Thứ Bảy, 05/10/2024 02:19 SA
Du lịch Phú Yên 2012:
Một năm sôi động
Thứ Hai, 31/12/2012 14:00 CH

Kết thúc năm 2012, lượng khách du lịch đến Phú Yên đạt trên 500.000 lượt, đạt kế hoạch đề ra; nhiều hoạt động du lịch sôi nổi, công tác quảng bá, giới thiệu được tăng cường; sản phẩm du lịch từng bước đa dạng phong phú...

resort-thuanthao121230.jpg

Có rất nhiều khách du lịch các tỉnh Tây Nguyên đến tham quan, du lịch tại Khu sinh thái Thuận Thảo - Ảnh: T.QUỚI

NHIỀU TÍN HIỆU VUI

Theo thống kê, tổng lượt khách được các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đón tiếp trong năm là trên 500.000, trong đó khách quốc tế 40.000 lượt, riêng khách Nga khoảng 1.000 lượt với khoảng 10.000 ngày lưu trú. Đây là một tín hiệu vui trong việc hướng đến thu hút khách du lịch quốc tế. Hai đơn vị đón nhiều khách Nga nhất trong năm qua là khách sạn Long Beach và Khu du lịch Sao Việt.

Mặc dù năm 2012, nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn nhưng ngành du lịch Phú Yên vẫn phát triển theo hướng tích cực. Lượng khách du lịch thuần túy đến Phú Yên tăng hơn so với năm 2011 và các năm trước. Có thời điểm, các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa “cháy phòng”. Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, cho biết: “Khách Nga sau khi đến đây họ rất thích cảnh quan thiên nhiên cũng như hệ thống dịch vụ tại chỗ. Nhiều người đi năm trước quay trở lại, giới thiệu thêm với bạn bè. Điều khiến khách Nga phàn nàn nhất là các dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm còn nghèo nàn”.

Khách du lịch nội địa cũng tăng đáng kể. Có được điều này là nhờ công tác quảng bá xúc tiến của các doanh nghiệp được tăng cường. Trong năm, Sở VH-TT-DL đã phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức 2 chuyến quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và còn tham gia hội chợ du lịch quốc tế do Tổng cục Du lịch tổ chức. Qua các chuyến đi này, hình ảnh, tiềm năng du lịch Phú Yên được đông đảo bạn bè biết đến; giúp các doanh nghiệp Phú Yên tìm kiếm được cơ hội hợp tác liên kết cùng phát triển. Ông Phạm Lương Đôn, Giám đốc Trung tâm Thuận Thảo Travel, cho biết: “Bước đầu đã có một số công ty du lịch ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum đưa khách đến Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo và đến các điểm danh thắng, di tích Phú Yên tham quan du lịch”.

Bên cạnh đó, cũng qua quảng bá, xúc tiến những người làm du lịch Phú Yên được nghe nhiều ý kiến góp ý để có cái nhìn khách quan. Bà Võ Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Phát (Đắk Lắk), đề nghị: “Phú Yên nên thiết kế những tour trong tỉnh mang tính đặc trưng mà những nơi khác không có. Du lịch Phú Yên đi sau nên cần nghiên cứu sản phẩm đặc sắc, riêng có. Các doanh nghiệp lữ hành nên khảo sát những điểm đến mới, đặc biệt là liên kết với Bình Định để tăng thêm sự phong phú và đảm bảo một tour du lịch đầy đặn”.

Ngoài ra, Sở VH-TT-DL đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, phối hợp tạo cơ chế thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phát triển. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Năm 2012 có nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp. Nhờ sự nỗ lực và hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, việc kinh doanh du lịch đã mang lại kết quả tích cực. Về công tác đầu tư, ngoài các dự án đã được cấp phép tiếp tục triển khai, năm 2012 có nhiều doanh nghiệp đến khảo sát đầu tư, được UBND tỉnh thông báo cho phép lập thủ tục đầu tư 2 dự án”.

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY

Ngành du lịch đang có nhiều tín hiệu vui, tuy nhiên theo các chuyên gia thì những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Vì thế, việc tìm các giải pháp đột phá để phát triển du lịch Phú Yên trong thời gian tới là hết sức cần thiết.

Trong năm 2012, UBND tỉnh Phú Yên, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã tổ chức hai hội thảo “Giải pháp đột phá phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung” và “Giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Phú Yên”. Qua các hội thảo này, ngành du lịch tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp đề nghị các giải pháp để du lịch Phú Yên nói riêng và các tỉnh duyên hải miền Trung nói chung ngày càng hấp dẫn du khách. Đặc biệt, hội thảo quốc tế “Giải pháp đột phá phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung” đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, đại sứ các nước đưa ra cái nhìn, ý kiến khách quan về thực trạng du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung cùng nhiều giải pháp phát triển khá rõ nét. Trong đó, các giải pháp tiếp tục được nhấn mạnh là: Quy hoạch phát triển du lịch vùng; đầu tư một số kết cấu hạ tầng du lịch có tính đột phá; giải pháp nguồn vốn đầu tư; cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng; quảng bá, xúc tiến du lịch; liên kết phối hợp trong phát triển vùng… Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất, các giải pháp nói trên cần được triển khai một cách đồng bộ mới mang lại hiệu ứng thực tế.

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phan Đình Phùng cho biết: Bên cạnh công tác tập trung triển khai các nhóm giải pháp lớn, Sở VH-TT-DL xác định: “Phát triển sản phẩm du lịch” là một trong những giải pháp đột phá trong năm 2013. Bởi thực tế cho thấy, sản phẩm du lịch Phú Yên còn nghèo nàn, chưa hoàn thiện. Đồng thời, Phú Yên cần giải quyết những việc cần làm ngay như: Thành lập Hiệp hội Du lịch, hoàn thành đề án phát triển sản phẩm quà lưu niệm, vệ sinh môi trường các di tích, danh thắng…

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek