Thứ Hai, 06/05/2024 07:55 SA
Chung sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 15/02/2013 00:00 SA

Qua hai năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo các vùng nông thôn Phú Yên, nhất là ở những xã điểm đang từng bước đổi thay. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến đánh giá đó.

 

* ÔNG LÊ VĂN TRÚC, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH, PHÓ TRƯỞNG BAN TRỰC BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG NTM TỈNH: Tạo được sự đồng thun trong hệ thống chính trị

 

ong-truc.jpg

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2020; đến nay 91/91 xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch NTM cấp xã; 100% xã đã hoàn thành phê duyệt đề án xây dựng xã nông thôn mới. Việc hoàn thành quy hoạch và đề án xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở cho việc thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM.

 

Nhiều địa phương đã có cách làm hay và hiệu quả, đặc biệt là trong huy động sức dân cùng với Nhà nước chung tay xây dựng NTM. Kết quả bước đầu tạo được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Thời gian tới, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã ưu tiên chỉ đạo điểm, kết hợp với đẩy mạnh triển khai trên diện rộng nhằm đảm bảo tăng số xã đạt chuẩn NTM, tăng số tiêu chí đạt chuẩn hàng năm và xác định rõ mục tiêu, nội dung cụ thể thực hiện từng năm, khả năng nguồn lực tại chỗ phù hợp với điều kiện thực tiễn để ưu tiên hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ NỞ, TRƯỞNG BAN KINH TẾ - NGÂN SÁCH HĐND TỈNH: Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM

 

ba-no.jpg

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa thành lập đoàn giám sát về tình hình triển khai và tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại 6 cơ quan, đơn vị trên đia bàn tỉnh. Chương trình xây dựng NTM có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, ổn định đời sống, phát triển sản xuất của vùng nông thôn. Do đó, các sở, ngành cần tăng cường đầu tư, phối hợp với các địa phương thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực các sở, ngành quản lý. Việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong giám sát, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt mục tiêu đầu tư, quy mô, nội dung cũng như mức kinh phí đầu tư cho từng dự án, công trình.

 

UBND tỉnh nên ban hành cơ chế hướng dẫn việc huy động nguồn lực, thu hút vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhằm tạo ra nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới cho cấp xã.

 

* ÔNG TRẦN VĂN CƯ, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN TỈNH: Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi góp phần đẩy nhanh xây dựng NTM

 

ong-cu.jpg

Hiện phong trào xây dựng NTM đang triển khai sâu rộng, các xã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ để triển khai các mô hình sản xuất mới nhằm tăng thu nhập cho người dân, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề nông thôn, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

 

Xóa đói giảm nghèo là 1 trong 19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Vì vậy, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi sẽ góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của tỉnh. Thời gian qua có nhiều hộ nông dân đã tiên phong, sáng tạo trong sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả đất đai, vốn đầu tư vào sản xuất. Thông qua phong trào này, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương trong tỉnh đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với việc kiện toàn, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 

* ÔNG HÀ TRUNG KHÁNG, BÍ THƯ, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN PHÚ HÒA: Tập trung phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao thu nhập cho nông dân

 

ong-khang.jpg

Phú Hòa là huyện thuần nông với 80% dân số sống bằng nghề nông nghiệp nên xây dựng NTM có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Hai năm qua, Phú Hòa đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp với nhiều mô hình được triển khai như cánh đồng lúa giống, thâm canh tăng năng suất 2 vụ lúa/năm, mô hình nuôi cá nước ngọt, bò siêu thịt… Song song với phát triển sản xuất, địa phương còn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Cụ thể tại xã điểm Hòa Trị, thực hiện bê tông hơn 1,2km đường giao thông nông thôn với kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng, kiên cố hóa 1,7km kênh mương nội đồng trị giá 925 triệu đồng, xây dựng mới 8 phòng học tại Trường THCS Lương Văn Chánh với mức đầu tư 3,4 tỉ đồng. Xã điểm Hòa Thắng được đầu tư nâng cấp mặt bằng sân chợ Đông Lộc và bê tông gần hết đường giao thông trong xã với kinh phí 2 tỉ đồng. Tất cả các xã trên địa bàn huyện đều đang được đầu tư triển khai chương trình xây dựng NTM theo lộ trình xây dựng NTM của tỉnh.

 

* ÔNG NGUYỄN HỒNG PHONG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SX - TM HOÀNG LONG VINA: Liên kết thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn

 

phong.jpg

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina đang phối hợp với một số doanh nghiệp, ban, ngành triển khai mô hình “Cánh đồng mía mẫu lớn” ở các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa nhằm mở rộng thị trường phân bón và nâng cao hiệu quả sản xuất cho người nông dân.

 

Công ty đã liên kết với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ các khâu trong sản xuất. Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam và Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa chịu trách nhiệm cung cấp giống mía, hỗ trợ 100% lãi suất đến cuối vụ thu hoạch và bao tiêu toàn bộ mía nguyên liệu cho các hộ tham gia mô hình. Hoàng Long Vina cũng cam kết cung cấp phân bón với giá gốc, hỗ trợ 30% giá phân NPK và 100% lãi suất đến cuối vụ cho các hộ nông dân, hỗ trợ 100% giá trị thuốc bảo vệ thực vật (nếu có sâu bệnh); đồng thời hỗ trợ chi phí tập huấn kỹ thuật, hội thảo tổng kết mô hình...

 

* ÔNG BÀNG NGUYÊN THÀNH (XÃ EA LY, SÔNG HINH): Kéo gần mức sống miền núi với thị thành

 

thanh.jpg

Nhiều năm qua, các chương trình đầu tư của Chính phủ cho vùng miền núi đã góp phần nâng cao mức sống của người dân, nhiều tuyến đường giao thông đã được bê tông, con em được đến trường học hành, người dân được hưởng lợi các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, độ chênh lệch mức sống giữa miền núi và đồng bằng vẫn còn khá lớn, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Tôi nghĩ khi Nhà nước triển khai chương trình xây dựng NTM với những tiêu chí cụ thể để phấn đấu và thực hiện như hiện nay thì không còn lâu nữa nông thôn miền núi sẽ có một bộ mặt mới với cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được đầu tư bài bản, người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội, được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí, được tiếp cận thông tin điện tử… tạo nên sự đổi thay toàn diện về đời sống vật chất và tinh thần, kéo gần hơn mức sống giữa người dân miền núi với thành thị.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
PYMEPHARCO, tự hào ngành dược Việt Nam
Thứ Tư, 13/02/2013 08:00 SA
Phú Yên vươn ra biển lớn
Thứ Hai, 11/02/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek