Thứ Ba, 08/10/2024 23:43 CH
Hoàn thành hầm đường bộ Cù Mông:
Mở toang cánh cửa phát triển kinh tế vùng
Thứ Sáu, 08/02/2019 07:00 SA

Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - Ảnh: CTV

Sau hơn 3 năm triển khai thi công, đến nay, hầm đường bộ Cù Mông đã hoàn thành, vượt tiến độ 3 tháng. Công trình này góp phần phá thế “ốc đảo” của tỉnh, rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển, tạo động lực cho kinh tế khu vực duyên hải miền Trung khởi sắc.

 

Được mệnh danh là vùng đất “phú quý và bình yên”, nhưng nhiều năm qua, Phú Yên không thể vươn mình lớn mạnh như kỳ vọng. Một trong những lý do là tỉnh có địa thế khép kín của một “thung lũng cô đơn”, với phía nam là dãy đèo Cả sừng sững, phía Bắc là đèo Cù Mông chập chùng.

 

Và rồi khi lần lượt hầm đường bộ Đèo Cả (tháng 8/2017) và hầm đường bộ Cù Mông (tháng 1/2019) được đưa vào khai thác, người ta mới tin rằng, sẽ có ngày thế “ốc đảo” của Phú Yên được phá vỡ. Từ thời điểm này, người điều khiển phương tiện trên đường thiên lý Bắc - Nam khi đi qua Phú Yên sẽ không lo lắng vì phải vượt đèo Cả và đèo Cù Mông uốn lượn với những khúc cua hiểm trở. Các phương tiện có thể đi qua hầm đường bộ xuyên núi dưới chân đèo Cả và đèo Cù Mông.

 

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, công trình hầm đường bộ Cù Mông là một hạng mục của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) với phương án phân kỳ đầu tư. Trong giai đoạn 1, doanh nghiệp này hoàn thành một ống hầm cao khoảng 8m, rộng 9,75m bảo đảm cho 2 làn xe lưu thông và 1 ống hầm phục vụ tránh nạn.

 

Phối cảnh cửa phía nam hầm đường bộ Cù Mông - Ảnh: CTV

 

Anh Nguyễn Tiến Khải, một tài xế xe tải nhiều năm ở huyện Đông Hòa vui vẻ nói: Khi hầm đường bộ Đèo Cả được thông xe, cánh tài xế chúng tôi nhẹ bớt gánh nặng tâm lý khi không phải lái xe qua đèo. Nay, đèo Cù Mông cũng có hầm đường bộ, mọi người thở phào nhẹ nhõm khi không phải lưu thông qua những điểm đen tai nạn giao thông trên đèo, thời gian di chuyển cũng rút ngắn.

 

Công trình hầm đường bộ Cù Mông đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội mới cho toàn khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Từ đây, khoảng cách giữa ba cụm đô thị phát triển vùng là Quy Nhơn - Tuy Hòa - Nha Trang được rút ngắn, đồng thời chiến lược liên kết vùng giữa các địa phương duyên hải miền Trung và duyên hải miền Trung với Tây Nguyên vốn gặp rất nhiều trở ngại do điều kiện địa lý sẽ thuận lợi hơn.

 

Thi công Hầm đường bộ Cù Mông - Ảnh: NHƯ THANH

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, với chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quyết tâm của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả qua việc hoàn thành hai tuyến hầm Đèo Cả và Cù Mông đã mang lại cho Phú Yên niềm hy vọng mới. Ước mơ chinh phục đèo Cả và Cù Mông đã thành hiện thực. Đây là bước ngoặt để phát triển kinh tế trong những năm tới.

 

Còn Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt khẳng định: Việc đầu tư hai tuyến hầm đèo Cả và đèo Cù Mông đã giúp Phú Yên tháo được “nút thắt” giao thông để kết nối giao thương giữa các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung... Cùng với việc tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, cởi mở, Phú Yên sẽ thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước có năng lực tài chính, công nghệ hiện đại vào đầu tư tại tỉnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek