Thứ Bảy, 05/10/2024 02:31 SA
Hàng Việt ở buôn xa
Thứ Ba, 01/01/2013 14:15 CH

Nếu như trước đây, bà con đồng bào dân tộc thiểu số không quan tâm nhiều đến chất lượng hàng hóa, thì nay họ chẳng những chú trọng mẫu mã, giá cả sản phẩm mà còn ưa chuộng hàng chất lượng cao.

ky-du-1121230.jpg

Chị Nguyễn Thị Mai vừa bán hàng, vừa giới thiệu hàng hóa thương hiệu Việt đến người dân - Ảnh: P.NAM

ƯA HÀNG VIỆT

Con đường vào thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân được bê tông hóa phẳng lỳ, thoáng đãng. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà xây mới tiếp tục mọc lên để kịp đón xuân về. Thôn có 86 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’roi, có không dưới 3 cửa hàng tạp hóa chuyên bán các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Tiếp chúng tôi trước thềm ngôi nhà mới, già làng Mang Hiếu (80 tuổi) tâm sự: “Giờ đây đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên trông thấy. Điều đáng mừng là khoảng hai năm trở lại đây, bà con rất ưa chuộng hàng Việt vì chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Có được kết quả trên là nhờ thông tin tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình và băng rôn, khẩu hiệu”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các loại hàng hóa thông thường phục vụ đời sống hàng ngày như quần áo, giày dép, dầu ăn, đường, sữa, bột ngọt… bà con mua tại các cửa hàng tạp hóa trong thôn hoặc đến chợ Đồng Tranh cách thôn khoảng 500m. Còn đồ dùng sinh hoạt như quạt máy, ti vi, tủ lạnh thì người dân mua tại thị trấn La Hai, TP Tuy Hòa, nhưng mọi người đều chọn hàng Việt chứ không mua hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc như trước đây.

Mới tách hộ, vợ chồng chị Mang Thị Lệ, cũng ở thôn Kỳ Đu được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình góp thêm 4 triệu đồng xây ngôi nhà rộng hơn 24m2. Trong ngôi nhà mới, vợ chồng chị Lệ mua được ti vi, đầu đĩa CD, quạt máy. Tất cả đều là hàng lắp ráp hoặc sản xuất tại Việt Nam, duy nhất chỉ có đầu thu vệ tinh là của Trung Quốc. “Đến tháng 2/2013, vợ chồng tôi sẽ thu hoạch 3 sào sắn. Nếu có lời, tôi sẽ mua thêm một số đồ dùng sinh hoạt, quần áo, giày dép cho con nhưng cũng chỉ chọn hàng Việt Nam vì độ bền không thua kém hàng ngoại, hợp túi tiền, đặc biệt là yên tâm về chất lượng sản phẩm”, chị Lệ nói.

TIỂU THƯƠNG VÙNG CAO “TẨY CHAY” HÀNG NGOẠI

Nằm ngay vị trí ngã 3 đường liên xã và đường vào thôn Kỳ Đu, tuy không lớn như những hiệu buôn ở TP Tuy Hòa, nhưng cửa hiệu của chị Nguyễn Thị Mai cũng trưng bày khá đầy đủ các sản phẩm tiêu dùng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Mới nhập dầu ăn, đường muối, mì tôm, bột ngọt của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên, chị Mai cho biết, hàng bán rất chạy vì giá rẻ, chất lượng tốt. Chị Mai quả quyết: “Tất cả hàng hóa bày bán ở đây đều là hàng Việt Nam. Bình quân một ngày có hơn 30 lượt khách hàng đến mua, trong đó không ít người là đồng bào dân tộc thiểu số. Gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện, thu giữ hàng hóa kém chất lượng, mà phần lớn là hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc. Từ đó, người dân chuyển sang dùng hàng Việt”.

Nhiều tiểu thương ở xã Xuân Quang 2 cho hay, thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng rao bán kẹo, bột ngọt với giá rẻ hơn sản phẩm cùng chủng loại, nhưng chúng tôi không dám mua vì nguồn gốc không rõ ràng, thậm chí nghi có dấu hiệu hàng giả. Theo chị Mai, nếu người bán cảm thấy không yên tâm về chất lượng sản phẩm thu vào thì khách hàng chẳng ai dám mua, vì hiện nay nhận thức của người tiêu dùng đã nâng cao, kể cả bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tự hào hàng Việt
Thứ Hai, 31/12/2012 14:00 CH
Một năm sôi động
Thứ Hai, 31/12/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek