Thứ Ba, 15/10/2024 11:34 SA
Trường tiểu học Suối Bạc (huyện Sơn Hòa):
Không thực hiện đúng chế độ cho học sinh nghèo
Thứ Ba, 31/05/2011 07:51 SA

Một số học sinh đồng bào dân tộc thiểu số không được nhận, nhận không đủ hoặc nhận nhiều lần mới đủ tiền hỗ trợ của Chính phủ cho học sinh nghèo; hàng chục trường hợp khác đã thoát nghèo nhưng vẫn được nhận hỗ trợ. Vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Suối Bạc (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa), gây bức xúc cho nhân dân và nhiều giáo viên tại đây.

 

CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM

 

Thực hiện chính sách đối với các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 101/2009/QĐ-TTg hỗ trợ đối với học sinh là con các hộ nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, mỗi học sinh thuộc diện này được cấp 140.000 đồng/tháng, kéo dài trong suốt 9 tháng của năm học. Trường tiểu học Suối Bạc là một trong số 32 trường trực thuộc Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa có học sinh được thụ hưởng chính sách này. Nhà trường đã lập danh sách học sinh hộ nghèo đăng ký về Phòng GD-ĐT huyện vào tháng 9/2009 là 51 học sinh; tháng 4/2010 là 69 học sinh, tất cả đều ở thôn Suối Bạc. Căn cứ vào đó, phòng đã cấp cho trường gần 113 triệu đồng và trường đã phát cho học sinh trước Tết Nguyên đán.

 

Tuy nhiên, vào tháng 4/2011, một số phụ huynh học sinh đã đến trường khiếu nại vì con họ không được nhận tiền hoặc không nhận đủ tiền… sau đó tố cáo đến Huyện ủy, UBND huyện, Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa. Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo cho Phòng GD-ĐT xác minh, làm rõ tố cáo của phụ huynh học sinh. Theo báo cáo của đơn vị này, Trường tiểu học Suối Bạc đã cấp 26,74 triệu đồng không đúng đối tượng cho 30 học sinh (năm 2009: 8 học sinh, năm 2010: 22 học sinh). Những trường hợp này, năm 2010, gia đình đã thoát nghèo nhưng khi lập danh sách, nhà trường không đối chiếu với số thoát nghèo của xã mà chỉ lấy danh sách hộ nghèo năm 2009 để làm cơ sở cấp phát. Ba trường hợp khác gồm các học sinh Y Vàng (lớp 3G), Hờ Mãi (lớp 5B), Hờ Thao (lớp 5C) trong danh sách đã ký nhận đủ tổng số tiền 5,88 triệu đồng (mỗi em được 1,96 triệu đồng) nhưng qua xác minh, 3 em chỉ thực nhận tổng số tiền 2,32 triệu đồng, thiếu 3,56 triệu đồng. Bốn học sinh Y Thu, Y Tiến (cùng lớp 1G), Hờ Tuệ (lớp 1E), Hờ Chạy (lớp 4A) có tên trong danh sách gửi về Phòng GD-ĐT, nhưng nhà trường lại không lập danh sách để phát tiền hỗ trợ cho các em. Do vậy, những em này không nhận được tiền hỗ trợ học sinh nghèo theo chế độ với tổng số tiền 6,72 triệu đồng. Riêng em Y Thu nhận được 700.000 đồng nhưng không có tên trong danh sách nhận. Về trường hợp của Y Tiến, sau khi nhận được đơn tố cáo của phụ huynh học sinh, mặc dù Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo Trường tiểu học Suối Bạc ngừng cấp tiền để tiến hành điều tra làm rõ sự việc, nhưng vào ngày 22/4/2011, nhà trường đã phát cho em 1,96 triệu đồng; trong khi đó 2 em Hờ Chạy và Hờ Tuệ không có.

 

Trong vụ việc này còn có 15 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo được nhà trường lập danh sách đăng ký về Phòng GD-ĐT thiếu một học kỳ nên chưa nhận đủ tiền theo chế độ với tổng số tiền 8,4 triệu đồng. Đồng thời 17 học sinh khác, nhà trường phải cấp 2 lần mới đủ số tiền hỗ trợ.

 

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM

 

Rõ ràng Trường tiểu học Suối Bạc đã có sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Vụ việc đã rõ ràng, nhưng trong bản giải trình gửi cho Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng Ngô Minh Tâm vẫn không nhận trách nhiệm, vòng vo đổ lỗi cho người khác. Hiện dư luận huyện Sơn Hòa và nhiều giáo viên Trường tiểu học Suối Bạc rất bất bình, đề nghị phải xử lý nghiêm việc này.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa cho biết: “Địa phương đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra dấu hiệu vi phạm tại Trường tiểu học Suối Bạc, đồng thời mở rộng thanh tra ra nhiều trường khác trên địa bàn huyện được thụ hưởng chính sách theo chủ trương của Chính phủ. Quan điểm của lãnh đạo huyện là xử lý đúng người đúng tội, không bao che”. Trong khi đó, theo ông Huỳnh Kiển, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, thì những cá nhân nào có liên quan đến việc cấp tiền chế độ chính sách không đúng đối tượng tại Trường tiểu học Suối Bạc phải tự đền cho ngân sách. Khi có kết luận thanh tra và quyết định của UBND huyện, Phòng GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của ngành.

 

HOÀI TRUNG – LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek