Thứ Bảy, 05/10/2024 22:29 CH
Thu hút nhân tài, yếu tố quyết định cho Phú Yên trong tiến trình hội nhập quốc tế
Thứ Sáu, 16/02/2007 07:42 SA

Năm 2007, việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO (ngày 7 tháng 1) đánh một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sự kiện này sẽ tác động mạnh mẽ đến đến đời sống mọi người Việt Nam trong thời gian sắp tới. Và đương nhiên, Phú Yên cũng không thể đứng ngoài cuộc.

 

070216-Nhan-tai.jpgTrong năm mới này, các nhà lãnh đạo tỉnh nhà cũng như các doanh nghiệp Phú Yên trăn trở: Chúng ta cần phải làm những gì để tiến ra biển lớn? Trả lời câu hỏi này chắc chắn sẽ có nhiều giải pháp khác nhau, nhưng việc tìm ra và thực thi giải pháp hữu hiệu và thiết thực nhất sẽ đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của tương lai tỉnh nhà. Vậy câu trả lời đó chính là phải thu hút nhân tài.

 

TẠI SAO PHẢI THU HÚT NHÂN TÀI?

 

Ngày nay, các doanh nghiệp trên thế giới, sau khi trải qua thời kỳ dựa vào vốn để cạnh tranh, đang ráo riết tìm kiếm nhân tài để tạo lợi thế so sánh cho mình. Các doanh nghiệp trên các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay cũng đang hụt hơi với những cuộc đua để tìm kiếm nhân tài về đầu quân cho doanh nghiệp của mình. Ngay cả nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, khi tìm hiểu môi trường đầu tư để quyết định đầu tư khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore tại Bình Dương, câu hỏi đầu tiên được ông đặt ra là: tình hình nguồn nhân lực tại Bình Dương như thế nào…

 

Ở những nước có nguồn tài nguyên không được dồi dào như Singapore, Nhật Bản, chính nguồn nhân lực, chứ không phải là rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu, đã biến những nước này thành con hổ, con rồng của châu Á.

 

Và ngay cả Phú Yên, nếu giả dụ như nguồn tài nguyên dồi dào, phong phú, đất đai có màu mỡ, tiềm năng du lịch có nhiều, vị trí địa lý có thuận lợi, thì cũng khó mà cất cánh nếu như Phú Yên không biết cách khai thác, phát huy một cách có hiệu quả. Mà để làm được điều đó, điều không thể thiếu chính là phải có nhân tài.

 

Nói gọn lại, để Phú Yên cùng cả nước  vươn ra biển lớn thành công, thì yếu tố quyết định chính là nguồn nhân lực. Nếu như Phú Yên biết cách quy tụ về mình những con người có phẩm chất và có tri thức, thì chắc chắn rằng một vùng đất tiềm năng như Phú Yên sẽ sánh vai cùng cả nước. Nếu không làm được điều đó, một Phú Yên đầy tiềm năng vẫn chỉ mãi mãi là  tiềm năng.

 

THU HÚT NHÂN TÀI NHƯ THẾ NÀO?

 

Việc thu hút nhân tài được các nhà lãnh đạo Phú Yên đặt ra từ nhiều năm nay, nhưng thật sự có thể nói rằng, nguồn chất xám từ chính bản thân Phú Yên chảy đến các địa phương khác (đặc biệt là TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai) hiện nay vẫn còn rất lớn.

 

Có còn gì đau xót hơn, khi những người con của Phú Yên được sinh ra và lớn lên, được các thầy cô bậc phổ thông dạy dỗ trên mảnh đất Phú Yên, được cha mẹ lam lũ trên mảnh đất Phú Yên để nuôi ăn học, để rồi sau đó vì những lý do nào đó, rất nhiều những người con đó sau khi đã thành danh, lại đem trí tuệ và sức lực của họ dấn thân ở những tỉnh, thành khác!

 

Trong khi đó, những tiềm năng của Phú Yên chưa được khai thác hết. Nguồn nhân lực chưa đủ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Phú Yên an phận của mình với tư cách một tỉnh nhỏ.

Người Phú Yên có bản tính cần cù, thông minh, cầu tiến. Khi còn trên giảng đường, có rất nhiều người khá nổi bật trong các trường Đại học. Khi ra trường, rất nhiều người thành đạt trong các công ty nổi tiếng ở các tỉnh, thành phố khác. Người Phú Yên đi đâu cũng luôn nhớ về quê hương, luôn hướng về nó và luôn muốn quay về. Đây là điều mà không phải người dân tỉnh nào cũng có được.

 

Như vậy, để thu hút được lực lượng này đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà, các nhà lãnh đạo Phú Yên cần phải ý thức được tầm quan trọng này trong việc ban hành các chính sách và quyết định của mình.

 

Việc chào đón một cách thật sự, cộng với việc tạo một môi trường làm việc phù hợp cho những người tài năng, sẽ là một lực hút để những người có tài năng và tâm huyết quay về Phú Yên.

 

Và, điều quan trọng hơn nữa, sự chào đón và việc tạo điều kiện đó phải là những giải pháp cụ thể, rõ ràng, ngay trước mắt, chứ không nên chỉ bằng những lời hứa, những lời chào đón kiểu xã giao. Ví dụ như, hàng năm, các lãnh đạo Phú Yên có tổ chức họp mặt sinh viên tại các TP. HCM. Ngoài những hoạt động vẫn tổ chức hàng năm, điều thiết thực nhất trong dịp này để thu hút nguồn nhân lực là, các nhà lãnh đạo Phú Yên nên nhân dịp đó tổ chức một Hội chợ việc làm. Các cơ quan chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp của Phú Yên nếu có nhu cầu tuyển dụng thì có thể thông báo, lựa chọn, phỏng vấn trực tiếp, ký hợp đồng, đưa ra các cam kết về điều kiện làm việc, mức lương, điều kiện thăng tiến… với sinh viên ngay tại dịp này. Nếu như sinh viên đó chưa ra trường thì các doanh nghiệp có thể cấp học bổng cho chính sinh viên mình chọn đến khi sinh viên đó tốt nghiệp… Điều đó sẽ hiệu quả hơn nhiều so với những lời cam kết chung chung.

 

Th.S LÊ MINH PHIẾU

(Nghiên cứu sinh Luật Kinh tế Quốc tế, ĐH Montesquieu – Pháp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek