Thứ Ba, 08/10/2024 23:53 CH
Doanh nghiệp “thay áo” bằng công nghệ
Thứ Sáu, 08/02/2019 11:00 SA

Điều khiển máy ép nhiệt tự động tại Công ty CP An Hưng - Ảnh: VÕ PHÊ

Cộng đồng doanh nghiệp Phú Yên đang từng bước “thay áo” bằng cách đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh nhằm tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển.


Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại những cơ hội chưa từng thấy cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng; đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược và có những bước đi cụ thể để phát triển bền vững. Và điều cần nhất là thay đổi tư duy.


Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên cho biết: Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng mà các ngành sản xuất, dịch vụ có thể tận dụng những hữu ích để mang lại giá trị gia tăng cao trong sản xuất, kinh doanh. Trong ngành may mặc, sản xuất thực phẩm của chúng tôi, nếu áp dụng công nghệ 4.0 có thể tiết kiệm được nguồn lao động chân tay, nâng cao giá trị sản phẩm. Hiện chúng tôi đã bắt đầu sử dụng công nghệ LASER và các thiết bị mới trong ngành may mặc, thời trang. 


Đối với ngành chế biến thực phẩm, công ty cũng đang áp dụng một số ứng dụng kỹ thuật tự động, mặc dù chưa mang tính liên hoàn nhưng đã bước đầu tự động hóa sản xuất. Để tăng tính cạnh tranh, Hội đồng quản trị, Ban điều hành công ty định hướng tiếp tục đầu tư chiều sâu vào hệ thống thiết bị công nghệ mới để tạo ra sản phẩm có giá trị nhân công thấp và giá trị thặng dư cao hơn.


Còn ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho hay: Việc ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vào việc vận hành cũng như kinh doanh, dịch vụ khách hàng được ngành Điện tích cực triển khai. Trong đó, Công ty Điện lực Phú Yên đang hướng đến công nghệ 4.0 để làm tốt hơn công tác dịch vụ, tạo thêm nhiều tiện ích cho khách hàng. 

 

Công ty Điện lực Phú Yên ứng dụng điều khiển, vận hành lưới điện từ xa qua Trung tâm điều khiển từ xa - Ảnh: NGÔ XUÂN


Cụ thể, hệ thống RF-SPIDER được công ty triển khai đến hơn 70% cho khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh. Hệ thống này giúp ngành Điện có thể thực hiện được tiêu chí “4 không”: không nhìn công tơ vẫn biết được chỉ số điện; không đến nhà khách hàng vẫn gửi được hóa đơn thông báo tiền điện; khách hàng không đến trụ sở điện lực vẫn thanh toán được tiền điện; không nhận hóa đơn tiền điện trực tiếp mà thông qua hóa đơn điện tử hoặc thông báo từ hệ thống. Hệ thống cũng giúp khách hàng chủ động kiểm soát chỉ số sử dụng điện của mình để có những điều chỉnh hợp lý...


Tại các diễn đàn triển khai ứng dụng công nghệ 4.0, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương nhấn mạnh: Phú Yên có nhiều lợi thế để thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, hội đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn đang chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, tập trung đổi mới sáng tạo, dám mơ, dám nghĩ và dám làm, sẵn sàng đổi mới sáng tạo để ứng dụng những phương thức sản xuất kinh doanh, giải pháp quản lý mới nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị độc đáo, hướng được tới những thị trường giá trị cao. 


Tỉnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, tích cực đầu tư, chủ động hợp tác với các đối tác lớn, ứng dụng khoa học, công nghệ để đưa sản phẩm doanh nghiệp đi xa và có giá trị tốt hơn, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, thân thiện với môi trường...


VÕ PHÊ - NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek