Chủ Nhật, 29/09/2024 12:24 CH
Vùng phụ cận TP Tuy Hòa đến năm 2025 được quy hoạch như thế nào?
Thứ Bảy, 20/10/2007 09:18 SA

Theo quyết định được UBND tỉnh phê duyệt, trong đồ án điều chỉnh TP Tuy Hòa và vùng phụ cận đến năm 2025 (tỉ lệ 1/10.000) xung quanh đô thị này có các khu vực trọng điểm có khả năng thu hút đầu tư. Vậy các khu vực sẽ được quy hoạch như thế nào? Các khu đô thị mới có ảnh hưởng đến sự phát triển của huyện lỵ Phú Hòa và Đông Hòa? Trao đổi với Báo Phú Yên, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Trúc cho biết:

 

071020-dam-o-loan.jpg

Theo quy hoạch, một khu đô thị mới sẽ hình thành ở khu vực đầm Ô Loan – Ảnh: KIM TUẤN

 

- Các khu vực trọng điểm có khả năng thu hút đầu tư gồm khu đô thị mới Ô Loan (huyện Tuy An), khu đô thị mới Đồng Cam (huyện Phú Hòa) và khu đô thị mới Hòa Tâm (huyện Đông Hòa).

 

Theo quy hoạch, khu đô thị mới Ô Loan có diện tích khoảng 1.887 ha với chức năng du lịch nghỉ dưỡng, khai thác thắng cảnh thiên nhiên Ô Loan; khai thác địa hình, tạo sự đa dạng về kiểu loại nhà ở (trước mặt nước, gần mép nước, trên đồi mấp mô) đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập cao và trung bình.

 

Khu đô thị mới Đồng Cam diện tích khoảng 1.885 ha được quy hoạch là khu công nghệ cao và trường đại học, có chức năng dịch vụ hỗ trợ đáp ứng chỗ ở cho các nhà nghiên cứu khoa học, nhân lực lao động của khu công nghệ cao và sinh viên đại học.

 

Khu đô thị mới là chức năng dịch vụ (thương mại và hỗ trợ) đáp ứng chỗ ở cho nhân lực lao động của các khu, cụm công nghiệp Hòa Hiệp, Hòa Tâm, Vũng Rô và vùng lân cận.

 

Ngoài các khu vực trọng điểm có khả năng thu hút đầu tư còn có các khu vực được quy hoạch nhằm thu hút lao động đặc biệt gồm cụm công nghiệp hàng không Tuy Hòa, cụm công nghiệp hàng hải Vũng Rô, khu du lịch nghỉ dưỡng Bãi Xếp – Núi Thơm.

 

071020-Cang-Vung-Ro-1.jpg

Cảng Vũng Rô - Ảnh: DTX

 

* Vì sao phải quy hoạch các khu vực này, thưa ông?

 

- Quan điểm quy hoạch mới là ngoài việc định hướng phát triển lâu dài, quản lý quy hoạch còn phải tính tới yếu tố thu hút đầu tư của một đô thị trong điều kiện nước ta đã gia nhập WTO. TP Tuy Hòa và các vùng lân cận được quy hoạch theo dạng hướng tâm, do vậy cần một số đô thị hướng tâm. TP Tuy Hòa với lợi thế có mối quan hệ với khu vực Ô Loan, Đồng Cam, Hòa Tâm mà khoảng cách từ những nơi này về trung tâm thành phố từ 25km đến 30km. Do vậy khi điều chỉnh quy hoạch đô thị Tuy Hòa, cần phải có một tầm nhìn xa gắn kết việc phát triển thành phố trong tương lai với các vùng phụ cận, tạo nên một sự phát triển đồng bộ, mang tính kích cầu.

 

* Việc xây dựng các khu đô thị Đồng Cam, Hòa Tâm liệu có chồng chéo và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các thị trấn huyện lỵ Phú Hòa và Đông Hòa đang được hình thành?

 

- Khi thực hiện quy hoạch, chúng tôi cũng đã tính tới điều này. Mỗi khu đô thị có một chức năng riêng. Đồng Cam là khu công nghệ cao, Hòa Tâm là khu công nghiệp. Các khu đô thị này được xây dựng thuần túy theo chức năng của nó, không có các trung tâm hành chính như hai huyện lỵ Phú Hòa và Đông Hòa đang được xây dựng. Do vậy, sẽ không có sự chồng chéo làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trấn Phú Hòa và Hòa Vinh đã và đang được hình thành.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek