Thứ Ba, 15/10/2024 11:33 SA
Những tấm gương vượt khó, học giỏi
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH

Thiếu bàn tay chăm sóc của ba mẹ, cuộc sống vô cùng khó khăn, nhưng các em đã biết vượt qua nghịch cảnh để học giỏi, hướng tới một tương lai tươi sáng. Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Báo Phú Yên xin giới thiệu 3 gương mặt đại diện cho thiếu nhi Phú Yên dự Liên hoan “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn toàn quốc” tại Hà Nội.

 

* TRẦN THỊ KIỀU LINH: Ráng học giỏi để dễ tìm việc làm

 

Linh110601.jpg
Cha mất, mẹ đang thi hành án tù, 4 chị em Trần Thị Kiều Linh (học sinh lớp 6 Trường THCS Lương Tấn Thịnh, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) sống cùng người bác làm nghề vá xe, cuộc sống khó khăn. Dù vậy Linh vẫn cố gắng học tập và học giỏi.

 

Ông Trần Thạnh, bác của Kiều Linh, kể: “Vì hoàn cảnh khó khăn, năm 2006 cha mẹ nó gởi các cháu cho tôi để đi làm việc ở Đà Nẵng với mong muốn kiếm tiền về nuôi con. Rồi một năm sau đó, gia đình tôi nhận được hung tin, mẹ của Linh vì bản chất nông dân thật thà nên bị kẻ xấu lợi dụng đi buôn bán thuốc phiện, phải nhận án tù 9 năm 6 tháng”. Thương vợ, thương con, em trai tôi làm việc không kể ngày tháng. Vì làm việc quá sức nên em tôi bệnh nặng và qua đời vì bị tai biến mạch máu não”.

 

Linh tâm sự trong nước mắt: “Em luôn ghi nhớ lời dặn của ba là phải cố gắng học giỏi để sau này dễ xin việc, đừng để cả đời phải đi làm mướn như ba”. Khắc ghi lời dạy ấy, Linh ra sức chăm chỉ học tập. Linh học giỏi đều các môn. Từ lớp 1 đến lớp 6, Linh đều đạt học sinh giỏi. Theo Linh, học giỏi để báo cáo thành tích với ba, khoe với mẹ mỗi khi vô trại thăm và để bác không phải tốn tiền mua sắm dụng cụ học tập khi đến mùa tựu trường. Không những học giỏi, Linh còn là đứa cháu hiếu thảo, có trách nhiệm với các em. Nhà cách trường khá xa, có ngày học 2 buổi, nhưng Linh vẫn không ở lại như một số bạn. Tan học là em vội vã về nhà nấu cơm, chăm em. Những ngày nghỉ học, Linh cùng chị phụ các cô chú trong xóm khuân gạch để có tiền trang trải, đỡ gánh nặng cho bác. Tuy còn nhiều khó khăn phía trước nhưng chưa bao giờ Linh từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo.

 

* NGUYỄN XUÂN KHANG: Em thích làm nhà báo

 

khang110601.jpg
Tự tin và hoạt bát, đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi tiếp xúc với Nguyễn Xuân Khang, học sinh lớp 9 Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Khang mồ côi cha năm 12 tuổi, cũng từ đó gia đình em khó khăn hơn vì chỉ còn mình mẹ chèo chống lo cho 2 anh em ăn học. Với Khang, cái nghèo không làm ảnh hưởng đến tinh thần học tập của mình. 9 năm qua Khang đều là học sinh giỏi, luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập. Khang cho biết, em không đi học thêm, vì “mẹ bán bánh mì mỗi ngày kiếm được không bao nhiêu tiền. Lo cho em ăn học đã khó thì lấy đâu tiền cho em học thêm”. Vậy nên Khang luôn cố gắng tiếp thu kiến thức trong lớp, học kỹ công thức toán, về nhà tìm nhiều đề toán khó để thử sức. Một điểm khác ở Xuân Khang so với các bạn nữa là, dù học giỏi các môn tự nhiên, nhưng em cũng thích các môn xã hội. Đó cũng là lý do Khang đi thi và đạt giải khuyến khích môn Địa lý cấp thành phố trong năm học lớp 9 vừa qua; đạt giải  nhất kể chuyện “Thiếu nhi làm theo lời bác” năm lớp 7 và nhiều giải khác của trường.

 

Khang cho biết: “Mẹ em bảo đời mẹ đã khổ nhiều rồi, không thể để các con mình khổ nữa nên dù bất cứ hoàn cảnh nào mẹ vẫn cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Đó là, động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn để không phụ lòng mẹ”. Khi được hỏi ước mơ của em sau này sẽ làm gì? Khang cười nói: “Em thích làm nhà báo để viết bài ca ngợi về những người mẹ”.

 

* HOÀNG PHỤNG MỸ TIÊN: Học giỏi để làm cô giáo

 

My-Tien110601.jpg
Với dáng người nhỏ nhắn, gầy nhom khiến tôi chú ý nhiều đến cô học sinh lớp 6 Trường THCS thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) Hoàng Phụng Mỹ Tiên. Khi tôi hỏi về gia cảnh, Hoàng Phụng Mỹ Tiên, trả lời “Cha em bỏ đi rồi!”, rồi bật khóc.

Thiếu tình thương của cha, nhưng Tiên là cô học sinh ngoan hiền, học giỏi của Trường THCS thị trấn Củng Sơn. Hai em của Tiên cũng đều học giỏi. Tiên nói, em phải học giỏi hơn nữa để làm gương cho các em.  Ngoài thành tích 6 năm liền là học sinh giỏi, Tiên còn là một giọng ca vàng của trường.

 

Là chị cả trong gia đình nên ngoài việc học, Tiên còn phải đi chợ, nấu cơm, giặt giũ, giúp mẹ. Ngày nghỉ, Tiên còn lên rẫy phụ mẹ nhổ sắn, trỉa bắp. Tiên cho biết, sống không có cha, em buồn lắm. Em cố học thật giỏi để không phụ lòng mẹ, để sau này trở thành cô giáo. Hỏi Tiên sao lại có mong muốn này, cô bé bộc bạch: “Nơi em ở có rất nhiều bạn nghèo, không được học đến nơi đến chốn. Em cố gắng học giỏi và trở thành cô giáo để dạy chữ cho những học sinh nghèo”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek