Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Chuẩn bị tết ở làng nghề
Thứ Hai, 31/12/2012 09:00 SA

Ở các làng nghề, tết bao giờ cũng đến sớm hơn, có làng nghề chuẩn bị tết vài ba tháng nhưng cũng có những làng nghề phải chuẩn bị từ đầu năm.

hoa2121230.jpg

Các làng hoa ở phường 9, Bình Kiến (TP Tuy Hòa) tấp nập người mua đến từ các tỉnh khác - Ảnh: T.HƯƠNG

NHỘN NHỊP LÀNG HOA

TP Tuy Hòa có hơn 200ha đất chuyên trồng các loại hoa và cây cảnh, tập trung ở các phường 9, Bình Kiến, Bình Ngọc. Năm nay các nhà vườn cũng đầu tư vào các loại hoa truyền thống như: mai, quất, cúc… Để kịp mùa hoa tết, từ những ngày đầu tháng 9 nhà vườn đã tất bật với các công việc ủ đất, đúc chậu, vô giống… Ông Trần Chỉnh ở phường 9, người có thâm niên trong nghề trồng hoa hơn chục năm nay cho biết: Sau hơn 3 tháng trồng, cây cúc đã phát triển khá tốt, hiện chúng tôi đang bắt đầu cắm tăm chống đợt cuối cho cây. Từ nay đến tết, nhà vườn phải chăm bón cây trồng thật kỹ, bởi thời gian này các loại sâu bệnh rất “chăm” tấn công.

Năm nay thời tiết diễn biến bất thường nên chu kỳ sinh trưởng của một số loại hoa bị xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất của cây. Các chủ vườn bằng kinh nghiệm của mình đã cố gắng tác động để hoa ra đúng kỳ, quả đậu đúng lúc. “Không phụ bao ngày cực nhọc, bao công chăm bón, hơn nghìn cây quất của vườn nhà tôi đều trĩu quả. Bây giờ chỉ phải cột tạo dáng cho cây tròn đẹp là ổn. Số quất này đã được đặt cọc mua, gần một tuần nữa thương lái sẽ chở”, ông Trương Đình Chánh ở xã Bình Kiến vui mừng nói. Hiện nhiều vườn hoa của bà con đã nườm nượp thương lái dạo mua để chuyển đến các tỉnh thành khác tiêu thụ. Bà Đặng Thị Lái ở xã Bình Kiến cho hay: “Vườn mai nhà tôi vừa được thương lái thu mua với giá 550.000 đồng/cây (không phân biệt lớn - nhỏ hay xấu - đẹp). Với giá bán này, tôi thu lãi được hơn chục triệu đồng, tuy không nhiều nhưng không bị “dạt” (tồn lại cây xấu) như bán lẻ”. Cũng theo bà Lái, giá thu hoa của thương buôn cũng vô chừng, tùy vào người mua và cả người bán, thương lượng được thì “giao dịch” chứ không có mức giá “sàn” như các mặt hàng khác.

XANH NGÁT LÀNG RAU

Nằm dọc bờ sông Đà Rằng, làng rau Bình Ngọc thường xuyên được phù sa từ con sông này bồi đắp, tạo nên độ phì nhiêu màu mỡ cho đất đai ở đây. Với 45ha chuyên canh cây rau, Bình Ngọc trở thành vựa rau xanh lớn nhất Phú Yên. Mùa tết năm nay, bà con Bình Ngọc chuyển đổi khoảng 15ha sang trồng các loại hoa lay ơn, còn lại vẫn trồng các loại rau ăn lá được tiêu thụ mạnh trong những ngày tết như tần ô, xà lách, hành lá, rau thơm… Năm nay trời ít mưa nên thời gian sản xuất của bà con không bị gián đoạn, mất mùa như các năm trước. Ông Nguyễn Văn Liêm ở xã Bình Ngọc cho hay: Mọi năm, mỗi khi đến mùa mưa chúng tôi phải mất cả tháng không sản xuất vì mưa lụt, ngập úng. Năm nay thời tiết khá thuận, chúng tôi tăng thêm được 1 vụ nên thu nhập cũng tăng thêm. Hiện giá các loại rau xanh vẫn ở mức trung bình, tần ô 9.000 đồng/kg, xà lách 5.000 đồng/kg, cải xanh 5.000 đồng/kg… Theo bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Bình Ngọc, với giá rau như hiện nay, bình quân mỗi sào cho lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng/vụ. Hy vọng đến tết, nhu cầu thị trường tăng cao thì giá rau cũng sẽ tăng thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Bình Ngọc cho biết: Hiện hầu hết các hộ nông dân trồng rau ở đây đều thực hiện đúng quy trình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, nên thương hiệu rau Bình Ngọc ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

ĐỒ GỖ GIA DỤNG, MỸ NGHỆ: GIẢM GIÁ ĐỂ KÍCH CẦU

Hiện nhiều cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng, mỹ nghệ tổng lực chuẩn bị hàng hóa để phục vụ thị trường tết. Để có nguồn sản phẩm dồi dào về mẫu mã, chủng loại đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng tiêu dùng, các cơ sở sản xuất đồ gỗ đã chuẩn bị từ những ngày đầu năm và chính thức vào mùa từ giữa năm. Xu hướng chọn mua hàng năm nay chủ yếu tập trung các sản phẩm như bàn ghế salon gỗ, tranh, bình hoa, đĩa… Giá cả các dòng sản phẩm này cũng rất đa dạng từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng. Đối với lục bình nhỏ, đĩa gỗ cỡ nhỏ, tranh gỗ… giá khoảng 100.000 đồng - 1 triệu đồng/sản phẩm; salon gỗ có giá từ 20 triệu đến hơn trăm triệu/bộ…

Năm nay, sức mua mặt hàng này giảm hơn 50% so với mọi năm. Đối phó với khó khăn này, các cơ sở sản xuất thực hiện việc giảm giá thành sản phẩm để kích thích sức mua. Ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sơn Phước (xã Bình Kiến) cho biết: Chúng tôi giảm khoảng 10% giá thành mỗi sản phẩm để chia sẻ khó khăn với khách hàng, đồng thời mở rộng, tìm kiếm thị trường mới ở các tỉnh thành khác. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức triển lãm sản phẩm ở một số tỉnh phía bắc bởi người dân vùng này rất chuộng đồ gỗ mỹ nghệ.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tự hào hàng Việt
Thứ Hai, 31/12/2012 14:00 CH
Một năm sôi động
Thứ Hai, 31/12/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek