Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa được qui hoạch như thế nào?
Thứ Hai, 17/09/2007 09:58 SA

Sở Xây dựng Phú Yên và UBND TP Tuy Hòa vừa công bố đồ án khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa (tỉ lệ 1/2000) và thiết kế đô thị (tỉ lệ 1/500). Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa sẽ được qui hoạch chi tiết xây dựng như thế nào? Báo Phú Yên lược ghi giới thiệu về thiết kế khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa do ông Lê Văn Trúc, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên, trình bày:

 

070917-phoi-canh3.jpg

Một góc của khu đô thị Nam Đà Rằng nhìn từ phía bắc bờ sông. - Ảnh của Công ty TPO

 

Đồ án khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa và thiết kế đô thị cũng như đồ án điều chỉnh TP Tuy Hòa và vùng phụ cận đến năm 2025 đều do Công ty TPO (Singapore) thực hiện. Đây là một đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm và việc tỉnh phải thuê tư vấn nước ngoài là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm công tác qui hoạch đô thị trung tâm trong những năm tới được tốt hơn. Hiện cả hai đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Theo qui hoạch chi tiết, khu đô thị Nam TP Tuy Hòa có diện tích 394,06 ha thuộc địa phận phường Phú Lâm có giới cận nam giáp đường Ngô Gia Tự, bắc giáp Sông Đà Rằng, đông giáp biển, tây giáp Quốc lộ 1A (cũ). Đô thị Nam TP Tuy Hòa được qui hoạch với tính chất là khu vực mở rộng về phía nam của TP Tuy Hòa hiện nay. Nó đảm nhiệm một số chức năng trung tâm đô thị mới hiện đại, bền vững, bổ sung cho những cái còn thiếu và hạn chế của khu vực cũ của TP. Trong tương lai, đô thị Nam TP Tuy Hòa sẽ là một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp; trung tâm văn hóa, sinh thái, nghỉ ngơi, giải trí, đầu mối giao thông quan trọng. Khu đô thị này có 7 khu chức năng gồm khu thương mại, tài chính có diện tích 75,07 ha; khu tri thức, diện tích 69,62 ha; các khu dân cư phía bắc, diện tích 53.54 ha và khu dân cư phía nam, diện tích 58,39 ha; khu công viên trung tâm, diện tích 37,4 ha; không gian xanh dự trữ - khu dân cư chỉnh trang, diện tích 28,64 ha.

 

Theo bố trí của đồ án, khu thương mại - tài chính nằm ở phía đông đường dẫn cầu Hùng Vương, dành cho các hoạt động tài chính, kinh doanh, thương mại, ngân hàng. Các loại công trình được xây dựng trong khu vực này là văn phòng kinh doanh, quảng trường tài chính, khách sạn, dịch vụ, nhà ở - mua sắm. Khu vực này có tòa nhà mang tính biểu tượng cao từ 40 đến 50 tầng. Khu tri thức nằm ở phía tây đường dẫn cầu Hùng Vương dành cho phát triển tri thức dựa trên các hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, các ngành công nghiệp thông tin, các doanh nghiệp thiết kế và chuyên về phát triển tri thức. Các công trình sẽ được bố trí gồm các trường, trung tâm đại học, sau đại học, các văn phòng nghiên cứu, phát triển công nghệ thông tin và khởi sự doanh nghiệp, dịch vụ nhà ở kết hợp các khu trọ cho sinh viên.

 

070917-phoi-canh1.jpg

Khu công viên công cộng của đô thị Nam Đà Rằng. - Ảnh của Công ty TPO

 

Khu hành chính dân sự - công trình công cộng dùng để tổ chức hội nghị, văn hóa và các hoạt động hành chính cho khu vực để có thể xúc tiến các hoạt động thương mại, văn hóa và nghệ thuật. Khu vực này gồm các công trình như trung tâm hội nghị triển lãm, bảo tàng tàu thuyền, nhà hát, trung tâm giải trí nghệ thuật, khách sạn, nhà ở dịch vụ, khu dạo mát và công viên di sản. Các khu dân cư phía bắc có các chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng trước mặt nước, khu dạo chơi trước mặt nước, các cửa hàng dịch vụ tiện ích. Khu dân cư phía nam có chung cư thấp tầng, các công trình công cộng trong khu dân cư, các cửa hàng dịch vụ tiện ích, vườn hoa cây xanh. Khu công viên trung tâm có chức năng tạo một không gian mở và xanh, đồng thời kết nối các khu chức năng khác trong đô thị. Khu này có công viên trung tâm kết hợp với kênh tiêu thoát nước chính, các quảng trường, khu mua sắm, cửa hàng dịch vụ tiện ích, các câu lạc bộ cộng đồng.

 

Về không gian kiến trúc cảnh quan, khu vực dọc theo bờ kè sông Đà Rằng là đất sử dụng hỗn hợp cho mục đích thương mại và dân cư, chiều cao tối đa 4 tầng nhằm tạo tầm nhìn tốt về phía sông cho các công trình cao ốc văn phòng, thương mại, tài chính, ngân hàng… có chiều cao từ 10 đến 20 tầng. Trong khu vực thương mại, tài chính có tòa nhà biểu trưng với đường nét kiến trúc hiện đại, hình khối hài hòa kết hợp với quảng trường, khoảng không gian đệm và dải cây xanh; giữ lại khu vực đóng tàu thuyền và bãi biển, công viên di sản ở phía đông làm tăng thêm mỹ quan cho tầm nhìn ở góc đông bắc. Khu hành chính dân sự cộng đồng - công trình công cộng có các công trình tạo điểm nhấn như tòa nhà biểu trưng, trung tâm hội nghị triển lãm, nhà hát, bảo tàng nghệ thuật tàu thuyền, bến taxi nước. Các chung cư cao cấp thấp tầng (4 tầng) thuộc khu dân cư phía bắc được bố trí dọc theo bờ sông gần mặt nước, phía sau là các chung cư cao cấp cao từ 10 tầng trở lên. Đối với Khu dân cư phía nam, các chung cư cao cấp thấp tầng nằm gần công viên trung tâm để khai thác tối ưu không gian xanh. Khu công viên trung tâm theo qui hoạch có bố trí một con kênh thoát kết hợp các quảng trường, câu lạc bộ cộng đồng, các khu mua sắm tiện ích tạo thành một không gian công cộng phục vụ sinh hoạt vui chơi giải trí, tham quan.

 

 

HOÀI TRUNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek