Thứ Hai, 30/09/2024 08:30 SA
Vì sao xảy ra mất điện ở các khu dân cư?
Thứ Hai, 17/09/2007 07:30 SA

Gần đây, một số khu vực dân cư vùng nông thôn và cả nội thành TP Tuy Hòa đã xảy ra tình trạng mất điện gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất. Vì sao có tình trạng này, trao đổi với Báo Phú Yên, ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên cho biết:

 

070917-sua-dien.jpg

Kiểm tra, sửa chữa lưới điện - Ảnh: Hoài Trung

Hôm nay, mặc dù không còn căng thẳng như những tháng mùa khô nhưng tình trạng thiếu nguồn của lưới điện quốc gia vẫn còn. Vì vậy các trung tâm điều độ điện các địa phương sa thải phụ tải (cắt điện) vào thời gian cao điểm sáng từ 9 giờ đến 11 giờ và tối từ 17 giờ đến 20 giờ. Điện lực Phú Yên đã phải luân phiên cắt điện theo từng khu vực trong một thời gian ngắn nhưng khu vực nội thành TP Tuy Hòa thì không cắt, vì đây là trung tâm của tỉnh. Việc cắt điện đều được điện lực Phú Yên thông báo trước cho khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên trong thời gian từ cuối tháng 8 đến ngày 7/9 năm nay, do sự vận hành bất thường của lưới điện nên điện lực Phú Yên buộc phải cắt điện khẩn cấp một số khu vực.

 

* Ông có thể giải thích thêm lý do của việc cắt điện khẩn cấp?

 

Có nhiều lý do nhưng chủ yếu vẫn là thiếu nguồn trên lưới quốc gia. Mặc dù đã cố gắng hết sức khi thực hiện mua điện từ Trung Quốc, đưa vào vận hành một số nhà máy thủy điện, nhưng do tốc độ phát triển kinh tế quá nhanh nhất là bùng nổ trong lĩnh vực đầu tư nên hiện nay nguồn điện quốc gia bị thiếu hụt nghiêm trọng. Ngoài lý do này, trong thời gian qua, một số khu vực dân cư ở Phú Yên đã bị mất điện đột xuất do mất điện trên lưới 110KV, do các khu vực có gắn các rơle tần số thấp khi thiếu điện thì sẽ tự động sa thải phụ tải và cả sự cố vỡ sứ trên lưới điện của huyện Đông Hòa. Đồng thời điện lực Phú Yên cũng đã thực hiện cắt điện một số khu vực vùng ven nội thành TP Tuy Hòa như phường 9, Bình Kiến, Hòa Kiến, An Phú để các đơn vị thi công đấu nối nguồn điện cho kịp tiến độ triển khai dự án.

 

* Tình trạng cắt điện có còn tiếp diễn? Điện lực Phú Yên làm gì để giải quyết tình trạng mất điện đột xuất?

 

- Hiện nay đã sắp bước vào mùa mưa, các nhà máy thủy điện sẽ tích đủ nước hơn, nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt của các hộ dân cũng sẽ giảm nên có thể tình trạng thiếu điện sẽ được cải thiện đáng kể so với mùa khô. Tuy vậy vẫn chưa thể nói trước được điều gì vì nguồn vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế. Còn vấn đề bảo đảm cấp điện liên tục ổn định cho sản xuất và các khu dân cư, thì hiện điện lực Phú Yên có kế hoạch nâng cấp chống quá tải lưới điện một số khu vực thông qua việc nâng công suất các trạm biến áp, cấp thêm một số trạm biến áp ở các khu vực dân cư, thay thế một số tuyến đường dây đã cũ hoặc không còn phù hợp với nhu cầu thực tế. Điện lực Phú Yên cũng đang xây dựng kế hoạch bảo đảm việc cấp điện trong mùa mưa lũ năm nay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek