Chủ Nhật, 29/09/2024 20:30 CH
Tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc:
Kích thích hoạt động phi tín dụng
Thứ Sáu, 17/08/2007 07:46 SA

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các tổ chức tín dụng. Chủ trương này sẽ kích thích mạnh các hoạt động dịch vụ phi tín dụng nhằm đảm bảo mục tiêu lợi nhuận trong bối cảnh vốn khả dụng bị hạn chế bởi công cụ dự trữ bắt buộc. 

 

070818-ngan-hang.jpg
Các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất để huy động nguồn vốn - Ảnh: P.V

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (DTBB) tại các tổ chức tín dụng. Quyết định này có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của ngân hàng trên địa bàn Phú Yên?

 

Hiện nay, dưới áp lực tăng tỉ lệ DTBB các ngân hàng thương mại (NHTM), nhất là ngân hàng thương mại cổ phần đã bắt đầu việc tăng lãi suất huy động để thu hút thêm nguồn vốn. Chẳng hạn, mới đây Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã tăng lãi suất huy động USD từ 0,05%/năm đến 0,2%/năm cho các kỳ hạn. Lãi suất huy động USD được áp dụng cho các kỳ hạn 1 tháng là 4,2%/năm, 13 tháng là 5,05%/năm, 24 tháng là 5,1%/năm, 36 tháng là 5,2%/năm. Tỷ lệ DTBB tăng khiến vốn khả dụng của các NHTM giảm đã kích hoạt việc tăng lãi suất huy động, kéo theo đó là sẽ tăng lãi suất cho vay.

 

070818-giao-dich-ngan-hang-.jpg

Tăng dự trữ bắt buộc, các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động để thu hút khách hàng - Ảnh: N.QUANG

 

Theo Quyết định 1141/QĐ-NHNN, DTBB đối với tiền gửi VNĐ, tỉ lệ 10% đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng và 4% đối với kỳ hạn từ 12 tháng đến 24 tháng (riêng Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn áp dụng tỉ lệ 8%, quỹ tín dụng nhân dân áp dụng tỉ lệ 4%). Đối với tiền gửi ngoại tệ, tỉ lệ DTBB là 10% đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 12 tháng, tỉ lệ DTBB 4% đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng, áp dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng.  

Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ phi tín dụng là giải pháp tích cực để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận trong bối cảnh vốn khả dụng bị hạn chế bởi công cụ DTBB. Trước tiên phải kể đến dịch vụ thẻ ngân hàng- dịch vụ nổi bật hiện nay của các NHTM trên địa bàn Phú Yên. Theo thống kê, doanh số hoạt động thẻ ATM từ đầu năm đến nay trên địa bàn Phú Yên đạt gần 1.000 tỉ đồng, số lượng thẻ phát hành mới đạt xấp xỉ 15.000 thẻ. Các ngân hàng phát hành đã mở rộng tiện ích  thẻ thanh toán bằng việc liên kết các doanh nghiệp dịch vụ khác mở thêm nhiều điểm chấp nhận thẻ. Ngoài ra, các dịch vụ thanh toán khác cũng được mở rộng, nhất là dịch vụ ngân hàng điện tử như: inetrnetbanking, mobilebanking, phonebanking... Các dịch vụ phi tín dụng như bảo lãnh, thị trường kỳ hạn... cũng nở rộ. Chính vì vậy, lợi nhuận doanh thu dịch vụ các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên chiếm 30% tổng lợi nhuận.

 

Theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, việc tăng DTBB là một trong những công cụ điều hành chính sách tiền tệ. Tuy nhiên trong tình hình hiện  nay, một ưu điểm lớn dễ thấy nhất  là DTBB tăng lên đã kích hoạt các ngân hàng phát triển nhanh, mạnh và hiệu quả dịch vụ phi tín dụng, đáp ứng tốt nhu cầu của nền kinh tế thị trường hiện đại.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek