Thứ Ba, 08/10/2024 21:45 CH
Thay tư duy, đổi cách làm để thu hút đầu tư
Chủ Nhật, 10/02/2019 11:00 SA

Làng biển Xuân Hải, TX Sông Cầu - Ảnh: LÊ MINH

Sau thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức vào đầu năm 2018 tại TP Tuy Hòa, Phú Yên đã có những thay đổi mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên Xuân Kỷ Hợi ghi lại một số ý kiến của lãnh đạo Chính phủ, địa phương và các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến vấn đề này.

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Phải trở thành đối tác thực sự tin cậy 

 

Để phát triển nhanh, bền vững, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và có giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo đến các cấp thừa hành phải đoàn kết đồng lòng, chung lưng đấu cật cùng nhau vượt qua khó khăn, nắm lấy cơ hội, lấy lợi ích kinh tế làm trọng, lợi ích của người dân làm đại cục.

 

Tỉnh phải hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư, bảo đảm nhất quán, thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tận dụng công nghệ số, chính quyền điện tử, đưa chính quyền đến gần với người dân, doanh nghiệp hơn. Đồng thời cần có cơ chế tiếp cận, giải quyết nhanh những vướng mắc mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phải; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc.

 

Phú Yên phải nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, trở thành đối tác có năng lực và thực sự tin cậy của nhà đầu tư; phải xem sự thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên; mỗi nhà đầu tư, mỗi người lao động đến Phú Yên là một công dân của Phú Yên.

 

Trong quy hoạch, thiết kế chính sách, tỉnh cần có tầm nhìn dài hạn nhưng phải đảm bảo tính linh hoạt, uyển chuyển. Công tác quy hoạch nên dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển chuyên nghiệp cùng sự tham gia ý kiến, phản biện rộng rãi của người dân cũng như các bên có quyền lợi liên quan, tránh dựa trên ý chí chủ quan, sự chi phối của nhà tài trợ hay nhóm nhỏ lợi ích.

 

Phú Yên cũng cần tăng cường, chủ động liên kết hợp tác vùng với các địa phương lân cận, cần xóa bỏ trong tư duy và nhận thức tính cục bộ. Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực đầu tư, vận dụng sáng tạo hơn các hình thức đầu tư, có cơ chế chính sách cụ thể, tập trung thu hút những nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh, đóng vai trò đầu tàu để đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho phát triển...

 

CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH PHÚ YÊN NGUYỄN THÀNH TÂM:

Cần tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa

 

Phú Yên đang phát triển nhanh trên nhiều mặt về kinh tế - xã hội. Tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là du lịch của Phú Yên vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, nhìn rộng ra các tỉnh trong khu vực để có sự so sánh thì sự phát triển ấy chưa mạnh. So với hai tỉnh lân cận Bình Định và Khánh Hòa thì ta còn quá xa, có thể do xuất phát điểm thấp. Nhưng ngay như Ninh Thuận, họ đang tiến rất nhanh, trong khi cách đây 3 năm, du lịch của họ xuất phát chỉ bằng 1/2 Phú Yên.

 

Thời điểm đó, Ninh Thuận chỉ đón 500.000 lượt khách/năm, năm 2018 vừa rồi, Ninh Thuận đạt 2 triệu lượt khách, trong khi Phú Yên mới chỉ nhỉnh hơn 1,6 triệu lượt. Hạ tầng du lịch của chúng ta 5 năm qua gần như không phát triển nhiều. Trong khi Ninh Thuận từ 300 phòng lên 2.500 phòng, mục tiêu của họ trong 5 năm tới là 10.000 phòng và sẽ đón khoản 5 triệu lượt khách/năm.

 

Tiềm năng, dư địa phát triển của chúng ta còn rất lớn, nhưng lực của chúng ta chưa mạnh, chậm phát triển. Vì sao? Theo tôi, vấn đề nằm ở việc thu hút đầu tư của chúng ta chưa thật sự tốt. Thực tế cho thấy, các lãnh đạo cao nhất của tỉnh rất nhiệt tình, quyết tâm, nhưng cả một hệ thống bên dưới thì chưa vận hành theo, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

 

Do đó theo tôi, thời gian tới, tỉnh cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong việc thu hút đầu tư, cải cái hành chính để tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng. Tỉnh ưu tiên thu hút “đại bàng” về làm tổ để tạo động lực, hiệu ứng kéo theo nhưng cũng đừng quên các doanh nghiệp nhỏ trong tỉnh. Doanh nghiệp nhỏ thì làm những dự án nhỏ, nhiều doanh nghiệp có thể liên kết lại với nhau thành chuỗi để làm những việc lớn hơn. Đây chính là nội lực của chúng ta cần khơi dậy, phát huy để phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới.

 

GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT VÕ CAO PHI:

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu vực trọng điểm

 

Đầu năm 2018, tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Phú Yên - Hợp tác đầu tư và phát triển”, có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư, ghi nhớ đầu tư… các dự án với tổng vốn khoảng 130.000 tỉ đồng. Đây là cơ sở và nguồn lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong những năm đến.

 

Bên cạnh đó, để cải thiện môi trường đầu tư, Sở KH-ĐT cũng đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư; cải cách hành chính; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2020, định hướng đến năm 2025; Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI).

 

Xác định 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát, xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục tham mưu đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các loại hình du lịch sinh thái biển đảo; du lịch văn hóa, lịch sử; hình thành các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc Phú Yên tại các khu vực ven biển và các địa điểm của các dự án tỉnh thu hồi trong các năm qua.

 

Phát triển một số ngành công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, chế biến nông - lâm - thủy sản tại các khu, cụm công nghiệp. Thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên; và thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, nhà ở... tại trung tâm TP Tuy Hòa cũng như khu vực đô thị của các địa phương khác.

 

ĐẠI DIỆN CÔNG TY CP SOVICO TẠI PHÚ YÊN HUỲNH QUỐC THI:

Công khai, minh bạch thông tin các dự án

 

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư, Công ty CP Sovico đề xuất đầu tư 3 dự án tại Phú Yên, gồm mở rộng cảng Hàng không Tuy Hòa, xây dựng khu đô thị tri thức diện tích 54ha và khu đô thị ven biển khoảng 13,5ha tại TP Tuy Hòa. Trong đó, dự án Mở rộng cảng Hàng không Tuy Hòa đang chờ ý kiến của các bộ, ngành Trung ương để triển khai; còn 2 dự án bất động sản thì nhà đầu tư đã thực hiện các bước tiếp cận, khảo sát, lập dự án đầu tư và được UBND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch.

 

Trong quá trình thực hiện các hoạt động nói trên, các cơ quan, ban ngành của tỉnh như Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Xây dựng... đã phối hợp chặt chẽ, có tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp, phản biện của nhà đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để Công ty CP Sovico sớm triển khai dự án theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện việc triển khai các dự án của Sovico vẫn còn chậm. Nguyên nhân một phần do vướng các quy hoạch đã có trước kia, bây giờ nhà đầu tư phải điều chỉnh lại cho phù hợp với xu thế phát triển. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung là xây dựng TP Tuy Hòa trở thành một đô thị du lịch hiện đại, văn minh.

 

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tỉnh tiếp tục công khai, minh bạch thông tin về tất cả các dự án mà Phú Yên đang kêu gọi đầu tư; đồng thời đưa ra yêu cầu, điều kiện cụ thể để dễ dàng thu hút, lựa chọn những nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, tỉnh cần có những cơ chế đặc thù dựa trên quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn tỉnh kiểm soát tốt thị trường bất động sản, tránh để xảy ra tình trạng tăng giá ảo, ảnh hưởng đến hiệu quả suất đầu tư trên một diện tích đất.

 

TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP TƯ VẤN VÀ THẨM ĐỊNH GIÁ ĐÔNG NAM HỒ ĐẮC HIẾU:

Có chiến lược xây dựng thương hiệu tỉnh Phú Yên

 

Hoạt động chính trong lĩnh vực tài chính, vận tải nên tôi có điều kiện đi nhiều nơi và nhận ra Phú Yên mình nhiều cảnh đẹp không thua kém kể cả những địa phương có nền du lịch phát triển mạnh. Gần đây, ngành Du lịch tỉnh nhà đã có những hoạt động tích cực và hiệu quả, số lượng khách đến ngày càng tăng; quảng bá thành công Mũi Điện - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam đến du khách trong nước và quốc tế; đưa vào hoạt động Cổng du lịch thông minh Phú Yên…

 

Năm 2015, tôi về đầu tư dịch vụ taxi với thương hiệu Sao Taxi, phát triển thêm dịch vụ Sao Limousine phục vụ khách du lịch tuyến Quy Nhơn, Nha Trang - Tuy Hòa và vận tải cao cấp tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Tôi nhận thấy hiện nay, du khách đến Phú Yên ngày càng đông nhưng các dịch vụ lưu trú và giải trí... chưa đáp ứng nhu cầu. Do đó, tôi luôn tranh thủ giới thiệu, mời gọi bạn bè, đối tác đầu tư các khu nghỉ dưỡng hay khách sạn cao cấp, lĩnh vực vui chơi, giải trí... trên địa bàn tỉnh và công ty chúng tôi cũng đang xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực này.

 

Là những người con Phú Yên xa quê, chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình; làm gì được cho tỉnh, chúng tôi cố gắng làm thật tốt. Nếu được đề xuất, tôi cho rằng trước mắt tỉnh cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bắt đầu từ đội ngũ công chức - viên chức, những người trực tiếp triển khai các chính sách của Nhà nước để tạo động lực phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vì ở ta, hầu hết là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế. Ngoài ra, cũng cần có chiến lược và định hướng mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu tỉnh Phú Yên.

 

TRẦN QUỚI - LÊ HẢO (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nơi “đại bàng” xây tổ
Thứ Tư, 06/02/2019 06:00 SA
Xuân mới trên làng chài
Thứ Hai, 04/02/2019 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek