Thứ Sáu, 04/10/2024 16:25 CH
Hãy “để mắt” đến thầy cô!
Thứ Tư, 23/05/2007 13:30 CH

Cô giáo Đào Giáng Vân ở trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) tự ý áp dụng “sáng kiến” cho học sinh tự ra đề theo dạng đề mẫu rồi tự giải để cô chấm điểm trong suốt một học kỳ nhà trường mới biết. Thầy giáo Đặng Văn Dương ở trường THCS Võ Trứ (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) trong tình trạng sặc mùi bia rượu, có người trong ban giám hiệu biết nhưng không kiên quyết ngăn cản, để rồi thầy “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với năm, sáu học sinh... Thật đáng buồn khi năm học 2006-2007 sắp kết thúc với những tin tức không hay về những người làm sư phạm như vậy.

 

Lâu nay, khi nhắc đến kết quả dạy học không tốt, chúng ta thường đổ lỗi cho việc hám thành tích của các cấp, các địa phương; hoặc do nhiều học sinh bây giờ lười biếng, ham chơi, ít chịu học tập... Những lý do đó là đúng, nhưng chúng tôi cho là chưa đủ. Một phần quan trọng quyết định chất lượng học tập của học sinh chính là chất lượng của các thầy giáo, cô giáo.

 

Hai trường hợp vừa nêu trên chỉ là những ví dụ đã “lộ”, trong thực tế chắc chắn còn nhiều trường hợp giáo viên “có vấn đề” cần phải chú ý đến. Chẳng hạn gần đây, khi cụm từ “học sinh ngồi nhầm lớp” trở nên thông dụng thì đi kèm theo đó là cụm từ thật xót xa: “giáo viên đứng nhầm lớp”. Thực tế, có giáo viên dạy đến bậc THPT nhưng dạy sai kiến thức. Có một số giáo viên “nghiên cứu” cách “hút” học trò đến nhà học thêm bằng cách dạy như... bay trên lớp. Lại có giáo viên đến lớp cho hết trách nhiệm, không đầu tư cho bài soạn giảng vì mải lo buôn bán hoặc dành thời gian cho những việc riêng tư khác... Những thầy cô giáo như vậy chắc chắn không thể truyền đạt tốt kiến thức cho học sinh và chất lượng giáo dục vì thế bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Đó là chưa kể học trò nhìn thầy cô giáo của mình bằng con mắt khác, vắng dần đi sự tôn trọng cần thiết.

 

Những việc làm của các thầy, cô giáo ấy chắc hẳn đồng nghiệp của họ biết, ban giám hiệu nhà trường biết. Nhưng có lẽ, người ta vẫn “thông cảm” cho nhau nhiều quá, “dĩ hòa vi quý” quá khiến những tồn tại đó không những không bị đẩy lùi mà còn có nguy cơ phát triển, bởi “anh làm được thì tôi cũng làm được”. Sự quản lý giáo viên của các trường chưa sâu sát, còn lỏng lẻo đã đến lúc cần phải được nhìn nhận thẳng thắn. Và phải “để mắt” đến thầy cô một cách nghiêm túc, đi kèm với đó là những biện pháp chấn chỉnh cương quyết, kịp thời đối với những biểu hiện chưa tốt, sai lệch.

 

DUY NGUYỄN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek