Thứ Bảy, 05/10/2024 20:23 CH
Ngày 11/2, công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Phú Yên:
Niềm vui lớn
Chủ Nhật, 11/02/2007 07:00 SA

Ngày 11/2, UBND tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Trường Đại  học Phú Yên. Đây là niềm vui lớn của các tầng lớp nhân dân Phú Yên, đánh dấu một bước phát triển mới của sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà, mở ra cơ hội lớn trong học tập cho các thế hệ con em Phú Yên. Đây cũng chính là sự ra đời của một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực bậc cao của Phú Yên phục vụ cho công cuộc phát triển mới.

 

070209-toan-canh-truong.jpg

Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên chính thức trở thành Trường Đại học Phú Yên – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Tôi vẫn biết cái ngày ấy chắc chắn đã đến gần. Nhưng một mẩu tin nhắn gửi từ Hà Nội của thạc sĩ Nguyễn Huy Vị đã làm tôi thật sự ngỡ ngàng, bàng hoàng và xúc động: “Nhiệt liệt chào mừng trường Đại học Phú Yên”. Cuộc hành trình phấn đấu cho một trường Đại học ở tỉnh nhà đã đến đích! Ước mơ đã thành sự thực!

 

Tin vui lại đến trong những ngày giáp Tết. Niềm vui như được nhân lên bội phần, như một lễ vật vô giá, một lời chúc phúc dâng lên Đảng, gửi đến mọi nhà trong mùa xuân lớn của dân tộc!

 

Từ những ngày đầu tái lập tỉnh. Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI (1990) đã từng ghi rõ ý tưởng phát triển giáo dục toàn diện phấn đấu sớm thành lập trường Đại học ở tỉnh nhà. Ý tưởng đó được thể hiện một cách có kế hoạch, từng bước, bài bản đầy kiên trì và nỗ lực qua việc củng cố và phát triển hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp các cấp. Một sự kiện giáo dục có tính lịch sử và quan trọng là việc nâng cấp trường Trung học Sư phạm thành trường CĐSP. Nghĩa là từ năm 1995 Phú Yên đã có mặt trong đội hình bậc cao đẳng – đại học trong cả nước. Việc xóa nạn mù chữ và phổ cập tiểu học năm 1998 làm cơ sở vững chắc cho việc phát triển THCS và THPT. Và từ đó tạo nguồn dồi dào cho giáo dục chuyên nghiệp và đại học. Nhu cầu học đại học đã trở thành áp lực xã hội ngày càng nóng bỏng.

 

Hằng năm, mỗi lần tết đến là các bậc ông bà cha mẹ lại thắc thỏm lo cho con cháu về tết xe cộ gian nan. Ra tết trên ga Tuy Hòa hay các bến xe khách nhìn thấy bầy trẻ thân yêu, lũ con trai, con gái đẹp như mơ, tay xách nách mang, chen chúc vào Nam ra Bắc tiến về các giảng đường đại học vừa thấy vui, vừa thấy nóng lòng, xốn xang…

 

Một trường đại học đa ngành mới ra đời, còn non trẻ chắc chắn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đào tạo nhân lực cho tỉnh nhà, song con đường “ăn cơm nhà đi học đại học” đã mở từ xuân nay, là điểm hẹn thật sự cho con em nhân dân lao động có điều kiện chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học. Đưa các bé em đầu tiên vào trường “Mầm non Sơn Ca” năm nào, năm nay sẽ thi tốt nghiệp THPT và chắc chắn nhiều em sẽ lại là lứa sinh viên đầu tiên của Đại học Phú Yên!

 

070209-anh-truong-DH-PY.jpg

Niềm vui của sinh viên trước sự kiện thành lập Trường Đại học Phú Yên - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Trường CĐSP Phú Yên với chặng đường 12 năm xây dựng và trưởng thành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử vẻ vang của mình cùng với Trường trung cấp Kinh tế – kỹ thuật sẽ hóa thân vào trường Đại học Phú Yên làm nhiệm vụ vinh quang trong thời kỳ mới.

 

Trường Đại học Phú Yên sẽ có điều kiện hội tụ, huy động được tiềm năng phong phú của đội ngũ trí thức trong tỉnh, các nhà khoa học là con em Phú Yên, đang làm việc trong nước và cả ngoài nước có dịp về trả hiếu cho quê hương!

 

Mùa xuân đến. Các em học sinh trường khuyết tật, câm điếc đã biết mở khẩu, nói được câu: “Tết đến. Con chúc ông bà, cha mẹ”! Tấm lòng nhân ái của Đảng và nhân dân đã mang lại niềm vui nho nhỏ cho những con em và các gia đình nhiều thiệt thòi!

 

Giảng đường đại học sẽ hun đúc những công dân mới, đội ngũ nhân lực bậc cao, các nhà trí thức, các doanh nhân biết làm giàu cho đất nước, làm vinh dự cho quê hương!

 

Phú Yên quê ta, đang tiến tới những mùa xuân đỉnh cao văn hóa và tính nhân ái đậm đà.

 

Nhà giáo ưu tú TS NGUYỄN XUÂN ĐÀM

Nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek