Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Đưa 4.0 vào thiết lập nền hành chính hiện đại
Thứ Năm, 07/02/2019 07:00 SA

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được Sở Xây dựng ứng dụng, triển khai tại văn phòng sở - Ảnh: KHANG ANH

Thời gian qua, Phú Yên tích cực xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều hành, tăng cường sự minh bạch trong phục vụ người dân và doanh nghiệp; từng bước phối hợp với các đơn vị thực hiện chuyển đổi số phục vụ quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đổi mới nền hành chính

 

Theo đó, UBND tỉnh đã cùng với Tập đoàn Viettel, Viễn thông Phú Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực hành chính công, y tế thông minh, giáo dục và đào tạo... Tỉnh đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, Trục liên thông văn bản điện tử, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT cho biết: Từ khi đưa Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh vào hoạt động cho đến nay, hệ thống này từng bước hoàn thiện, cơ bản đáp ứng việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường trực tuyến, tương ứng với hệ thống một cửa điện tử liên thông hiện đại với mức độ 3, 4; giúp công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và 986 dịch vụ mức độ 3, 4 được cập nhật trên cổng; với tổng số hồ sơ nộp mức độ 2 là 74.845 hồ sơ, gửi trực tuyến là 2.742 hồ sơ.

 

Theo thống kê của Sở TT-TT, tại hệ thống một cửa, hiện có 33/33 cơ quan, đơn vị đã ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; 3.466 cán bộ, công nhân viên chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Toàn tỉnh đã triển khai 3 hệ thống quản lý văn bản và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết nối, trao đổi qua trục liên thông theo mã định danh với trên 279.139 văn bản điện tử trao đổi thông suốt giữa các đơn vị. Ứng dụng chữ ký số được triển khai, tích hợp trên hệ thống này. Thư điện tử công vụ cũng được nâng cấp, chuyển đổi. Ngoài ra, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu từ cấp bộ, ngành Trung ương đã triển khai sử dụng tại các sở, ngành của tỉnh; 100% các huyện xã được kết nối internet, hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng, sử dụng cho họp trực tuyến cũng hoàn thiện từ UBND tỉnh, Sở TT-TT và 9 huyện, thị xã, thành phố.

 

Phú Yên là địa phương đầu tiên mà Bưu điện Việt Nam phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, trong đó có một số giải pháp mang tính nền tảng như bản đồ số, Trung tâm phục vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ an sinh xã hội. Trong đó, việc xây dựng bản đồ số là một nội dung thuộc đề án Hệ tri thức Việt số hóa và Phú Yên là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn

Ông Bùi Viết Huy, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuy An cho biết: Công khai giải quyết hồ sơ, thủ tục của doanh nghiệp, người dân qua hệ thống trực tuyến, các bộ phận quản trị hệ thống của địa phương được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng vận hành nên việc giải quyết thủ tục hành chính tương đối thuận lợi, giúp đơn vị giảm chi phí, thời gian luân chuyển, trao đổi, xử lý hồ sơ giữa các bộ phận có liên quan. Hiện công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành.

 

Thêm nhiều ứng dụng mới

 

Năm 2018, thông qua Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh, Viettel Phú Yên đã cùng với các đơn vị xây dựng và triển khai ứng dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên cổng. Viettel cũng tiếp tục triển khai chữ ký số, xây dựng các mã dữ liệu liên quan; hỗ trợ đắc lực cho các sở, ngành, địa phương trong vận hành, quản trị hệ thống. Tất cả các dịch vụ này đã góp phần tăng hiệu quả ứng dụng CNTT trong lĩnh vực hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh; giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết: Bản đồ số được đưa vào trong tháng 1/2019 với gần 300.000 địa chỉ hộ gia đình, cơ quan, trụ sở trên phạm vi toàn tỉnh. Đây là nền tảng quan trọng để Phú Yên thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thu hút đầu tư và quảng bá, phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Riêng với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2019. Đây được xem là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền hoặc liên thông với các cơ quan chuyên môn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Triển khai các ứng dụng công nghệ mới theo xu hướng 4.0 là nỗ lực của tỉnh trong việc cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là giải pháp giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện; đáp ứng yêu cầu, tăng hiệu quả, hiệu lực công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của các ngành, địa phương; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, sự nghiệp công.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek