tầm ngư... Phương tiện thì đầy đủ nhưng không phải lúc nào anh em cũng nghe các chương trình tuyên truyền. Bởi thế, khi có những sự kiện đặc biệt thì phải dùng bộ đàm để thông tin, thông báo” – ông Thận nói. Riêng đợt tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XII này, bên cạnh các hình thức tuyên truyền khác, ông Lưu Bá Thận và ông Nguyễn Sang là hai phó thôn được giao nhiệm vụ triển khai chương trình tuyên truyền qua bộ đàm cho tất cả các tàu thuyền của thôn.

 

Theo Đại úy Ngô Xuân Lộc (Đồn Biên phòng 356), người phụ trách các tổ tàu thuyền an toàn ở khu vực Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam và Hòa Tâm cho biết, toàn khu vực hiện có 19 tổ tàu thuyền an toàn. “Việc thông tin, thông báo, tuyên truyền qua bộ đàm cho các tàu thuyền đánh bắt trên biển phát huy tác dụng khá lớn. Việc tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XII, đồn chúng tôi phối hợp thực hiện thường xuyên với ban nhân dân các thôn. Dịp rằm tới đây, khi nhiều tàu nghỉ ngơi không đánh bắt, đồn dự kiến sẽ họp tất cả các tổ tàu thuyền an toàn trong khu vực để quán triệt công tác bầu cử. Đối với những tàu đánh bắt xa bờ, chúng tôi sẽ nhờ máy ICOM của một ngư dân thuộc thôn Phú Thọ 1 để tổ chức tuyên truyền”.

Việc tuyên truyền bầu cử qua bộ đàm đã được dân Phú Thọ 3 thực hiện kể từ kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa trước. Ông Nguyễn Đình Thoảng, hiện đang ở thôn Phú Thọ (mới tách ra từ thôn Phú Thọ 3 cách đây khoảng 1 năm) là người đầu tiên thực hiện hình thức này. Ông Thoảng nhớ lại: “Cách đây mười mấy năm, tôi sắm bộ đàm để liên lạc với các tàu thuyền để chủ động việc mua bán cá. Đến kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ trước, thông qua chiếc bộ đàm chỉ 1 băng tần này, các anh trong thôn có nhờ tôi nhắn giúp mấy anh em đi biển về bỏ phiếu. Hồi đó chỉ nhắn nhủ chứ không có tài liệu như bây giờ. Tuy vậy, đây là một hình thức tuyên truyền rất hiệu quả”.

 

Hơn nữa, theo ông Thoảng, bây giờ có các tổ tàu thuyền an toàn nên ý thức trách nhiệm của ngư dân cao hơn. “Tổ tàu thuyền an toàn nào không làm tốt nhiệm vụ thì không chỉ bị phê bình, mà nếu vi phạm nặng thì có thể bị bộ đội biên phòng tước biển tàu thuyền an toàn. Phải nói ý thức của các anh em tổ tàu thuyền an toàn rất cao, tổ này làm không tốt sẽ bị tổ kia báo cáo ngay. Thông báo bão, biển động, sự cố trên biển... hay việc tuyên truyền bầu cử Hội đồng nhân dân, Quốc hội mà thông qua các tổ này thì anh em sẽ liên lạc với nhau rất nhanh”.

 

Ông Thoảng kể, hồi bầu cử Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa V, ông Phạm Kỳ ở thôn Phú Thọ 3 qua bộ đàm đã nói với vợ: “Bà không được đi bỏ phiếu thay, phải chờ tui về, tự tui chọn đại biểu HĐND”. Thậm chí, có trường hợp như vợ ông Sáu Thỉnh ở thôn Phú Thọ phải điện đàm gọi chồng về đi bầu cử HĐND tỉnh... Rồi ông Thoảng nhận định: “Từ kết quả tốt đẹp của những lần tuyên truyền bầu cử Quốc hội và HĐND tỉnh qua bộ đàm trước đây, tôi chắc là lần bầu cử Quốc hội sắp tới, hình thức tuyên truyền này sẽ mang lại hiệu quả cao”.

 

QUỐC THANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lính trẻ ở Trường Sa
Thứ Bảy, 21/04/2007 13:29 CH
Truyền nhân Hùng Kê quyền
Thứ Sáu, 20/04/2007 15:50 CH
Dưới ngọn Chư Prông
Thứ Ba, 17/04/2007 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek