Chủ Nhật, 29/09/2024 16:25 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Triển khai mọi công tác để dự án hóa dầu Hòa Tâm sớm khởi công
Thứ Hai, 15/10/2007 07:11 SA

Như đã thông tin, Phú Yên vừa thu hút được dự án lớn từ nhà đầu tư SP Chemicals (Singapore) là Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking Phú Yên với tổng mức đầu tư 11 tỉ USD. Mới đây, UBND tỉnh đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm triển khai nhanh mọi công tác để giúp chủ đầu tư có thể sớm khởi công dự án nói trên. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi xung quanh nội dung này.

 

071015--du-an.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi và lãnh đạo Công ty SP Chemicals ký ghi nhớ về đầu tư dự án hóa dầu Hòa Tâm -  Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* Thưa đồng chí, để tạo điều kiện cho hai dự án hóa dầu ở Hòa Tâm của Công ty SP Chemicals triển khai đúng kế hoạch đề ra, UBND tỉnh sẽ thực hiện những mặt công tác nào?

 

- Nếu được cấp chứng nhận đầu tư và mọi công tác chuẩn bị tốt, đúng tiến độ thì dự kiến chậm nhất trong quý III năm 2009, SP Chemicals sẽ triển khai dự án hóa dầu nói trên.

 

Nhằm giúp nhà đầu tư triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, ngày 28/9, UBND tỉnh đã có kế hoạch phân công tổ chức phối hợp thực hiện, triển khai dự án. Theo đó, 6 công tác mà tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện để dự án sớm được khởi công là: Thành lập Ban Chỉ đạo và tổ công tác liên ngành giúp triển khai hai dự án nói trên ngay trong tháng 9. Từ nay đến tháng 4/2008: Hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; lập dự án và tiến hành xây dựng kết cấu hạ tầng khu tái định cư và khu hành chính xã Hòa Tâm mới. Từ tháng 9/2007 đến hết năm 2008: Giải quyết các thủ tục hồ sơ có liên quan đến đất đai và các thủ tục pháp lý khác như: Hợp đồng thuê đất và mặt nước, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư… Đến quý IV năm 2008, tỉnh cũng sẽ hoàn thành việc cung cấp điện, nước đến chân công trình để nhà đầu tư triển khai dự án giai đoạn I. Trong tháng 10/2007, các ngành chức năng của tỉnh cùng với nhà đầu tư hoàn tất hồ sơ để trình Chính phủ và các bộ ngành Trung ương bổ sung các quy hoạch: Phát triển ngành dầu khí Việt Nam giai đoạn 2006-2015, định hướng đến 2025; Phát triển ngành hóa dầu Việt Nam giai đoạn 2006-2015, định hướng đến 2025; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất... và công tác thứ sáu thuộc về trách nhiệm của nhà đầu tư.

 

* Dự án nói trên được triển khai trên diện tích khoảng 2.600ha, trong đó khoảng 1.300ha mặt đất và khoảng 1.300ha mặt nước, gần như chiếm trọn xã Hòa Tâm hiện tại. Vấn đề nhiều người dân quan tâm là việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như quy hoạch khu hành chính, khu dân cư mới của xã Hòa Tâm được UBND tỉnh chỉ đạo như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Tỉnh đang thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp tỉnh để thực hiện dự án KCN Hóa dầu Hòa Tâm do một phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch hội đồng. Hội đồng này có nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện đo đạc quy chủ, kết hợp với tài liệu đo đạc quy hoạch chi tiết của nhà đầu tư, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến đến tháng 4/2008, công việc này sẽ hoàn tất.

 

Tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc xác định diện tích đất, loại đất, hạng đất và điều kiện được bồi thường, đất không được bồi thường khi bị thu hồi. Sở này cũng có nhiệm vụ hướng dẫn việc xác định quy mô diện tích đất thuộc đối tượng được bồi thường hoặc không được bồi thường, mức độ bồi thường hoặc hỗ trợ cho từng người sử dụng đất bị thu hồi làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường và hỗ trợ cho từng đối tượng.

 

Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Đông Hòa xác định vị trí các khu tái định cư để thực hiện di dời khu hành chính và nhân dân nằm trong khu vực 1.300ha của KCN Hóa dầu Hòa Tâm. Đồng thời, xác định các khu phụ trợ cho các dự án hóa dầu như: khu ở cho chuyên gia, khu nhà ở cho công nhân của dự án. Việc làm này phải thực hiện nội trong tháng 10 này.

 

Riêng UBND huyện Đông Hòa phải khẩn trương hoàn thành công tác lập Quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính mới của xã Hòa Tâm và các khu tái định cư. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì quy hoạch này phải công bố công khai để nhân dân biết.

 

* Thưa Chủ tịch, việc quản lý đất đai và xây dựng công trình ở Hòa Tâm thời điểm hiện tại là một công việc khá nhạy cảm. Khi được tin các dự án hóa dầu được đầu tư vào đây, nhiều người dân đã rào đất hoặc xây vật kiến trúc nhằm kiếm tiền đền bù khi giải tỏa. UBND tỉnh có hướng xử lý như thế nào cho hiệu quả?

 

- UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 31/2007/CT-UBND tỉnh ngày 12/9/2007 về quản lý đất đai ở vùng Hòa Tâm và chúng tôi yêu cầu UBND huyện Đông Hòa thực hiện đúng tinh thần chỉ thị của UBND tỉnh về quản lý đất đai ở vùng Hòa Tâm. Huyện phải tổ chức họp dân để phổ biến ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng các dự án hóa dầu tại xã này. Đông Hòa phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân để bà con hiểu và chấp hành pháp luật về quản lý đất đai, quản lý xây dựng. Huyện phải chỉ đạo phổ biến rộng rãi chủ trương thu hồi đất, các quy định về thu hồi đất, về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chủ trương thu hồi đất phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Hòa Tâm và các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi. Chính quyền địa phương cũng có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc của người sử dụng đất về những vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

 

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Đông Hòa kiểm tra tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình và trồng cây trái phép tại khu vực dự kiến lập dự án KCN Hóa dầu Hòa Tâm, tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking, khu trung tâm hành chính xã Hòa Tâm và các khu tái định cư. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và kết quả của việc kiểm tra tình trạng vi phạm trong sử dụng đất đai ở Hòa Tâm phải báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 10/10/2007.

 

* Xin cám ơn đồng chí!

 

DUY NGUYỄN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek