Chủ Nhật, 29/09/2024 10:35 SA
Phản hồi loạt bài “Sông Hinh - Những điểm nóng “phá sơn lâm”
Thứ Hai, 22/10/2007 07:10 SA

LTS: Sau khi loạt bài “Sông Hinh – Những điểm nóng “phá sơn lâm” được đăng tải, Tòa soạn đã nhận được một số phản hồi từ UBND huyện Sông Hinh và bạn đọc.

 

ÔNG Y THÔNG, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN SÔNG HINH:

 

Cuối tuần này sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về quản lý và bảo vệ rừng

 

Phá rừng và vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Sông Hinh gần đây khá phức tạp. Sau khi Báo Phú Yên đăng tải loạt bài này, UBND huyện quyết định mở hội nghị chuyên đề về quản lý và bảo vệ rừng, dự kiến sẽ diễn ra vào thứ sáu tuần này (ngày 26/10). Nội dung chính là để nghe lực lượng kiểm lâm và lãnh đạo các địa phương có rừng, được xác định là “điểm nóng” phá rừng và vận chuyển lâm sản, báo cáo tình hình. Hội nghị sẽ chỉ rõ những vướng mắc, bất cập; nghe các kiến nghị từ lực lượng chức năng và các địa phương, từ đó tìm hướng tháo gỡ. Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để việc quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện hiệu quả hơn.

 

ÔNG HOÀNG PHẠM SINH, CÁN BỘ HƯU TRÍ KHU PHỐ 4, THỊ TRẤN HAI RIÊNG, HUYỆN SÔNG HINH: 

 

Cần nâng cao trách nhiệm của kiểm lâm viên cơ sở

 

Tôi và nhiều người dân thị trấn Hai Riêng rất hoan nghênh Báo Phú Yên đăng loạt bài “Sông Hinh - Những điểm nóng “phá sơn lâm”. Điều đang nói là những gì mà Báo Phú Yên nêu là đúng, nhưng vẫn chưa phản ảnh hết độ phức tạp của lâm tặc, của những kẻ làm giàu nhờ gỗ lậu. Tôi nêu thêm mấy ví dụ: Ở thị trấn Hai Riêng hiện đang có nhiều xưởng mộc hoạt động công khai. Gỗ ở đâu để các xưởng mộc này hoạt động từ năm này qua năm khác? Theo quan sát của chúng tôi và quần chúng nhân dân trên địa bàn, thì trước đây hằng đêm có rất nhiều xe máy lén lút chở gỗ lậu về bán cho các xưởng mộc. Bên cạnh đó xe khách từ Sông Hinh xuôi về Tuy Hoà thường đến các điểm hẹn ở khu phố 4, khu phố 6 và một số nơi khác bốc gỗ lên xe vận chuyển một cách tự do, trong lúc đó các ngành chức năng lại không biết. Có phải chăng là họ không biết hay là cố tình làm ngơ để cho các xưởng mộc, ô tô, xe máy cứ hoạt động phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép như vậy? Trước tình hình này, chúng tôi xin đề nghị các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật; đặc biệt là những người có chức, có quyền nhưng lại thiếu trách nhiệm, bao che cho bọn lâm tặc phá rừng. Bên cạnh đó cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của những người làm công tác QLBVR, nhất là kiểm lâm các xã, thị trấn. Cá nhân, đơn vị nào làm tốt thì phải kịp thời khen thưởng, ngược lại phải xử lý nghiêm minh. Cần quản lý chặt chẽ hoạt động của các xưởng mộc. Kiểm tra thường xuyên, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm như thu hồi giấy phép, giải tán xưởng cưa, xưởng mộc. Mặt khác cần phục hồi các trạm kiểm soát như trước đây, chốt chặn 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lâm sản trái phép. Có làm được như thế thì mới hy vọng dập tắt được nạn phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép.

 

ÔNG NGUYỄN NGỌC HANH, NGƯỜI DÂN KHU PHỐ 5, THỊ TRẤN HAI RIÊNG, HUYỆN SÔNG HINH:

 

Nên lập lại các trạm kiểm tra, kiểm soát lâm sản

 

Là người dân, chúng tôi thực sự đau lòng khi đọc loạt bài mà Báo Phú Yên vừa đăng. Hình như những kẻ phá rừng, những kẻ vận chuyển gỗ trái phép đang đầy sức mạnh còn lực lượng kiểm soát chúng thì lại yếu thế hơn. Phải chăng bọn lâm tặc có “phép màu”? Xin thưa không phải. Gỗ vẫn đi bằng mọi phương tiện giao thông trên các nẻo đường để đến những nơi mà nó cần đến.

Vậy ai là người kiểm soát khối lượng gỗ này khi chúng đang lưu thông trên đường? Trước đây có các trạm kiểm soát của các cơ quan kiểm lâm, mọi phương tiện khi qua trạm đều phải dừng lại để kiểm tra, kiểm soát. Xe nào chở gỗ hoặc lâm sản không có giấy tờ đúng thủ tục hoặc chở lậu đều bị xử lý theo pháp luật. Tuy có phiền hà một chút, nhưng nhờ vậy mà đã hạn chế rất nhiều việc vận chuyển lâm sản trái phép và góp một phần không nhỏ trong việc giữ lại những cánh rừng. Hơn nữa việc tồn tại các trạm kiểm soát lâm sản đã tăng hiệu lực quản lý, quyền hạn cho lực lượng kiểm lâm. Họ có quyền yêu cầu dừng xe để kiểm tra kiểm soát chứ không phải như hiện nay khi muốn yêu cầu dừng xe phải có lực lượng Cảnh sát giao thông. Vậy thì tại sao chúng ta không khôi phục lại một số trạm kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên những tuyến đường huyết mạch, trọng yếu mà bọn lâm tặc hay vận chuyển gỗ lậu đi qua để kịp thời xử lý? Theo tôi, ngăn chặn được tình trạng vận chuyển gỗ trái phép thì mới ngăn chặn được nạn phá rừng.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek