Thứ Bảy, 05/10/2024 18:16 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Đào tạo giáo viên tiểu học theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng
Thứ Ba, 27/03/2007 07:10 SA

Một trong những nội dung của Dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH) mà Bộ GD – ĐT đang triển khai tại 10 tỉnh, thành phố hiện nay là kiểm định, tự đánh giá chất lượng đào tạo trong khối các trường sư phạm.

 

070326-day.jpg

Được kiểm định chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên tiểu học được nâng cao – Ảnh: T.HẰNG

 

Ở Phú Yên, công tác đào tạo theo tiêu chuẩn kiểm định, tự đánh giá chất lượng được triển khai thí điểm thông qua chương trình đào tạo liên thông GVTH từ Trung học sư phạm (THSP) lên Cao đẳng sư phạm (CĐSP) tại Trường CĐSP Phú Yên (nay là Trường Đại học Phú Yên). Dự án hỗ trợ cho 550 người, song qua quá trình thi tuyển, chỉ có 538 người theo học. Đây là khoá học đào tạo theo chương trình khung hệ CĐSP được xây dựng trên cơ sở chuẩn GVTH và sử dụng bộ tiêu chuẩn kiểm định để kiểm định, tự đánh giá quá trình đào tạo.

 

Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo GVTH gồm 7 tiêu chuẩn cơ bản: mục tiêu, tổ chức và quản lý đào tạo; chương trình và các hoạt động đào tạo; đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo; người học và công tác hỗ trợ người học; thư viện, trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất khác hỗ trợ đào tạo; công tác tài chính phục vụ đào tạo; công tác đánh giá sinh viên tốt nghiệp và tư vấn việc làm... Căn cứ vào bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng này, các trường tự đánh giá những công việc mình đã làm, chỉ rõ những điểm mạnh hoặc yếu của chính mình, đề ra các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đây thực sự là công việc rất mới ở các trường hiện nay.

 

Lâu nay, chất lượng đào tạo của các trường sư phạm chưa bao giờ ở dưới mức 70 – 80%. Vậy nhưng, ở khoá đào tạo liên thông THSP lên CĐSP thuộc Dự án phát triển GVTH mà Trường Đại học Phú Yên đào tạo vừa qua, chất lượng đào tạo chỉ đạt 68%. So với các tỉnh, thành phố khác được triển khai Dự án phát triển GVTH, chất lượng đào tạo của Phú Yên rất thấp, song đó là kết quả đánh giá đúng thực chất quá trình thực dạy, thực học. Thạc sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên, cho biết: “Từ trước đến nay các trường chỉ lo đầu vào, lo cho các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu... chứ chưa tự đánh giá công việc mình đã làm hoặc tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo của một tập thể hay cá nhân trong thời gian qua. Vì vậy, không tránh khỏi sự cảm tính trong quá trình đánh giá chất lượng đào tạo. Bây giờ dựa vào bộ tiêu chuẩn kiểm định, chúng tôi có cơ sở đánh giá một cách khách quan những gì mình làm được và chưa làm được”.

 

Trong 538 người theo học chương trình đào tạo liên thông THSP lên CĐSP thuộc chương trình Dự án phát triển GVTH, sau hai lần tổ chức thi, đến nay vẫn còn 56 người chưa tốt nghiệp. Ông Vị khẳng định: “Trường nào đầu tư công sức, chỉ đạo sát sao thì hoạt động tự đánh giá đạt hiệu quả cao. Nơi nào buông lỏng thì mọi người làm lấy lệ theo kiểu hợp thức hóa… Tỷ lệ học viên tốt nghiệp thấp là kết quả của quá trình thi cử và kiểm định nghiêm túc. Với cách đào tạo này, tất cả GVTH theo học chương trình đào tạo có kiểm định sẽ đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học đổi mới, cũng như đạt được những mức độ cao của chuẩn nghề nghiệp”.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek