Chủ Nhật, 29/09/2024 18:18 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Rất nhiều nhà đầu tư ở các nước Đông Nam Á quan tâm đến Phú Yên
Thứ Hai, 20/08/2007 07:21 SA

Vừa trở về sau chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm 3 nước Đông Nam Á là Singapore, Myanmar và Brunei từ 13 đến 16/8/2007, đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn xung quanh việc ký kết văn bản ghi nhớ về đầu tư dự án hóa dầu tại Phú Yên.

 

070820-chutich.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi  - Ảnh: M.KÝ

* Đồng chí tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm 3 nước ASEAN với mục đích chính là ký kết bản ghi nhớ về đầu tư dự án Khu công nghiệp (KCN) hóa dầu và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking ở Hòa Tâm. Xin đồng chí cho biết kết quả của chuyến đi như thế nào?

 

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Singapore, Myanmar và Brunei với các mục tiêu chính là thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hội đàm xung quanh các vấn đề hợp tác phát triển mọi mặt với các nước. Riêng Phú Yên tham gia chuyến đi này chủ yếu là ký kết ghi nhớ về dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking do Công ty SP Chemicals của Singapore đầu tư tại tỉnh ta. Phú Yên là một trong 4 tỉnh ký kết các dự án đầu tư hợp tác về kinh tế tại Singapore dưới sự chứng kiến của thủ tướng hai nước. Việc ký kết này khẳng định quyết tâm thực hiện dự án của nhà đầu tư.

 

* Đồng chí có thể cho biết quy mô của dự án mà Phú Yên vừa ký ghi nhớ với đối tác Singapore?

 

- Đây là một dự án có vốn đầu tư rất lớn, lớn nhất ở Phú Yên từ trước đến nay, với tổng mức 11 tỉ USD. Dự án được chia thành hai giai đoạn: từ nay đến 2014 và từ 2014 đến 2024. Riêng phần vốn đầu tư trực tiếp của SP Chemicals là 5 tỉ USD và đối tác này sẽ thu hút đầu tư khoảng 6 tỉ USD nữa. Tổng diện tích của dự án là 1.300 héc-ta, gồm đầu tư hạ tầng KCN Hóa dầu, tổ hợp hóa dầu gồm 11 nhà máy và xây dựng cảng hàng hóa đón tàu 250.000 tấn vào cảng. Cảng này phục vụ cho cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Toàn bộ dự án đặt tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Một nội dung khác được ký kết là nhà đầu tư hỗ trợ 5 triệu USD (không hoàn lại) cho việc đầu tư khu tái định cư của dự án.

 

* Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của dự án này đối với Phú Yên là thế nào?

 

- Chúng tôi đánh giá dự án được thực hiện sẽ tạo ra một cú hích rất lớn làm động lực để kinh tế Phú Yên phát triển, đồng thời thúc đẩy phát triển về xã hội.

 

070820-4chi-o-brunei.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu trong đoàn đang thăm một nhà máy ở Brunei trong chuyến thăm 3 nước ASEAN vừa kết thúc.  Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đứng thứ hai từ bên trái ảnh – Ảnh: TTXVN

Theo tính toán, đến năm 2012, dự án này sẽ nộp ngân sách tỉnh 100 triệu USD/năm và từ 2014 đến 2024 sẽ nộp ngân sách 1 tỉ USD/năm. Dự án sẽ giải quyết từ 10.000 đến 15.000 lao động; ưu tiên trước hết cho lao động ở xã Hòa Tâm, tiếp đến là huyện Đông Hòa và sau đó là đến lao động các địa phương khác trong tỉnh, trong nước.

 

* Thưa đồng chí Chủ tịch , Phú Yên sẽ tạo điều kiện như thế nào để dự án này triển khai thuận lợi?

- Có thể nói việc xúc tiến các bước cho dự án này được triển khai rất nhanh. Kể từ khi nhà đầu tư đến Phú Yên cho đến khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép triển khai lập dự án (ngày 8/8/2007) chỉ vỏn vẹn có 8 tháng. Sở dĩ dự án này thực hiện nhanh như vậy là nhờ sự quan tâm của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, sự tạo điều kiện giúp đỡ và thẩm định của Bộ Kế hoạch – Đầu tư và các bộ chức năng cũng như Văn phòng Chính phủ.

 

Để tạo điều kiện cho dự án triển khai sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng, UBND tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở chức năng và UBND huyện Đông Hòa triển khai ngay một số công việc cần thiết như: Quy hoạch vùng dự án, vùng dân cư, đồng thời có thông báo cho nhân dân biết khu vực thực hiện dự án để tránh việc bà con xây dựng nhà cửa, công trình mới…

 

* Ngoài việc ký kết bản ghi nhớ về dự án nói trên, Phú Yên còn được gì sau chuyến đi này, thưa đồng chí?

 

- Nhờ việc ký kết với đối tác Singapore một dự án có vốn lớn như vậy nên Phú Yên trở thành một địa chỉ quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp hàng đầu ở 3 nước Singapore, Myanmar và Brunei. Chúng tôi đã tham dự tất cả các diễn đàn doanh nghiệp 3 nước nói trên. Xác định đây là cơ hội tốt để giới thiệu về Phú Yên nên chúng tôi đã tranh thủ tiếp thị, giới thiệu và mời chào các nhà đầu tư và được họ tin tưởng. Đến nay, chúng tôi đã nhận được 15 lời đề nghị được đến Phú Yên để khảo sát, tìm hiểu về đầu tư. Dự kiến từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp nước ngoài này sẽ đến Phú Yên. Các doanh nghiệp trên dự kiến đầu tư vào hai lĩnh vực chính là du lịch và công nghiệp.

 

* Xin cám ơn đồng chí.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek