Thứ Ba, 15/10/2024 09:21 SA
Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011:
Ðề Ngữ văn khó, Vật lý dễ
Thứ Sáu, 03/06/2011 07:30 SA

Ngày 2/6, trên 10.000 thí sinh Phú Yên bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo nhận định của Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, ngày thi đầu với hai môn Ngữ văn và Vật lý đã diễn ra an toàn, nghiêm túc; quy chế thi được thực hiện chặt chẽ.  

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp tỉnh Phú Yên, ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 10.734 thí sinh dự thi, vắng 41 thí sinh so với hồ sơ đăng ký ban đầu. Trong đó, có 3 thí sinh được đặc cách miễn thi, 3 thí sinh bị tai nạn giao thông trước ngày thi, 1 thí sinh ở hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) bị bệnh trong quá trình làm bài thi môn Ngữ văn, 1 thí sinh ở hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Đông Hòa) đến trễ so với thời gian quy định nên không được dự thi môn Vật lý. Ở hệ giáo dục thường xuyên, có 612 thí sinh dự thi, vắng 90 thí sinh so với hồ sơ đăng ký, trong đó có 57 thí sinh bảo lưu kết quả. 

trao-doi-1110603.gif

Thí sinh trao đổi về bài làm sau khi thi môn Vật lý - Ảnh: D.T.X

 

NGHIÊM TÚC NHƯNG KHÔNG CĂNG THẲNG

 

Cũng như mọi năm, năm nay, quang cảnh trước cổng các hội đồng thi khá trật tự. Hầu như không có tình trạng phụ huynh tụ tập ngoài cổng trường đợi con, gây mất trật tự giao thông. Một số ít phụ huynh ở xa, sau khi đưa con vào trường rồi tìm một quán nước gần đó để chờ đến giờ đón con về. Kỷ luật trong và ngoài phòng thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 được siết chặt. Tại nhiều điểm thi, đặc biệt là khu vực ngoại thành, ngoài lực lượng công an, bảo vệ, dân phòng túc trực trước cổng trường, còn có cán bộ địa phương tham gia bảo vệ vòng ngoài. Ở các hội đồng thi, dù tuân thủ nghiêm quy chế thi nhưng các thí sinh cho rằng không cảm thấy quá căng thẳng. Ngay trong lễ khai mạc kỳ thi, chủ tịch các hội đồng thi đều quán triệt lại cho học sinh và giám thị về quy chế thi, nhắc nhở thí sinh chú ý cách làm bài thi trắc nghiệm để tránh xảy ra sai sót.

 

Theo đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá dẫn đầu, chúng tôi đến kiểm tra một số hội đồng thi đặt ở TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa, không khí thi diễn ra nghiêm túc. Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), ngay trong lễ khai mạc, Chủ tịch hội đồng thi Huỳnh Ngọc Phú ân cần nhắc nhở 480 thí sinh dự thi phải nghiêm túc thực hiện quy chế thi. Sau lễ khai mạc, các thí sinh bước vào thi môn Ngữ văn, quá trình thi diễn ra khá yên ả. Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh ở hội đồng thi này nhận xét: “Cán bộ coi thi khá gắt gao nên hầu như không còn hiện tượng thí sinh mang tài liệu vào phòng thi”.

 

dam-bao110603.gif

Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ Lê Xuân Quang giới thiệu bộ đề thi còn nguyên niêm phong trước hội đồng thi - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Tại huyện Tây Hòa có 4 hội đồng thi đặt ở các trường THPT Lê Hồng Phong, THPT Minh Khai, THCS Nguyễn Thị Định và THCS Nguyễn Tất Thành. Không khí làm bài môn Vật lý chiều 2/6 tại các hội đồng thi này diễn ra rất nghiêm túc. Trường THCS Nguyễn Thị Định những năm trước vốn là “điểm nóng”, thì nay do những cố gắng của địa phương và ngành GD-ĐT nên tình trạng lộn xộn không còn cơ hội diễn ra. Cổng trường xây cao, tường cũng cao quá đầu người, nên người ngoài khó nhòm ngó vào bên trong. Các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi chốt chặn ở những điểm xung yếu nên toàn bộ thí sinh bên trong các phòng yên tâm tập trung làm bài. Tại hội đồng thi đặt ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai các phòng học khá cũ kỹ, nóng bức, nhiều thí sinh vừa quạt vừa làm bài. Tại hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Tất Thành, sau khi những hồi trống báo hiệu tới giờ nộp bài, thí sinh trong các phòng thi ồ lên những tiếng reo vui. Hầu hết thí sinh đều làm được bài nên nét hân hoan lộ rõ trên mặt. Phụ huynh từ các xã xa điểm thi như: Hòa Thịnh, Sơn Thành, Hòa Phú… sau hơn một giờ hồi hộp chờ đợi trước cổng trường cũng đứng dậy chia xẻ niềm vui với con em mình.

 

Hội đồng thi Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) là một trong hai hội đồng thi của tỉnh dành cho các thí sinh dự thi hệ giáo dục thường xuyên. Theo thầy Lê Văn Hoàng, Chủ tịch hội đồng thi: “Hội đồng thi này được bố trí 20 phòng thi, với 480 thí sinh dự thi. Bên cạnh việc động viên tinh thần cho các thí sinh thoải mái khi bước vào phòng thi, chúng tôi cũng nghiêm túc phổ biến quy chế thi để các em không vi phạm bất cứ lỗi gì trong quá trình làm bài; đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc”. Theo thầy Hoàng, qua ngày thi đầu tiên cho thấy, tình trạng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên quay cóp, xả phao hầu như rất hiếm xảy ra.

 

Tại huyện Sông Hinh, ngày thi đầu tiên, tình hình thi ở hai hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du và Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, với trên 360 thí sinh đã hoàn thành hai môn thi đầu tiên trong tâm trạng vui vẻ, nhất là với môn Vật lý vì đề thi không quá khó.

 

Tại huyện Sơn Hòa, bà Tô Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu là 395 thí sinh, trong đó có 43 thí sinh tự do. Qua ngày thi đầu tiên, các thí sinh nghiêm túc chấp hành quy chế thi, không xảy ra tình trạng lộn xộn trong phòng thi. Các thí sinh đều tận dụng hết thời gian thi, không có thí sinh nào ra sớm.

 

Tình hình thi ở các địa phương khác trong tỉnh cũng trật tự an toàn.

 

the-du-thi110603.gif

Kiểm tra thẻ dự thi khi gọi thí sinh vào phòng thi - Ảnh: T.HẰNG

 

ÐỀ NGỮ VĂN KHÓ, VẬT LÝ DỄ

 

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, các thí sinh cho biết, dù đề thi nằm trong chương trình ôn tập, nhưng đại đa số chỉ làm được 70%. Đề thi Ngữ văn năm nay, phần riêng dễ hơn năm ngoái, nhưng phần chung cả hai câu đều khó, đặc biệt là câu 2 về nghị luận xã hội. Thí sinh phải suy luận nhiều và phải nắm được nội dung mới làm tốt bài thi. Giáo viên Lê Thị Nhung (dạy môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Văn Linh, huyện Đông Hòa) nhận xét: “Nội dung đề thi Ngữ văn đều nằm trong chương trình nhưng khó hơn so với các năm trước, nhất là ở phần câu hỏi chung. Để có thể làm hoàn chỉnh câu số 1, học sinh phải nắm kiến thức, bên cạnh đó thí sinh phải suy luận. Với đề thi này, theo tôi học sinh trung bình chỉ có thể đạt điểm 5 và học sinh giỏi có thể đạt mức 7, 8 còn điểm 9, 10 rất khó. Theo tôi điểm 5,6 sẽ chiếm đa số môn Ngữ văn năm nay và sẽ thấp hơn năm ngoái”.

 

Đối với đề thi môn Vật lý, môn đầu tiên làm bài dưới hình thức trắc nghiệm của kỳ thi này, nhiều thí sinh phấn khởi vì đề thi tương đối dễ. Thí sinh Võ Lê Hiếu, Trường THPT Duy Tân cho biết: “So với các đề năm trước mà em từng giải thì đề năm nay khó hơn một chút, nhưng nằm hoàn toàn trong chương trình. Em làm chính xác 75% của đề và hy vọng được từ 7,5 điểm trở lên”. Còn thí sinh Văn Thái Hoàng, chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thì bảo: “Là học sinh chuyên Vật lý nên với em đề thi môn này khá dễ, em giải hết đề trong vòng 40 phút”. Thí sinh Vũ Quang Đạo, thi tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Em là thí sinh tự do nên từ khi biết môn thi tốt nghiệp em đã đăng ký với Trường THPT Phan Bội Châu cho em ở lại ký túc xá của trường khoảng 2 tháng để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, qua đó em được các bạn và thầy cô giáo nhà trường chỉ dẫn rất tận tình nên em rất yên tâm trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Nhờ chuẩn bị kỹ cho kỳ thi nên hai môn thi đầu tiên em làm bài khá tốt. Đề thi năm nay không khó, sát với kiến thức mà em đã được học”.

 

lam-bai110603.gif

Thí sinh nghiêm túc làm bài thi môn Ngữ văn - Ảnh: Q.ANH

 

Theo đánh giá chung của thí sinh và giáo viên, đề thi môn Vật lý năm nay tương đối sát với chương trình hướng dẫn ôn tập THPT, bám sát kiến thức lớp 12, không mang tính chất đánh đố. Vì đề thi môn Vật lý “dễ thở” nên khi được hỏi, nhiều bạn đã tự tin khẳng định mình sẽ được điểm 7, 8 ở môn thi này. Như vậy, so với môn Ngữ văn, chiều 2/6, phần lớn các thí sinh đều tự tin về kết quả làm bài môn Vật lý.

 

Thầy Lê Trung Tân, giáo viên Vật lý, Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Đề thi Vật lý năm nay không khó và nằm trong chương trình ôn tập, nhưng số lượng câu hỏi yêu cầu tính nhiều hơn năm trước nên thí sinh muốn hoàn thành đề này phải thành thạo các kỹ năng tính toán của môn Vật lý. Với đề thi này, học sinh trung bình - khá có thể đạt được điểm 7, còn học sinh giỏi hoặc chuyên có thể đạt được 9, 10. Đối với học sinh Sơn Hòa, nơi tôi đang giảng dạy thì có thể đạt điểm trung bình là 5, 6. Theo tôi, khả năng năm nay môn Vật lý điểm 6-6,5 sẽ chiếm đa số.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Ban chỉ đạo thi của tỉnh Nguyễn Văn Tá cho biết: Kết thúc ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn, Vật lý, toàn tỉnh không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi, kỷ luật phòng thi được siết chặt. Tuy nhiên, ở ngày thi đầu tiên có hai thí sinh bỏ thi vì bị bệnh trong quá trình làm bài thi và đến trễ so với thời gian quy định. Để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc nêu trên trong những ngày thi còn lại, tôi đề nghị các hội đồng thi và các bậc phụ huynh cần chú ý nhắc nhở thí sinh giữ gìn sức khỏe và đảm bảo giờ giấc trong quá trình đi thi.

 

Để đảm bảo công bằng trong thi cử, tôi đề nghị các hội đồng thi tiếp tục giữ vững kỷ luật phòng thi, trường thi ở các môn thi còn lại, đặc biệt với môn Địa lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng mang tài liệu vào phòng thi.      

                               

MẠNH THÚY (ghi)

 

T.HẰNG - D.T.XUÂN - T.HẢO - H.NHƯ - Đ.DỰ - Q.HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek