Chủ Nhật, 19/05/2024 04:59 SA
PYMEPHARCO, tự hào ngành dược Việt Nam
Thứ Tư, 13/02/2013 08:00 SA

Với mức tăng trưởng ấn tượng hơn 20%/năm, Công ty cổ phần PYMEPHARCO (PMP) được tổ chức đánh giá VNR công nhận thuộc top 5 doanh nghiệp sản xuất dược hàng đầu Việt Nam, top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Ðặc biệt mới đây, PMP được Tổ chức quản lý dược phẩm châu Âu cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn GMP-EU. Ðây không chỉ là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Phú Yên, mà còn là niềm tự hào của ngành dược Việt Nam.

 

duoc.jpg

Ông Huỳnh Tấn Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần PYMEPHARCO đón nhận Giấy chứng nhận GMP-EU cho nhà máy dược phẩm PYMEPHARCO - Ảnh: N.TRƯỜNG

NHÀ MÁY GMP-EU

 

Thật khó nói hết niềm vui của lãnh đạo PMP trong buổi lễ đón nhận Giấy chứng nhận GMP-EU của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cấp cho Nhà máy PMP vào sáng 14/1 vừa qua. Tổng giám đốc PMP Huỳnh Tấn Nam không dấu nổi tự hào, phấn khởi giải bày: “Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với công ty, là niềm vinh dự của hơn 1.100 lao động của PMP. Bởi lẽ, đây là nhà máy dược phẩm đầu tiên của Việt Nam do một doanh nghiệp trong nước đầu tư đạt tiêu chuẩn GMP-EU (thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn châu Âu). Đây còn là niềm tự hào của ngành dược Việt Nam”. Còn ông Axel Muller, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Stada (Đức), người thừa ủy nhiệm của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu trao giấy chứng nhận này đã phát biểu: Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của PMP để đạt tiêu chuẩn GMP-EU, tiêu chuẩn cao nhất trong ngành dược phẩm thế giới. Đây là điều kiện tiên quyết để sản phẩm thương mại của PMP vươn tầm khu vực đến với mọi quốc gia trên thế giới.

 

Để có niềm vui đó là cả quá trình đầy “tính toán” của lãnh đạo PMP.  Ngay khi đầu tư xây dựng nhà máy, PMP đã quyết định chọn dây chuyền công nghệ tiên tiến với hệ thống thiết bị hiện đại bằng hệ thống pha chế tự động hoàn toàn theo kỹ thuật Âu Mỹ với tuần hoàn bơm nhu động để thực hiện phương châm “đi tắt, đón đầu” bằng cách nhận quyền chuyển quyền công nghệ sản xuất những sản phẩm nổi tiếng của những công ty dược hàng đầu thế giới như Tập đoàn Stada (Đức), Công ty Belipharm BVBA (Bỉ), Công ty Dược phẩm N.D.F (Tây Ban Nha)… Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, công ty tập trung đầu tư hoàn thiện công nghệ sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn GMP-EU. Thạc sĩ Trần Kim Thoan, Giám đốc chất lượng PMP cho biết: Đội ngũ cán bộ làm việc tại các bộ phận trọng yếu của nhà máy được đào tạo chuyên ngành phù hợp (thạc sĩ dược học, cử nhân hóa…), được thường xuyên tiếp cận với tri thức mới qua làm việc với các chuyên gia có nền sản xuất dược phẩm phát triển ở các nước châu Âu và Mỹ. Qua đó, công ty đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật của ngành dược vào sản xuất, bào chế các hoạt chất khó, đòi hỏi kỹ thuật sản xuất đặc biệt. Gần đây, PMP đã chế tạo thành công hàng loạt sản phẩm đặc trị dạng công nghệ cao, trong đó có những sản phẩm và dược chất được sản xuất đầu tiên tại Việt Nam như thuốc dạng phóng thích có kiểm soát, dòng sản phẩm chống thải ghép, thuốc trị bệnh ung thư. “PMP là trong số nhà máy dược phẩm hiếm hoi ở Đông Nam Á sản xuất được kháng sinh nhóm Cefalosporin dạng viên theo tiêu chuẩn  GMP-EU. Đây là kỳ tích của PMP”, Tổng giám đốc Huỳnh Tấn Nam nói.

 

duoc-1.jpg

Kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm tại Nhà máy PYMEPHARCO - Ảnh: N.TRƯỜNG

TẠO THẾ VỮNG BỀN

 

Bước phát triển đột phá của PMP được đánh dấu bằng sự ra đời của nhà máy sản xuất thuốc viên vào tháng 9/2003. Bởi từ kinh doanh đơn thuần chuyển hướng đầu tư vào sản xuất, là bước ngoặt của PMP. Do vậy, khi xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tây tại một tỉnh đi lên từ nông nghiệp, thiếu đội ngũ dược sĩ như Phú Yên, không ít người tỏ ra nghi ngờ về sự thành công của PMP. Thế nhưng điểm yếu về nguồn nhân lực chất lượng cao được lãnh đạo công ty giải quyết song song với quá trình xây dựng nhà máy bằng cách thuê các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm từ các quốc gia có nền sản xuất dược phẩm phát triển đến làm việc trực tiếp tại nhà máy, đào tạo chuyên sâu về công nghệ sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP-WTO, GMP-EU; ký hợp đồng với Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để cử cán bộ đi đào tạo; đồng thời thực hiện chính sách tài trợ học bổng toàn khóa cho sinh viên Phú Yên trúng tuyển vào các đại học y dược. Nhờ vậy hiện nay, PMP đã có 247 người có trình độ đại học, trong đó có 5 người trên đại học. Riêng đội ngũ dược sĩ làm việc tại nhà máy có 78 người, trong đó có 3 người có trình độ trên đại học. Đó là chưa kể 9 dược sĩ đang theo học lớp dược sĩ chuyên khoa I. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao mà không mấy doanh nghiệp dược trong nước có được.

 

Từ khi đưa nhà máy vào hoạt động đến nay, mỗi năm PMP đưa ra thị trường 20-30 sản phẩm mới, đưa số sản phẩm của công ty lên con số trên 300. Cùng với phát triển sản xuất, PMP không ngừng mở rộng thị trường, có hệ thống phân phối ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, doanh số của PMP tăng nhanh, trên 20%/năm. Nếu năm 2004, doanh thu của PMP mới đạt 192,4 tỉ đồng thì năm 2012, đã vượt qua con số 1.000 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 20% so năm trước. “Nhưng điều có ý nghĩa quyết định là công ty đầu tư đúng hướng với những sản phẩm công nghệ cao thay thuốc ngoại nhập có giá cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường, qua đó khẳng định uy tín thương hiệu PMP”. Phó tổng giám đốc PMP Nguyễn Ngọc Tùng.

 

PMP còn là doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương với số tiền ủng hộ lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm. Bên cạnh tích cực đóng góp các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh, PMP còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện do các tổ chức đoàn thể, xã hội phát động nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Dấu ấn của PMP còn thể hiện khi đồng hành cùng các chương trình văn hóa, thể thao lớn hằng năm của tỉnh như Giải bóng đá nhi đồng cúp VTV Phú Yên, Giải việt dã Báo Phú Yên, Giải bóng đá cúp Tatanol Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh…

 

Với những bước đi năng động đầy sáng tạo đó, PMP đang thể hiện sức xuân để chinh phục những đỉnh cao mới vì sự phát triển của ngành dược Việt Nam và tiến trình CNH, HĐH quê hương Phú Yên.

 

- Nhà máy PMP có 7 phân xưởng sản xuất các loại thuốc kháng sinh viên, kháng sinh tiêm, thuốc đông khô, thuốc nhỏ mắt, dung dịch tiêm, viên nang mềm và Non βlactam có công suất 780 triệu viên/năm và thuốc tiêm có công suất 35 triệu sản phẩm/năm đều đạt tiêu chuẩn WHO-GMP khi đi vào hoạt động.

 

- Từ năm 2005 đến nay, sản phẩm của PMP được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

- Năm 2008, PMP nhận Cup vàng 100 thương hiệu Việt hội nhập WTO; PMP được tuyên dương “Vì sự cống hiến cho Miền Trung”.

 

- Năm 2011, PMP được tổ chức đánh giá VNR công nhận thuộc top 5 doanh nghiệp sản xuất dược hàng đầu Việt Nam, top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

 

- PMP được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì thời kỳ 2004-2008.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek