Chủ Nhật, 29/09/2024 18:20 CH
Năng lực địa phương và quy mô dự án
Thứ Sáu, 14/09/2007 07:05 SA

Dự án hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và dự án Tổ hợp hóa dầu Naphtha Craking Phú Yên, có tổng vốn đầu tư lên đến 11 tỷ USD, được một số tờ báo gọi là “siêu dự án”, đã công bố chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần qua, đã xóa đi phần lớn sự nghi ngại trong dư luận về khả năng hiện thực hóa của dự án này.

 

070914-du-an.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và Tổng giám đốc Công ty SPC ký cam kết thực hiện dự án

 

Sự kiện trên đây cùng với Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Singapore vào trung tuần tháng 8, cho thấy dự báo về khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào Phú Yên tăng đột phá được xác tín với nhiều dự án đã ký kết về thỏa thuận đầu tư, biên bản ghi nhớ hay đang được xúc tiến thuận lợi, trong đó có dự án (chưa được phép công bố) có số vốn đầu tư dự kiến cao gấp nhiều lần so với dự án KCN hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha.

 

Để thu hút được các dự án lớn, đương nhiên phải có sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ ngành Trung ương, song một điều không thể phủ nhận được, đó là năng lực của địa phương.

 

Năng lực địa phương của một tỉnh có được là nhờ vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt được thể hiện ở năng lực của chính quyền, thông qua năng lực các ban ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh.

 

Năng lực của chính quyền thể hiện qua công tác xúc tiến đầu tư, thu hút được các dự án lớn. Đó là một điều quan trọng nhưng quan trọng hơn là khả năng tổ chức phối hợp triển khai thực hiện dự án đó. Việc công bố chấp thuận chủ trương đầu tư của một dự án chỉ mới là bước khởi đầu, mà cùng với niềm vui lớn của sự khởi đầu này luôn đòi hỏi một quyết tâm lớn. Bởi, tiến độ của dự án không chỉ phụ thuộc vào nhà đầu tư, mà còn phụ thuộc (đôi khi lại rất nhiều) vào phần cam kết thực hiện từ phía chính quyền địa phương.

 

Một lo ngại không thể không hình thành, khi mà các ngành chức năng và địa phương ở tỉnh ta chỉ có kinh nghiệm với các dự án nhỏ, sẽ ứng phó như thế nào trước dự án lớn, nhất là khi cùng lúc nhiều dự án lớn được đầu tư (?)

 

Sự lo ngại ấy có nhiều cơ sở, bởi vì, chúng ta đã có nhiều công trình phải “đứng bánh” vì vướng giải phóng mặt bằng, đã có nhiều khu tái định cư không phù hợp với đời sống của nhân dân, có rất nhiều trường hợp tiến độ công trình chậm trễ vì thủ tục… Thế nhưng, đó mới là những công trình nhỏ, thậm chí là rất nhỏ khác so với tầm vóc dự án KCN hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Craking. Những dự án lớn chắc chắn sẽ tạo ra khối lượng công việc rất lớn trong việc di dời dân, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi nghề cho nông dân bị mất đất sản xuất, cùng những đòi hỏi rất cao trong đào tạo lao động đảm bảo trình độ phục vụ cho dự án…

 

Lo ngại thấy trước ấy rõ ràng chỉ có thể giải quyết với nỗ lực ngay từ bây giờ. Muốn năng lực chính quyền đáp ứng được với qui mô dự án, đòi hỏi ý thức trách nhiệm và năng lực cán bộ phải được nâng cao để bắt kịp với yêu cầu mới.

 

NGUYỄN NGỌC HIỂU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek