Thứ Bảy, 05/10/2024 02:26 SA
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự:
Phú Yên quyết tâm cao, vượt qua thách thức lớn
Thứ Ba, 01/01/2013 08:00 SA

Cùng với cả nước, Phú Yên phấn khởi bước vào thực hiện kế hoạch năm 2013 với quyết tâm lớn, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 12,5%. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn nhằm làm rõ thêm những mục tiêu, biện pháp chủ yếu của tỉnh trong việc điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2011-2015).

* Đồng chí có thể đánh giá khái quát kết quả thực hiện phát triển kinh tế của tỉnh năm 2012?

PDCu121230.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự - Ảnh: N.TRƯỜNG

- Nhìn lại năm 2012, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của tất cả các ngành, các cấp; sự đồng tình ủng hộ của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh tiếp tục ổn định và có nhiều mặt phát triển. Có 6/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GDP tăng 10,5%. Thu ngân sách 1.450 tỉ đồng, đạt 85,3% dự toán tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người (GDP) đạt 23,2 triệu đồng/năm, tăng 18,4% so năm trước. Tuy còn nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu không đạt theo kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh giao, nhưng với kết quả đạt được là sự cố gắng lớn của các ngành, các cấp và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Sản xuất nông - lâm - thủy sản có nhiều cố gắng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đảm bảo an ninh lương thực. Năng suất và sản lượng một số cây trồng đạt khá. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - TTCN tăng 13,4%. Các ngành dịch vụ ngày càng nâng cao chất lượng, doanh thu đạt khá so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng 26%. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 10,18%, không xảy ra đột biến về giá. Tổng kim ngạch xuất khẩu thực hiện 145,2 triệu USD, giảm 21,4% so cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá cả không ổn định. Tổng doanh thu du lịch đạt 500 tỉ đồng, tăng 11% so cùng kỳ. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn nhưng tỉnh đã bố trí, tập trung các nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trên 10 công trình có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng trên địa bàn như: Trục giao thông phía Tây, kè Tam Giang, Hồ thủy lợi La Bách, cầu Sông Cô, cầu Lò Gốm, cầu An Hải, Bảo tàng tỉnh... Tỉnh cũng phối hợp, tạo điều kiện khởi công dự án Khu hàng không dân dụng phía đông Cảng hàng không Tuy Hòa, dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả…

Đồng thời với việc phát triển kinh tế, tỉnh đã thực hiện tốt các mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho các đối tượng; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ các nguồn vốn hỗ trợ, 1.717 ngôi nhà được xây dựng cho hộ nghèo và gia đình chính sách, với tổng kinh phí thực hiện là 57,9 tỉ đồng. Giải quyết việc làm mới cho 22.560 lao động. An ninh chính trị được giữ vững. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

* Tại kỳ họp lần thứ 6 vừa qua, HĐND tỉnh đã tán thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 do UBND tỉnh đề xuất; trong đó, có chỉ tiêu tăng trưởng GDP đạt 12,5%, cao hơn kết quả thực hiện của năm 2012. Khả năng thực hiện mục tiêu này như thế nào?

- Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 mà kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VI vừa thông qua là có cơ sở để thực hiện. Năm 2013, theo dự báo của Chính phủ, kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi; trên địa bàn tỉnh nhiều dự án hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả về kinh tế và dân sinh; một số dự án quan trọng như Hầm đường bộ qua đèo Cả đã triển khai (tổng mức đầu tư 15.600 tỉ đồng), dự án Khu hàng không dân dụng phía đông Cảng hàng không Tuy Hòa (tổng mức đầu tư 353 tỉ đồng) hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (tổng mức đầu tư 3,2 tỉ USD) đang hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công trong năm 2013... sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

hop121230.jpg
Lãnh đạo tỉnh cùng các đại diện các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh họp trực tuyến với Chính phủ về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội ngày 26-27/12/2012 - Ảnh: N. TRƯỜNG

Sản xuất nông - lâm - thủy sản năm 2012 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh trên các đối tượng thủy sản nuôi trồng làm cho sản lượng giảm gần 30% so với năm trước (giảm hơn 139 tỉ đồng). Trong năm 2013, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi, phòng chống dịch bệnh, khả năng sản xuất nông - lâm - thủy sản sẽ tăng khá. Mặt khác, từ năm 2013 sẽ áp dụng tính tốc độ tăng trưởng GDP theo giá so sánh năm 2010, do đó sẽ khắc phục những bất cập trong tính toán tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực nông - lâm- thủy sản.

Ngoài ra, một điều cũng cần nói là qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các cấp, các ngành đã thấy được những tồn tại, yếu kém trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và đề ra những biện pháp khắc phục. Đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển tích cực hơn.

Từ những cơ sở nêu trên, chỉ tiêu tăng trưởng GDP 12,5% trong năm 2013 đưa ra là phù hợp và có khả thi.

* Và UBND tỉnh đã có những giải pháp lớn nào để bảo đảm đạt mục tiêu tăng trưởng đó, thưa đồng chí?

- Để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2013, tạo đà tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả một số giải pháp tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu theo Nghị quyết của Chính phủ.

Hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu được đẩy mạnh. Tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả. Chỉ đạo quyết liệt trong thu ngân sách, gắn với các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu. Các khoản nợ đọng thuế kéo dài sẽ được tập trung xử lý dứt điểm và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc.

ke121230.jpg

Kè Tam Giang thuộc dự án cấp bách được đưa vào sử dụng trong năm 2012, góp phần chỉnh trang đô thị Sông Cầu - Ảnh: N.TRƯỜNG

Thứ hai là tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng quan trọng. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án: Hồ chứa nước Kỳ Châu, kè Sông Vét, kè Phú Đa, kè Lạc Mỹ, Hồ chứa nước Buôn Đức. Cơ bản hoàn thành các dự án: Tiểu dự án 2, 3; Đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Sơn Hòa - Tuy An (ĐT 643)… Phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai các dự án có quy mô lớn: Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả…

Thứ ba là tập trung triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được chú trọng. Tăng cường cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, văn hóa, thể thao trên địa bàn. Quốc phòng - an ninh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục củng cố. Tập trung các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội. Các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông được tăng cường thực hiện.

Thứ tư là thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định, thông thoáng, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; tổ chức thực hiện tốt cơ chế ‘‘một cửa’’, ‘‘một cửa liên thông’’; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện phân cấp quản lý, gắn với kiểm tra để nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời triển khai thực hiện tốt Đề án đào tạo sau đại học trong nước và nước ngoài.

Những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch năm 2013 là hết sức nặng nề, trong khi tỉnh ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức mới. Vì vậy, các địa phương, các đơn vị phải khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 ngay từ những tháng đầu năm; lựa chọn đúng trọng tâm, trọng điểm và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2013, tạo đà để thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011-2015 mà Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV đã đề ra.

Nhân dịp đầu năm mới 2013, thay mặt UBND tỉnh, tôi gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến tất cả cán bộ, chiến sĩ và đồng bào toàn tỉnh, bà con người Phú Yên trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài. Chúc mọi người, mọi nhà một năm mới an khang, thịnh vượng.

* Xin cảm ơn đồng chí!

N.TRƯỜNG (thực hiện)

CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2013

- Chỉ tiêu về kinh tế: Tốc độ tăng GDP 12,5%, trong đó: Nông - lâm - thủy sản tăng 4,2 %; Công nghiệp - Xây dựng tăng 14,2 %; Dịch vụ tăng 14,5%; sản lượng lương thực có hạt 367.000 tấn; tổng kim ngạch xuất khẩu 190 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn 1.850 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển 10.600 tỉ đồng.

- Chỉ tiêu về xã hội: Mức giảm sinh từ 0,3-0,5%o; Mức giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi là 1,5%; Giải quyết việc làm 23.500 lao động; Giảm tỉ lệ hộ nghèo 2%; Tỉ lệ dân cư đóng bảo hiểm y tế 70%; Tỉ lệ lao động đóng bảo hiểm xã hội trên tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế 11%.

- Chỉ tiêu về môi trường: Tỉ lệ độ che phủ rừng 37%; Tỉ lệ dân cư thành thị sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh 98,5%; Tỉ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh 82%. (Nguồn UBND tỉnh)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek