Chủ Nhật, 29/09/2024 20:18 CH
Ghi nhãn hàng hóa theo quy định mới: Nhiều rối rắm!
Thứ Bảy, 18/08/2007 06:58 SA

Nghị định 89/2006/NĐ- CP của Chính phủ về ghi nhãn hàng hoá có hiệu lực thi hành từ ngày 13/3/2007. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực thi còn nhiều bất cập. Do đó, Chính phủ vừa có quyết định lùi hiệu lực thi hành nghị định này đến 3/9/2007. Ngoài ra, Bộ Khoa học- Công nghệ cũng đã có thông tư hướng dẫn thực hiện, nhưng hiện nay vấn đề này vẫn còn khá rối rắm.

 

070819-Xem-nhan-hang-hoa.jpg

Khách hàng xem kỹ nhãn hiệu khi mua mỹ phẩm tại shop Như Ngọc (TP Tuy Hòa) - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi thực hiện Nghị định 89 là tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, hàng hoá trên nhãn. Theo quy định của Nghị định 89, hàng hoá được sản xuất trong nước thì phải ghi tên, địa chỉ của tổ chức sản xuất hàng hoá đó. Chẳng hạn như bia được sản xuất tại Sài Gòn mới được ghi là bia Sài Gòn, còn những sản phẩm gia công ở địa phương nào phải ghi rõ tên doanh nghiệp, địa chỉ nơi gia công. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều sản phẩm sản xuất, gia công ở nhiều địa phương khác nhau song nhãn mác vẫn cứ ghi địa chỉ nơi đặt công ty đó hoặc nơi chính hãng. Chẳng hạn, sản phẩm thuốc lá điếu Vinataba sản xuất tại nhiều đơn vị khác nhau trên địa bàn cả nước nhưng vẫn ghi trên nhãn là sản phẩm của Tổng công ty thuốc lá Sài Gòn.

 

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, nếu ghi đúng nơi sản xuất, nhất là những sản phẩm công nghiệp địa phương thì rất khó tiêu thụ. Hiện nay Nhà nước đang khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp địa phương, kêu gọi các doanh nghiệp liên doanh liên kết đầu tư phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nếu sản phẩm ghi nhãn theo quy định mới thì khó mà khuyến khích công nghiệp địa phương phát triển.

 

Sau khi Nghị định 89 ra đời, một số doanh nghiệp đề nghị phải có trường hợp ngoại lệ. Ngày 25/7, Bộ Khoa học- Công nghệ có thông tư số 14 bổ sung thông tư số 09 ngày 6/4/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 89 của Chính phủ về nhãn hàng hoá. Thông tư này quy định: “Đối với tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá có nhiều cơ sở sản xuất khác nhau, các hàng hoá mang cùng thương hiệu do các cơ sở này sản xuất, kinh doanh được phép ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá trên nhãn hàng hoá đó nếu được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận  chất lượng của hàng hoá này phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đó công bố”. Theo thông tư này, một số sản phẩm dù sản xuất ở đâu vẫn được ghi nhãn của công ty chính hãng.

 

Tiến sĩ Hồ Tất Thắng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho rằng: “Nếu Bộ Khoa học - Công nghệ có hướng dẫn như thế thì vi phạm Nghị định 89 và Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Bởi nhà sản xuất không cung cấp thông tin trung thực cho người tiêu dùng. Giả sử người tiêu dùng sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì người chịu trách nhiệm là đơn vị sản xuất, gia công hay công ty chính hãng?”.

 

MINH NGUYỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek