Chủ Nhật, 29/09/2024 12:16 CH
Các ngân hàng mời gọi khách hàng
Thứ Sáu, 19/10/2007 14:00 CH

Thông thường, bước vào những tháng cuối năm, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên phải tăng tốc huy động vốn bằng mọi hình thức để đáp ứng nhu cầu vay của các thành phần kinh tế. Thế nhưng, năm nay thì ngược lại. Tuy vốn huy động tại chỗ không dồi dào nhưng do có sự điều tiết của hệ thống các NHTM nên hiện vốn tại các ngân hàng rất lớn và đang chờ khách hàng đến “gõ cửa”.

 

071019-ngan-hang-1.jpg

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Phú Yên - Ảnh: MINH KÝ

 

KHÔNG CÒN TÌNH TRẠNG CHẠY ĐUA HUY ĐỘNG VỐN

 

Có thể nói, những tháng cuối năm là mùa làm việc cật lực và cũng là mùa bội thu của các ngân hàng, vì dư nợ cho vay sẽ tăng cao. Theo các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên, từ nay đến hết năm, dư nợ cho vay sẽ tăng khoảng 20 – 30% so với đầu năm.  Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên cho biết, thời điểm này là lúc các DN bắt đầu chuẩn bị vốn để nhập hàng phục vụ lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Đây được xem là mùa kinh doanh lớn nhất của DN, cho nên nhu cầu vay vốn tăng mạnh. Đối với Sacombank Phú Yên, ngân hàng có đặc thù phục vụ vốn cho các DN phân phối hàng tiêu dùng (chiếm 50% trên tổng dư nợ của chi nhánh), thì nguồn cung phải luôn dồi dào mới đủ sức đáp ứng nhu cầu vốn vay cho những DN này. Không chỉ với các DN lớn, mà ngay cả những khách hàng là cá nhân cũng đang có nhu cầu vay vốn tiêu dùng mạnh trong những tháng còn lại của năm, chủ yếu để mua – sửa nhà, sắm xe, vật dụng trong gia đình, thậm chí có khá nhiều đôi uyên ương đã không ngần ngại đến ngân hàng để vay tiền tổ chức đám cưới.

 

Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương (Incombank) chi nhánh Phú Yên Trần Kim Hiếu cũng cho rằng, nhu cầu vay vốn của DN thường dồn vào những tháng cuối năm và để đón đầu cơ hội này, Incombank đã chuẩn bị trước nguồn tín dụng. “Dù vốn huy động tại chỗ không nhiều nhưng hiện nguồn vốn đang rất dồi dào nhờ sự điều tiết từ Incombank Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi không sợ thiếu vốn để giải ngân, vấn đề là khách hàng có tìm đến “gõ cửa” ngân hàng hay không”, ông Hiếu nói. Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2007 các NHTM trên địa bàn Phú Yên đã huy động gần 2.700 tỷ đồng, nguồn vốn này chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu vay trên địa bàn. Thế nhưng, hiện tại các ngân hàng đang “rủng rỉnh” vốn cho vay mà không đau đầu vì chạy đua tăng lãi suất huy động vốn như mọi năm.

 

071019-ngan-hang-2.jpg

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Phú Yên - Ảnh: MINH KÝ

 

NỚI LỎNG LÃI SUẤT VÀ PHƯƠNG THỨC TRẢ NỢ

 

Hiện nay, để thu hút khách hàng về mình, hầu như ngân hàng nào cũng áp dụng mức lãi suất cho vay theo thỏa thuận giữa bên đi vay và cho vay thay vì ấn định một mức lãi suất “cứng” theo từng kỳ hạn như trước đây. Chủ DNTN Thành Ban (TP Tuy Hòa) nói: “Bây giờ có rất nhiều ngân hàng sẵn sàng cho chúng tôi vay vốn. Vấn đề là thủ tục vay có đơn giản, thời hạn vay có phù hợp với chu kỳ kinh doanh và lãi suất có hấp dẫn hay không. Nếu ngân hàng nào cứ cứng nhắc áp dụng một mức lãi suất và kỳ hạn trả nợ nhất định, sẽ rất khó để DN luân chuyển nguồn vốn trong quá trình sản xuất - kinh doanh”. Giám đốc một NHTM cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, để kinh doanh tốt ngân hàng buộc phải chủ động tìm kiếm khách hàng và linh hoạt áp dụng nhiều mức lãi suất, kỳ hạn vay khác nhau theo yêu cầu của từng đối tượng khách hàng. Ví dụ như xem xét mức độ uy tín, chu kỳ sản xuất – kinh doanh của mỗi DN mà có thể ký hợp đồng tín dụng trung – dài hạn nhưng áp dụng mức lãi suất theo hợp đồng ngắn hạn.

 

Không chỉ linh hoạt trong việc ấn định mức lãi suất đầu ra, mà ngay cả phương thức trả nợ cũng được các NHTM nới lỏng bằng sản phẩm tiện ích trả góp. Với sản phẩm này, khách hàng có thể vay hàng tỷ đồng, nhưng không phải chịu áp lực trả nợ ngay một lúc, mà được trả dần theo tháng hoặc quý, thậm chí hàng tuần, tùy theo khả năng và thu nhập. Chẳng hạn, Saccombank Phú Yên sẵn sàng cung cấp hạn mức 1 tỷ đồng, thời hạn 60 tháng cho các gia đình, hộ kinh doanh, cơ sở, doanh nghiệp tư nhân, công ty... có nhu cầu vay vốn để bổ sung các nguồn vốn lưu động. Khách hàng có thể trả vốn góp theo định kỳ tháng, quý, tuần tùy theo khả năng và thu nhập. Lãi suất ngân hàng áp dụng cho hình thức tín dụng này phụ thuộc vào hạn mức vốn vay, uy tín và thời gian trả nợ của khách hàng. Hiện mức lãi suất cho vay SXKD trả góp tại Sacombank dao động khoảng 0,9% - 1,2%/tháng. Không chỉ có Sacombank mà ngay cả các NHTM nhà nước như Incombank, BIDV và Agribank cũng đang áp dụng hình thức trả góp này.

 

Theo đánh giá của các ngân hàng, sản phẩm “cho vay sản xuất – kinh doanh trả góp” rất có tiềm năng. Tuy mới ra đời, nhưng dư nợ tín dụng của sản phẩm này đang tăng mạnh. “Sản phẩm này rất phù hợp với các cá nhân, tiểu thương, cơ sở sản xuất nhỏ... Trước đây, để vay được một khoản tiền sản xuất – kinh doanh là rất khó khăn, khách hàng cũng rất khó khăn trong việc trả nợ” – Giám đốc Sacombank chi nhánh Phú Yên Đặng Ngọc Tịnh nói và cho biết thêm, khi chia nhỏ các khoản vay, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận vốn hơn. Đặc biệt, với hình thức cho vay trả góp, khách hàng sẽ được trả nợ tùy theo khả năng thu nhập.

 

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Nguyễn Duy Hiệu nhận định, tình trạng tăng lãi suất đầu vào và áp lực huy động vốn sẽ không còn diễn ra. Thay vào đó là cuộc chạy đua của những sản phẩm tiện ích mới giữa các ngân hàng nhằm thu hút khách hàng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek