Thứ Bảy, 05/10/2024 20:23 CH
Những người con xa xứ
Thứ Hai, 19/02/2007 15:48 CH

Từ Na Uy, một người con Phú Yên về quê hương đón Tết. Chị bày tỏ sự cảm động khi đến dự Chương trình xã hội - từ thiện Báo Phú Yên với sự tham gia của các nhà hảo tâm ở quê nhà dành cho các em mồ côi Trung tâm Vòng tay ấm TP Tuy Hòa. Những hoạt động giàu tính nhân văn dành cho bà con nghèo trong dịp Tết là một trong những nét đẹp truyền thống của quê hương.

 

070219-hoa.jpgTheo thống kê chưa đầy đủ, Phú Yên có khoảng 2.000 kiều bào định cư ở nước ngoài và đều có chung tấm lòng da diết hoài cố hương. Mỗi độ xuân về, hàng trăm kiều bào Phú Yên trở về quê  xưa vui tết với người thân, thắp nén hương thơm viếng mộ phần tổ tiên và sâu thẳm nhất là tìm lại kỷ niệm tuổi thơ của chính mình.

 

Cội nguồn là sợ chỉ thiêng liêng gắn kết những người con xa xứ với quê nhà. “Bần hàn ly quê, phú quý quy cố” là lẽ thường của nhiều kiếp người. Tất nhiên có những bà con chưa hẳn là phú quý cũng dành trọn tấm lòng thiết tha với quê cha đất tổ.

 

Những năm gần đây, bà con kiều bào Phú Yên hướng về quê nhà giúp đỡ người thân, xây dựng lại nhà thờ họ, tu tảo mộ phần ông bà cha mẹ, lâp quỹ khuyến học cho con em trong dòng họ, góp phần ủng hộ xây dựng lại đình làng và các cơ sở thờ tự tại địa phương, góp phần xây dựng trường học và tặng trang thiết bị như các tộc họ Đoàn (Hòa An – Phú Hòa), họ Huỳnh (Hòa Kiến – TP Tuy Hòa)…

 

Nhiều làng biển ở Phú Yên khởi sắc, mang vóc dáng thị tứ nhờ sự tiếp sức của bà con kiều bào cho người thân. Nhiều kiều bào tham gia hoạt động xã hội, giúp đỡ bà con nghèo ở địa phương như anh chị Lê – Loan (An Hòa – Tuy An), anh chị Đức (phường 1 – TP Tuy Hòa). Nhiều cựu học sinh trường Nguyễn Huệ đóng góp hào phóng vào quỹ lớp, quỹ khối, quỹ trường để góp phần giúp đỡ các bậc ân sư và bạn bè nghèo chẳng may bị nạn ngặt nghèo. Nhiều kiều bào đầu tư góp vốn làm ăn, xây dựng nhà cửa khang trang để làm nơi ở khi quay về thăm quê hoặc giúp người thân có địa điểm kinh doanh buôn bán, góp phần tạo nên bộ mặt mới đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa) và một số nơi khác trong tỉnh.

 

Có những kiều bào như Tony Thành quay về quê hương đầu tư vào KCN Hòa Hiệp. Đầu năm, anh tâm sự: “Chúng tôi đã có nhà máy chế biến thức ăn tôm giống và nuôi tôm thương phẩm trên diện tích 50ha cạnh KCN. Mới đây, tỉnh Phú Yên tạo điều kiện để chúng tôi triển khai dự án nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại Phú Dương (Xuân Thịnh – Sông Cầu) với quy mô 50ha”.

 

Đất nước gia nhập WTO, nhiều bà con kiều bào đang có hướng đầu tư về quê hương để sinh lợi cho bản thân, gia đình và đất nước. Nhiều kiều bào thành danh trên đường học vấn, có đẳng cấp trong hoạt động khoa học, đang có nguyện vọng đóng góp trí tuệ cho quê hương về sự phát triển mới trong thời hội nhập.

 

Từ một góc của bao lơn Tổ quốc nhìn ra Thái Bình Dương lộng gió, ngắm ánh nắng xuân mới chan hòa trên sông Ba, người bạn xa xứ của tôi hành hương lên núi Nhạn phóng mắt chiêm nghiệm sự đổi thay của quê hương và buột miệng: “Xuân sau, tao lại về”.

 

Ô hay! Đã là quê hương thì đâu cần gì phải đợi đến mùa xuân?

 

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek