Chủ Nhật, 29/09/2024 18:25 CH
Từ dự án hạ tầng KCN hóa dầu và tổ hợp hóa dầu do Singapore đầu tư:
Một tương lai mới cho Hòa Tâm
Chủ Nhật, 02/09/2007 07:00 SA

Trong thời gian không xa nữa, trên vùng đất “trước mặt là gió, sau lưng là cát” Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) sẽ mọc lên một khu công nghiệp lọc hóa dầu hiện đại. Đó là điều khó ai nghĩ đến, thậm chí ngay cả khi có thông tin một nhà đầu tư Singapore bỏ ra đến hơn chục tỉ đô-la Mỹ để đầu tư vào đây. Nhưng giờ đây, điều đó sắp trở thành hiện thực khi Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất về chủ trương đầu tư và đích thân Thủ tướng chứng kiến việc ký kết văn bản ghi nhớ đầu tư dự án khổng lồ này. Một vận hội mới đang mở ra ở vùng đất gần cực nam Phú Yên này.

 

070901-duong.jpg

Một góc xã Hòa Tâm hiện nay, nơi tương lai sẽ được xây dựng hạ tầng KCN hóa dầu - Ảnh: T.QUỚI

 

Những ngày này, đến bất cứ nơi đâu ở xã Hòa Tâm cũng nghe người ta bàn tán về chuyện xây dựng hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và tổ hợp nhà máy lọc dầu ở đây. Đơn giản, bởi dự án hơn chục tỉ USD này dự báo không chỉ làm biến chuyển nhanh nền kinh tế của cả tỉnh, mà còn tạo đà thúc đẩy kinh tế – xã hội của vùng đất còn nhiều gian truân như Hòa Tâm.

 

TƯƠNG LAI XÁN LẠN

 

Hàng chục năm qua, vì giao thông cách trở, Hòa Tâm đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa thoát được khó khăn. Kinh tế Hòa Tâm chỉ tập trung vào nuôi trồng, đánh bắt hải sản và trồng lúa. Dù vậy, diện tích lúa ở đây thường xuyên nhiễm mặn và thiếu nước tưới nên năng suất không đáng kể; trong khi đánh bắt và nuôi trồng thủy sản thì không ổn định, nhất là khi dịch bệnh tôm sú xảy ra ở hạ lưu sông Bàn Thạch đã khiến hàng chục hộ nuôi tôm ở đây lâm vào thế khó khăn. Ngay mùa tôm năm nay, cả xã có 450 ha thả nuôi thì dịch bệnh đã làm thiệt hại 235 ha!

 

Bởi vậy, thông tin dự án hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và tổ hợp hóa dầu được xây dựng với quy mô 1.300ha trên địa bàn toàn xã đã làm nức lòng người dân. Tuy sẽ phải chuyển đến nơi quy hoạch mới, nhưng đa số cán bộ, nhân dân ở xã Hòa Tâm đều rất phấn khởi trước tin dự án sắp trở thành hiện thực. Ông Nguyễn Hùng, 65 tuổi thôn Phước Long, bày tỏ sự tin tưởng: “Chúng tôi rất mừng khi hay tin khu hóa dầu quy mô lớn đặt trên địa bàn xã. Con cháu chúng tôi sẽ không phải vất vả, lam lũ với đồng áng, với vuông tôm thường xuyên thất bát nữa mà sẽ làm công nhân. Rồi vùng đất gió cát nghèo nàn này sẽ đổi đời, nếp sống công nghiệp hiện đại sẽ xuất hiện”. Còn ông Võ Nư, một nông dân ở xã Hòa Tâm, khẳng định: “Người dân chúng tôi đã sẵn sàng rời nơi ở đã tạo dựng bao đời nay để phục vụ chủ trương phát triển chung của huyện, của tỉnh. Nghe tin dự án hoá dầu sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã, chúng tôi rất vui”.

 

QUY HOẠCH MỘT HÒA TÂM MỚI

 

Quy mô dự án KCN hạ tầng dầu khí và tổ hợp hóa dầu của Công ty SP Chemicals (Singapore) đầu tư tại xã Hòa Tâm:

 

- Tổng vốn đầu tư: 11 tỉ USD

 

- Tổng diện tích dự án: 1.300 ha, gồm đầu tư hạ tầng KCN hóa dầu, tổ hợp hoá dầu gồm 11 nhà máy, cảng hàng hoá đón tàu 250.000 tấn.

 

- Dự án sẽ được đầu tư xây dựng hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ nay đến năm 2014, giai đoạn hai từ 2014 đến 2024.

 

- Dự kiến hiệu quả kinh tế – xã hội mà dự án mang lại: Đến năm 2012 dự án hoá dầu sẽ nộp ngân sách tỉnh 100 triệu USD/năm. Từ năm 2014 – 2024 sẽ nộp ngân sách 1 tỷ USD/năm. Dự án sẽ giải quyết 10.000 đến 15.000 lao động; ưu tiên trước hết cho lao động xã Hoà Tâm, tiếp đến là huyện Đông Hoà và sau đó là lao động các địa phương khác trong tỉnh.

Bên cạnh sự hồ hởi về việc dự án lớn được triển khai, người dân Hòa Tâm cũng có một số băn khoăn về việc quy hoạch xã mới. Ông Nguyễn Hùng thổ lộ: “Bà con cũng sốt ruột lắm bởi chưa biết cụ thể thời gian triển khai dự án, cũng như việc quy hoạch các khu dân cư thế nào”. Bí thư Đảng ủy xã Đặng Hay và Chủ tịch UBND xã Đặng Thống cũng nói rằng họ chưa có những thông tin cụ thể về dự án và việc quy hoạch xã Hòa Tâm mới, bởi vậy cả xã mong tỉnh, huyện và các ngành chức năng sớm có các văn bản liên quan để người dân biết rõ, từ đó có kế hoạch cho cuộc sống ở nơi ở mới.

 

Làm việc với UBND huyện Đông Hòa, chúng tôi được biết, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Long vừa ký Quyết định số 527/QĐ-UBND giao Phòng Hạ tầng kinh tế thực hiện việc  quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm hành chính xã Hòa Tâm theo đề cường đã được phê duyệt. Theo đề cương quy hoạch, khu trung tâm hành chính mới của xã Hòa Tâm có tổng diện tích 200ha, các giới cận: Đông giáp khu vực bố trí dự án hóa dầu, Tây giáp đường sắt Bắc – Nam, Nam giáp chân núi Giực Kính, Bắc giáp sông Ván và lưu vực sông Bàn Thạch. Quy hoạch cũng nêu rõ các chỉ tiêu về kiến trúc, xây dụng, đường giao thông, cây xanh, khu vực vui chơi giải trí… bảo đảm cuộc sống tốt hơn (tối thiểu là bằng) so với hiện tại. Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện quy hoạch này khoảng hơn 1 tỉ đồng.

 

Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Thành Long nói: “Huyện đã mời Công ty Tư vấn thiết kế Thái Bình Dương tiến hành nghiên cứu thực tế để việc quy hoạch xã Hòa Tâm mới được hoàn tất trong năm 2007, thực hiện xây dựng hạ tầng khu trung tâm hành chính mới của xã trong năm 2008”.

 

THẾ NHƠN – NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mở hướng đi mới cho làng nghề Phú Yên
Thứ Hai, 03/09/2007 07:44 SA
Phú Mỡ hôm nay
Chủ Nhật, 02/09/2007 07:00 SA
Nuôi và bảo tồn rùa nước, nhím
Thứ Bảy, 01/09/2007 15:00 CH
Các điểm vui chơi đang đợi khách
Thứ Bảy, 01/09/2007 13:44 CH
Tour ngắn ngày chiếm ưu thế
Thứ Bảy, 01/09/2007 07:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek