Thứ Bảy, 05/10/2024 04:20 SA
Đưa du lịch Phú Yên phát triển bền vững
Thứ Hai, 31/12/2012 07:00 SA

Chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch quốc gia (1995-2010) xác định: “Phú Yên nằm trong không gian tiểu vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ thuộc vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam Bộ với tuyến, trục du lịch đường bộ, đường sắt, đường hàng không nối liền với các trung tâm du lịch lớn của cả nước…”. Định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 tiếp tục khẳng định: Phú Yên nằm trong vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ và giữ vai trò cầu nối không chỉ giữa các địa phương trong vùng mà còn là cầu nối với các tỉnh thuộc vùng du lịch Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ.

hoi-thao1121230.jpg

Hội thảo quốc tế “Giải pháp đột phá để phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền Trung - Ảnh: T.QUỚI

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ 122/QĐ-TTg ngày 29/8/2008) trong đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch Phú Yên: “Phát triển mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang màu sắc độc đáo riêng. Tôn tạo các di tích, danh thắng, các điểm du lịch gắn với công tác bảo vệ môi trường. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư: Khu du lịch phức hợp cao cấp An Phú - An Chấn, các khu đô thị du lịch và dịch vụ cao cấp (Sông Cầu, Tuy An, Đồng Xuân), các cụm du lịch cảnh quan, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, giải trí”.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV đề ra mục tiêu: “Đến năm 2015, khách du lịch đến Phú Yên đạt khoảng 800.000 lượt khách, tăng bình quân 20%/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 10-12%; năng lực phòng khách sạn tăng thêm 1.500-2.000 phòng”.

Rõ ràng sự kỳ vọng của ngành du lịch Phú Yên không những tạo ra bước đột phá làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn là sự kỳ vọng đối với du lịch của cả nước, đặc biệt đối với vùng du lịch Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược.

Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020 đã thể hiện rõ tầm nhìn, hướng đi, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện khá hoàn chỉnh và đầy đủ.

Trải qua hàng chục năm nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, đến nay, cơ sở vật chất phục vụ du lịch đã được đầu tư đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách, nhất là đã có nhiều những khách sạn, khu du lịch có đẳng cấp tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao. Nhiều tuyến giao thông vận tải được mở mang, nâng cấp. Đặc biệt việc mở đường bay Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh, Tuy Hòa - Hà Nội và ngược lại đã tạo nhiều thuận lợi cho kinh tế - xã hội trong đó có ngành du lịch của tỉnh Phú Yên phát triển. Đó có thể coi là cột mốc quan trọng ở chặng đường đầu tiên phát triển du lịch Phú Yên.

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ (do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Phú Yên) tổ chức tại Phú Yên năm 2011 đã tạo một cú hích, kích hoạt sự bùng nổ du lịch Phú Yên. Nhờ đó, năm 2011 du lịch Phú Yên có sự chuyển mình thực sự. Cùng với sự kiện Phú Yên kỷ niệm 400 năm thành lập và phát triển; Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ với chủ đề biển đảo và nhiều sự kiện khác như: Sao Mai - Điểm hẹn, Liên hoan phim toàn quốc, Duyên dáng Việt Nam, Hội chợ thương mại… Tất cả hợp thành, tạo nên bầu không khí sôi động của du lịch Phú Yên năm 2011. Nhà ga sân bay, khách sạn, nhà hàng nhộn nhịp khách đến, khách đi. Phố xá trang hoàng cờ hoa lộng lẫy. Khách bốn phương hội tụ đông vui. Người dân hân hoan tràn ngập niềm vui lễ hội.

Thành công của Năm Du lịch quốc gia 2011 như Bộ trưởng VH-TT-DL, Trưởng ban chỉ đạo Hoàng Tuấn Anh đánh giá: “Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đã đạt được những kết quả to lớn không chỉ về mặt truyền thông, quảng bá mà đã thật sự tạo ra động lực phát triển có tính đột phá về du lịch trong khu vực, trở thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch của cả nước”.

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đi qua đã tròn một năm. Nhìn lại năm 2012, du lịch Phú Yên có chuyển mình vươn lên nhiều mặt. Tuy nhiên, thực trạng du lịch Phú Yên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và sự kỳ vọng ngành du lịch sớm trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn”, “công nghiệp không khói”.

Năm 2012, du lịch Phú Yên đón 40.000 lượt khách (Báo cáo tổng kết năm 2012 của UBND tỉnh Phú Yên) còn thấp xa so với mục tiêu đón 800.000 lượt khách năm 2015 (Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV).

Tỉ trọng GDP ngành du lịch so với tổng GDP toàn tỉnh còn quá nhỏ (mới chiếm từ 1,8 đến 2%). Rõ ràng, để ngành du lịch Phú Yên vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có rất nhiều việc cần phải làm khẩn trương và kiên trì.

Nhằm góp phần thúc đẩy du lịch Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, xin đề xuất 5 nội dung kiến giải dưới đây:

Một là: Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, tìm kiếm thị trường. Tăng cường và đổi mới công tác quảng bá du lịch Phú Yên. Thực trạng sản phẩm du lịch của Phú Yên còn khá đơn điệu, manh mún, chưa có sức hấp dẫn, thu hút khách hàng. Công tác quảng bá còn nặng về hình thức, chưa có sức cuốn hút, lực lượng quảng bá còn mang nặng phong cách hoạt động của bộ máy hành chính, chưa tập hợp đông đảo doanh nghiệp kinh doanh du lịch và lực lượng quần chúng tham gia.

Thị trường du lịch cũng như bất cứ thị trường nào khác, yếu tố đầu tiên để có thị trường là phải có sản phẩm để trao đổi, mua bán.

Trọng tâm của chương trình xây dựng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm du lịch của Phú Yên là nhằm trả lời câu hỏi: Phú Yên có gì hay? Có gì đẹp? Có gì ngon và có gì “độc đáo riêng” của Phú Yên để mời, đãi khách? Nói cách khác, “thượng đế” đến Phú Yên, họ sẽ được thưởng thức những món ngon, vật lạ nào? Thưởng ngoạn những cái hay, cái đẹp, niềm sảng khoái nào? Ở đâu? Tốn bao nhiêu tiền? Bao nhiêu thời gian? “Thượng đế” hài lòng hay không hài lòng?

Uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý phải được truyền thụ thấm vào ý thức, đạo đức, lẽ sống, văn hóa của nhà doanh nghiệp.

Dựa vào lợi thế của Phú Yên, nên tập trung huy động đầu tư nâng cấp chất lượng 3 nhóm sản phẩm trọng điểm:Du lịch sinh thái, vọng cảnh, nghỉ dưỡng; Du lịch khám phá (văn hóa, thiên nhiên); Du lịch tâm linh. Đôn đốc triển khai dự Khu du lịch phức hợp cao cấp An Chấn - Long Thủy - Hòn Chùa, thường gọi là dự án Newcity đã được chính phủ phê duyệt. Nên chọn dự án này là dự án đột phá.

Den-tho-LV-Chanh-121230.jpg

Đền thờ Lương Văn Chánh (Phú Hòa) là một trong những điểm đến của du khách - Ảnh: M.NGUYỆT

Năm 2013, nhà ga sân bay Tuy Hòa sẽ xây dựng xong, máy bay loại lớn có thể cất hạ cánh là có thêm thuận lợi cho du lịch Phú Yên mở rộng thị trường. Trước mắt, nên tập trung khai thác kỳ nghỉ cuối tuần của 2 thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng cường quảng bá để có thêm nhiều tours khách quốc tế, cần quan tâm đến thị trường khách Nga. Chúng ta cũng không quá cầu toàn hướng ngay vào đối tượng khách cao cấp, khách ngoại quốc, mà trước mắt trọng tâm hướng ngay vào đối tượng khách có thu nhập trung bình, khá. Khi chúng ta có thương hiệu việc với tới đối tượng khách cao cấp cũng chưa muộn.

Hai là: Tập trung xây dựng, phát triển các mối liên kết, hợp tác trao đổi khách. Bằng nhiều hình thức, nhiều cấp độ liên kết, hợp tác như: nối tours, nối tuyến. Phấn đấu để Phú Yên nằm trong hành trình của nhiều tuors du lịch theo trục Bắc - Trung - Nam và trục Tây Nguyên. Trước mắt nên chọn các đơn vị: Sài Gòn - Phú Yên, Vietstar resort & spa, Thuận Thảo làm điểm vì những đơn vị này vừa có kinh nghiệm, vừa có điều kiện tốt như: Sài Gòn - Phú Yên nằm trong hệ thống Sài Gòn Tourist có nhiều lợi thế. Tổ chức nhiều sự kiện là hình thức quảng bá hữu hiệu, Vietstar, Thuận Thảo có nhiều kinh nghiệm. Họ rất cần sự chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh.

 

Văn hóa cạnh tranh trong kinh doanh du lịch là hợp tác, tương trợ cùng phát triển chứ không ngoại trừ, triệt tiêu nhau. Phú Yên có lợi thế bên cạnh tỉnh “anh em sinh đôi” - Khánh Hòa, rất mạnh về du lịch nếu lãnh đạo hai tỉnh bàn bạc tạo điều kiện hỗ trợ các mối liên kết phát triển giữa hai tỉnh sẽ làm cho du lịch tiểu vùng phong phú hơn.

Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong tỉnh ra đời, hoạt động; có chính sách mời gọi các công ty lữ hành có uy tín như Saigontourist, Vietravel, Hòa Bình…đến tìm hiểu, mở chi nhánh hoặc liên kết với Phú Yên kết nối tours...

Ba là: Tăng cường vận động thu hút đầu tư phát triển du lịch. Trước hết cần rà soát, đánh giá khả năng của những nhà đầu tư đã được cấp dự án, loại bỏ bớt những dự án “ảo”. Giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Điển hình như dự án Khu du lịch cao cấp Sao Việt và dự án Khu du lịch phức hợp Newcity (dự án có số vốn đầu tư hàng tỉ USD) đã nhiều năm rồi bị vướng công tác đền bù, tái định cư, địa phương chưa giải quyết xong. Nhà đầu tư chờ đợi quá lâu dễ làm cho họ nản chí. Hy vọng các chủ dự án sớm nhận sự quan tâm giải quyết dứt điểm của cấp có thẩm quyền.

Bốn là: Tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực hoạt động chuyên nghiệp trong ngành du lịch. Du lịch là một ngành kinh tế kỹ thuật đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn thành thạo trong lĩnh vực mà họ đảm trách, ngoài ra còn phải biết ngoại ngữ. Chất lượng của các dịch vụ phụ thuộc chủ yếu ở những con người này. Do bức xúc của yêu cầu nhân lực có chuyên môn một số đơn vị đã tự tổ chức đào tạo mang tính tự phát, thậm chí còn có hành động (không lành mạnh) “câu” cán bộ giỏi của đơn vị khác. Hàng năm Sở VH-TT-DL lập kế hoạch kinh phí hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, dạy nghề cho các cở sở kinh doanh du lịch. Hàng năm ngành du lịch nên tổ chức các cuộc thi như: Quản trị doanh nghiệp; Du lịch, nhà hàng, khách sạn giỏi; Hướng dẫn viên du lịch giỏi; Đầu bếp giỏi…

Từ một nền kinh tế thuần nông chuyển sang nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ, công tác dạy nghề là một tất yếu cần phải kiên trì, thường xuyên có như vậy mới mong đuổi kịp các nước tiên tiến.

Năm là: Xây dựng một xã hội văn minh, xinh đẹp, thân thiện. Trước hết cần rà soát, bổ sung các quy định, thể chế về bảo vệ môi trường, về trật tự, an toàn xã hội, về quy tắt văn hóa ứng xử, coi đó là những chuẩn mực quản lý xã hội. Trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân là phải nêu cao ý thức chấp hành luật pháp, phải tự giác bảo vệ môi trường, bảo vệ trật tự công cộng. Một TP Tuy Hòa xinh đẹp không thể có những người mang đồ ăn, thức uống ra giữa quảng trường 1 Tháng 4, ra cầu Hùng Vương, ra bãi biển…tổ chức ăn nhậu xả rác bừa bãi rồi thản nhiên ra về. Một cộng đồng dân cư văn minh, văn hóa phải là một cộng đồng biết sống chan hòa, thân thiện, lịch sự, vui vẻ, sạch đẹp, không có các tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp giật, móc túi, ăn xin, bạo lực.

Phải huy động biện pháp tổng hợp, tổ chức Đảng, Mặt trận, Đoàn thể phát động các phong trào quần chúng xây dựng đời sống văn hóa, các cấp chính quyền tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm. Quyết liệt và phải kiên trì, vì để cải tạo những thói hư tật xấu, xây dựng xã hội văn minh là công việc khó khăn, lâu dài.

Để ngành du lịch Phú Yên trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí xứng đáng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, trước mắt còn rất nhiều khó khăn. Nhiều người đồng lòng đi tìm giải pháp đột phá để du lịch Phú Yên phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Đã có nhiều giải pháp hay, nhưng muốn có giải pháp đột phá, trước hết phải có tư tưởng đột phát. Có tư tưởng đột phá sẽ xây dựng quyết tâm cao, xác định mục tiêu đúng, giải pháp đột phá sẽ huy động được nguồn lực tối ưu dẫn đến thành công. Bằng ý chí, quyết tâm, lòng kiên trì, thông minh, sáng tạo, biết huy động nguồn lực của toàn xã hội, dồn sức cho du lịch phát triển, nhất định Phú Yên sẽ đạt được kết quả tốt. Hãy luôn nhớ và hành động theo phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” và ước mong quý khách luôn nhớ về Phú Yên, hẹn ngày trở lại để chúng tôi có dịp được phục vụ quý khách tốt hơn!

T.S NGUYỄN THÀNH QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek