Thứ Bảy, 05/10/2024 04:20 SA
Siết chặt quản lý thuê bao di động
Chủ Nhật, 30/12/2012 13:30 CH

Vừa qua, Bộ TT-TT đã ban hành Thông tư 14 quy định về giá cước dịch vụ thông tin di động cho cả thuê bao trả trước và trả sau, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Việc quản lý giá cước thuê bao nhằm hạn chế tiêu cực, đảm bảo phát triển dịch vụ một cách bền vững và sử dụng có hiệu quả tài nguyên viễn thông.

 

dien-thoai121230.jpg

Khách hàng đăng ký sử dụng thuê bao di động tại một đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.ĐĂNG

Để thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khi khách hàng sử dụng dịch vụ thuê bao di động. Trong khi, khách hàng chỉ bỏ ra từ 60.000- 70.000 đồng là có thể sở hữu một thuê bao di động, cộng với số tiền trong tài khoản hơn 100.000 đồng. Ông Nguyễn Trung ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: Vừa qua, tôi đến cửa hàng điện thoại di động để đăng ký mua thẻ sim. Tôi chỉ trả 65.000 đồng, nhưng trong tài khoản đến 100.000 đồng. Nếu tính đến lợi nhuận thì việc mua thẻ sim mới tốt hơn vì số tiền khuyến mãi gấp đôi so với khi nạp card vào tài khoản.

 

Theo Thông tư 14 của Bộ TT-TT, khi khách hàng mua thẻ sim sẽ gắn liền đúng số thuê bao chính chủ đã đăng ký. Khách hàng muốn đăng ký sử dụng cùng lúc nhiều thẻ sim thuê bao di động từ các nhà mạng thì phải tìm đến các đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông, cung cấp số CMND và nạp phí kích hoạt trước khi sở hữu. Giá mua thẻ sim thuê bao di động bao gồm giá cước hòa mạng và giá sim trắng. Trong đó, giá mua thẻ sim 15.000 đồng, cước hòa mạng 35.000 đồng/1 số thuê bao đối với dịch vụ thông tin di động trả sau và 25.000 đồng/1 số thuê bao dịch vụ trả trước. Như vậy, khách hàng phải trả 40.000 đồng thì có được 1 thẻ sim cho thuê bao trả trước và 50.000 đồng cho thuê bao trả sau. Tuy nhiên, khi mua thẻ sim, tài khoản của khách hàng không tồn tại một số tiền nào trong tài khoản như trước đây, mà tài khoản trở về 0 đồng. Khách hàng phải đăng ký nạp tiền vào tài khoản ít nhất 10.000 đồng mới có thể sử dụng dịch vụ thông tin di động.

 

Cũng theo quy định tại Thông tư 14, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông không được bán, khuyến mãi hoặc chiết khấu giảm giá sim thuê bao thấp hơn giá thành toàn bộ sim trắng và giá cước hòa mạng theo quy định; không được phép nạp tiền trước vào tài khoản cho tất cả các thuê bao đang lưu hành trên thị trường hoặc chưa hòa mạng. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo các loại thẻ, mệnh giá thẻ cho Bộ TT-TT khi phát hành thẻ thanh toán; kiểm tra, giám sát các đại lý phân phối trong hoạt động bán thẻ sim thuê bao di động, thẻ thanh toán cho các tổ chức, cá nhân và người sử dụng dịch vụ theo đúng quy định.

 

Thực tế, thời gian qua, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối người sử dụng do các thuê bao của các mạng di động gây ra xuất hiện ngày càng nhiều, gây bức xúc nhiều người. Ông Phạm Bá Vinh, quyền Giám đốc Mobiphone chi nhánh tại Phú Yên nhận định: Khi các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng Thông tư 14 thì chắc chắn sẽ hạn chế các cuộc gọi quấy rối, tin nhắn rác. Muốn vậy, ngoài việc bán thẻ sim theo đúng đơn giá quy định, các doanh nghiệp phải kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các đại lý phân phối dịch vụ nếu vi phạm các nội dung của Thông tư 14.

 

Ông Lê Thanh Nhanh, Phó giám đốc kiêm Chánh thanh tra Sở TT-TT Phú Yên cho biết: Để tránh các trường hợp vi phạm trong kinh doanh thuê bao di động, sở có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm các nội dung Thông tư 14 thì sẽ xử lý nghiêm. Trên cơ sở đó, các thẻ sim thuê bao di động đăng ký mới sẽ bị tịch thu khi phát hiện có tiền trong tài khoản, hoặc đăng ký sai thông tin cá nhân. Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp thiết bị điện thoại cũng phải quản lý chặt chẽ hệ thống đại lý, cửa hàng phân phối của mình để tránh việc kinh doanh không lành mạnh của các doanh nghiệp. Mặt khác, khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động cũng phải có trách nhiệm đăng ký thông tin cá nhân theo đúng quy trình và báo cáo cho cơ quan chức năng về những sai phạm của các đại lý bán lẻ để kịp thời xử ký.

 

KHANG ANH - CÔNG ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek