Thứ Ba, 15/10/2024 11:32 SA
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2011:
“Tăng tốc” ôn tập
Thứ Ba, 31/05/2011 07:30 SA

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 đã rất gần, học sinh các trường THPT ở Phú Yên tập trung “tăng tốc” vào phút cuối để có thể vượt “ải”.

 

on-thi110531.jpg

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2011. - Ảnh: T.HẰNG

 

ÔN TẬP SỚM HƠN MỌI NĂM

 

Ðến muộn trước khi bắt đầu làm bài vẫn được dự thi

 

Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, nếu thí sinh đến muộn trước giờ bắt đầu làm bài thi tốt nghiệp THPT, giám thị lập biên bản và cho thi bình thường. Nếu thí sinh đến muộn sau giờ bắt đầu làm bài thì không được thi môn đó. Trong trường hợp thí sinh bị bệnh trong khi đang thi, giám thị 3 đưa thí sinh đến y tế của Hội đồng thi và lập biên bản xác nhận. Giám thị thu đề thi, bài thi, giấy nháp của thí sinh, bảo quản và nộp cho Chủ tịch hội đồng thi sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi do thí sinh bị bệnh không làm được bài thi, thí sinh tự nguyện không nộp bài thi, coi thí sinh đó vắng thi, giám thị không thu bài thi môn đó.

 

Sở GD-ĐT yêu cầu trường đặt địa điểm thi phải ngừng mọi hoạt động trong bốn ngày (từ ngày 1-4/6). Chiều 1/6, các Hội đồng thi phải tổ chức cho thí sinh học tập quy chế thi.

THÚY HẰNG

Theo tinh thần chung của ngành GD-ĐT Phú Yên, để đảm bảo tỉ lệ đậu tốt nghiệp cao hơn năm 2010, tất cả các trường chủ động hoàn thành chương trình các môn học ở lớp 12 vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2011 để dồn thời gian tổ chức ôn tập cho học sinh. Nhiều trường đã có các biện pháp giúp học sinh ôn tập để đạt hiệu quả cao. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Châu Lý Vân cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, Trường THPT Nguyễn Trãi có 481 học sinh đăng ký dự thi. Trường vốn được chuyển từ hệ bán công sang công lập nên chất lượng học sinh có phần hạn chế. Do đó, ngay từ đầu năm học 2010-2011, nhà trường ưu tiên tổ chức cho học sinh lớp 12 học 2 buổi/ngày, trong đó tập trung ôn tập đối với các môn thi tốt nghiệp”. Theo thầy Vân, qua kết quả kiểm tra học kỳ 2 năm học 2010-2011, chất lượng học tập học sinh lớp 12 của trường tương đối ổn định. Học sinh Nguyễn Thị Anh Thư, Trường THPT Nguyễn Trãi nói: “Ngoài thời gian ở trường, em phải ôn thêm các môn thi đại học khối A, bởi các môn này thầy cô ở trường chủ yếu dạy để thi tốt nghiệp, còn chuẩn bị cho thi đại học cần phải nâng cao hơn về kỹ năng làm bài nên em phải luyện thêm”.

 

Đối với các trường THPT, kỳ thi tốt nghiệp THPT hết sức quan trọng, đặc biệt là các trường mới chuyển sang công lập và các trường ngoài công lập vì tỉ lệ tốt nghiệp “đẹp” sẽ khiến cho trường có được uy tín tạo sức hút trong các đợt tuyển sinh. Trong khi đó, các trường công lập, nhất là những trường nhiều năm đạt tỉ lệ tốt nghiệp cao, cũng vất vả không kém để cố gắng giữ vững thành tích. Xuất phát từ mong muốn đó, nhiều trường “tăng tốc” ôn tập cho học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu. Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân Nguyễn Hữu Phước bày tỏ: “Năm học 2009-2010, học sinh của trường đỗ tốt nghiệp 100%. Để giữ vững thành tích này, bên cạnh giúp học sinh ôn luyện, thời gian này, thầy cô chủ yếu củng cố lại kiến thức chương trình, căn dặn những điều các em cần chú ý khi làm bài thi”.

 

Trường THCS và THPT Tân Lập (huyện Sông Hinh) cũng đã sớm tăng cường các hoạt động ôn thi cho học sinh khối 12, trong đó có cả tăng tiết bồi dưỡng cho học sinh. Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường tập trung ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối lớp 12. Học sinh học lực yếu được kiểm tra kiến thức thường xuyên, nhiều em có dấu hiệu “oải” do học nhiều, thậm chí lười học nên trường thay đổi hình thức ôn tập, giáo viên phải “học” cùng học sinh, thông qua dạng kiểm tra, nếu học sinh trả lời sai, sẽ được hướng dẫn cụ thể. Nhà trường cũng đã tổ chức 3 lần thi thử để học sinh làm quen và rút kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi thật”.

 

KẾT HỢP ÔN THI TỐT NGHIỆP VỚI THI ÐẠI HỌC

 

Ngoài học tăng ca trên lớp, nhiều học sinh còn tiếp tục “chạy sô” ở các trung tâm luyện thi hoặc ôn thi với gia sư tại nhà. Tranh thủ thời gian ôn thi tốt nghiệp để ôn các môn thi đại học là cách lựa chọn của nhiều học sinh. Thời khóa biểu ôn thi của Nguyễn Trần Vân Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, đặc kín cả tuần, hết học ở trường là xen kẽ các giờ ôn thi đại học tại nhà giáo viên. Vân Anh cho biết: “Hàng ngày, em chỉ có chút thời gian ít ỏi để ăn trưa, ăn tối, thời gian còn lại phải ôn tốt nghiệp, ôn thi đại học. Buổi tối, em thường trở về nhà lúc 9g, tắm rửa xong lại tiếp tục ôn tập”.

 

le-hong-phong110531.jpg

Ôn tập môn Địa lý ở Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa). - Ảnh: Q.ANH

 

So với mọi năm, năm nay việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được tiến hành khẩn trương với tinh thần “Tất cả cho một kỳ thi đạt kết quả cao”. Mỗi trường có mỗi cách làm khác nhau nhưng đều chung mục đích đó là giúp học sinh vượt “ải” tốt nghiệp. Thầy Lê Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) nói: “Trường chúng tôi phần lớn là học sinh vùng nông thôn, điều kiện học tập của các em còn nhiều khó khăn nên chúng tôi tìm mọi cách để tạo điều kiện cho các em học tập tốt. Cụ thể, từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 với thời lượng tăng thêm 3 tiết/tuần dành cho 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Khi Bộ GD-ĐT công bố đầy đủ 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường tiếp tục ôn tập 3 môn tiếp theo. Nhà trường phân công giáo viên ôn tập, kiểm tra hàng ngày để giúp các em củng cố vững chắc hơn về kiến thức, hướng dẫn các em phương pháp học tập cũng như cách làm bài đạt kết quả cao. Nhìn chung tinh thần học tập của các em là khá nghiêm túc bởi các em ý thức được việc học của mình. Hy vọng kết quả thi tốt nghiệp sắp tới của trường sẽ đạt kết quả cao”.

 

Chia sẻ cùng học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều giáo viên khuyên rằng: Đề thi tốt nghiệp cấp 3 nằm ở chương trình lớp 12 nên học sinh chỉ cần ôn tập kỹ là có thể đạt kết quả tốt. Ngoài ra, trong quá trình thi học sinh cũng cần phải bình tĩnh, tránh áp lực thì khả năng làm bài sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, năm nay kỳ thi tốt nghiệp có môn Địa lý, đặc thù của môn này là sử dụng Át lát nên học sinh cần chú ý vào kỹ năng khai thác Át lát để đạt điểm cao.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek