Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
“Sàng lọc” để nâng chất
Thứ Hai, 12/02/2007 08:04 SA

Kết thúc học kỳ 1 năm học 2006 - 2007, tỷ lệ học sinh yếu, kém ở Phú Yên tăng cao, nhiều trường, học sinh khá giỏi giảm đến 50% so với những năm học trước. Nhiều người làm công tác quản lý giáo dục cho rằng những con số này không phải tăng đột biến mà thực ra từ trước đến nay chúng ta chưa kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc và công bố công khai. Vấn đề là làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học, hạn chế thấp nhất tình trạng “ngồi nhầm lớp”.

 

070212-thay-giao.jpg

Ngành Giáo dục đang tìm nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học  – Ảnh: MẠNH THÚY

 

HỌC SINH YẾU, KÉM TĂNG

 

Sau phản ánh của Báo Phú Yên về hiện tượng 26 học sinh “đọc chưa thông, viết chưa thạo” ở trường THCS Trần Phú (Sông Hinh), huyện Sông Hinh là địa phương mở đầu cho “chiến dịch” sàn lọc học sinh “ngồi nhầm lớp”. Với tỷ lệ 33,3% học sinh THCS có học lực yếu kém, hơn 20% học sinh bậc tiểu học yếu 2 môn Tiếng Việt và Toán, Sông Hinh là địa phương có tỷ lệ học sinh yếu kém nhiều nhất ở Phú Yên. Ông Lương Công Tùng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Sông Hinh cho biết: “Con số này đánh giá đúng thực trạng dạy và học của các trường học trên địa bàn huyện. Học sinh yếu kém không phải là đột biến, mà thực ra từ trước đến nay chúng ta chưa kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc, thực chất mà thôi”.

 

Trong khí đó, ông Huỳnh Kiển, Trưởng phòng Giáo dục huyện Sơn Hòa, cho biết: “Qua kiểm tra, huyện Sơn Hoà hiện có 348/2284 học sinh tiểu học, 350/2438 học sinh THCS đọc chưa thông, viết chưa thạo và chưa thông thạo các phép tính cơ bản. Những con số đau lòng này, tuy đến bây giờ mới được công khai, nhưng với giáo viên và cán bộ quản lý thì có lẽ đã biết từ lâu”.

 

Lâu nay, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) là một trong những trường được đánh giá có chất lượng cao trong dạy và học. Song kết thúc học kỳ I năm học 2006 – 2007, trường này có đến 39 học sinh xếp loại học lực yếu, kém, chiếm tỷ lệ 6%. Ngoài ra, số học sinh giỏi, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Ông Trần Thế Công, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ giải thích: “Sở dĩ số học sinh yếu, kém tăng là vì trong kỳ thi kiểm tra học kỳ I, đề thi được xây dựng dựa trên kiến thức chuẩn cơ bản. Học sinh nào bị khuyết kiến thức khó đạt được điểm cao. Điều này có thể làm một số phụ huynh học sinh bị “sốc” nhưng đó là thực tế học tập của các em. Trên cơ sở kết quả kiểm tra này, nhà trường sẽ có phương pháp dạy học phù hợp hơn”.

 

Theo nhiều giáo viên, cuộc vận động “hai không” do Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động không chỉ mở màng tạo điều kiện cho giáo viên dám nói thẳng, nói thật trong dạy và học mà còn giúp họ nhìn nhận lại những gì mình làm được và chưa làm được.

 

NÂNG CHẤT BẰNG CÁCH NÀO?

 

Nhiều ý kiến cho rằng phát hiện học sinh “ngồi nhầm lớp” không khó, làm thế nào để những chuyện đau lòng như thế không còn tồn tại nữa mới là chuyện nan giải hơn. Tại hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2006 – 2007 vừa được Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức, phần lớn giáo viên, cán bộ quản lý đều cho rằng: Sở dĩ lâu nay, học sinh bị đẩy lên lớp dù kiến thức rỗng tếch là do các trường bị áp lực chỉ tiêu phân bổ từ trên xuống. Ông Kiển bày tỏ: “Kế hoạch phổ cập giáo dục THCS của cả nước là đến 2010, trong khi Phú Yên lại yêu cầu phải hoàn thành vào năm 2006. Đối với vùng thuận lợi thì không sao, còn các huyện miền núi thì đâu có đơn giản. Vậy là để kịp tiến độ, các huyện miền núi khó tránh khỏi việc làm dối để chạy theo kế hoạch mà ngành yêu cầu”.

 

 

070212-co-giao.jpg

Việc đánh giá đúng thực trạng giáo dục sẽ có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng học sinh – Ảnh: THÚY HẰNG

 

Từ năm học 2005 – 2006, Bộ GD-ĐT đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS. Dù không ai đưa ra những con số tính toán chính xác, nhưng mọi người đều biết rằng khi xoá bỏ được một kỳ thi thì tiết kiệm được khá lớn kinh phí. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi: Liệu như vậy chuyện cho điểm và đánh giá xếp loại có đúng thực chất hay không? Nếu chạy theo thành tích thì có trường cũng chủ động được chuyện xét tốt nghiệp cuối cấp, muốn tỷ lệ bao nhiêu chẳng được. Thực tế các năm học trước, dù xếp loại yếu về học lực, nhưng nhiều em thi vẫn đậu nên tỷ lệ học sinh yếu không hề ảnh hưởng đến tỷ lệ tốt nghiệp. Xét tốt nghiệp, nếu trường nào dễ, tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% sẽ nằm trong tầm tay. Rõ ràng điều này sẽ đánh giá không đúng thực chất kết quả giáo dục, nhưng nhiều nơi vẫn cứ làm. Bởi nếu không làm thì khó hoàn thành phổ cập giáo dục.

 

Đối với bậc THPT, nhiều hiệu trưởng còn băn khoăn bởi có thể đến năm 2009, tuyển sinh đại học sẽ tiến hành xét tuyển. Vì vậy, nếu trường nào làm “căng” trong việc đánh giá xếp loại học sinh thì sau này các em bị thiệt thòi trong quá trình xét tuyển. Để có sự công bằng, các hiệu trưởng mong muốn tất cả các trường phải đồng bộ nói thẳng nói thật, có như thế mới hạn chế được học sinh “ngồi nhầm lớp”.

 

Ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên khẳng định: “Học kỳ II này, ngành kiên quyết chấn chỉnh tình hình học sinh ngồi nhầm lớp, đặc biệt là kỹ năng Tiếng Việt và Toán quá yếu kém đối với học sinh đang học từ lớp 3 trở lên.  Sở GD – ĐT đưa việc này thành nội dung chủ yếu trong công tác quản lý của từng trường, của các Phòng GD – ĐT để theo dõi, đánh giá định kỳ. Sẽ xử lý nghiêm các nhà giáo, cán bộ quản lý còn để tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” trong thời gian tới”.

 

THUÝ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek