Thứ Hai, 30/09/2024 10:29 SA
Việt Nam-Venezuela khẳng định quan tâm tăng cường quan hệ song phương
Thứ Ba, 01/08/2006 15:01 CH

Phát biểu tại các cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez Frias, các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam cho rằng chuyến thăm của Ngài Tổng thống đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Venezuela.

 

060801-tbt.jpg

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - Ảnh: VOV

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 31-7, Tổng thống nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela Hugo Chavez đã đến chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.


Phát biểu tại các cuộc gặp, các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Hugo Chavez lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của Ngài Tổng thống đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Venezuela.


Hai bên đều nhấn mạnh, tuy cách xa nhau về địa lý nhưng hai nước Việt Nam và Venezuela có nhiều điểm tương đồng, nhất là truyền thống đấu tranh giành độc lập tự do và có những vị anh hùng dân tộc nổi tiếng như Hồ Chí Minh, Bolivar.


Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt
Nam bày tỏ lòng cảm ơn nhân dân Venezuela đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do trước đây và xây dựng đất nước hiện nay. Đồng thời mong muốn quan hệ giữa hai nước, hai Chính phủ và hai Quốc hội tiếp tục phát triển vì sự nghiệp và lợi ích của nhân dân mỗi nước.

 

Về phần mình, Tổng thống Hugo Chavez chuyển đến nhân dân Việt Nam lời chào đoàn kết, lòng ngưỡng mộ chân thành và sâu sắc của nhân dân Venezuela. Tổng thống Hugo Chavez cũng thông báo với các vị lãnh đạo Việt Nam tình hình Venezuela; nêu rõ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam luôn là nguồn cổ vũ, động viên Venezuela tiến về phía trước. Tổng thống ca ngợi công cuộc đổi mới của Việt Nam, được chứng kiến Việt Nam đang phát triển năng động để hội nhập với thế giới; tin tưởng Việt Nam nhất định sẽ giành được thắng lợi với các mục tiêu đề ra. Venezuela mong muốn học hỏi nhiều ở Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng nền dân chủ, phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ.


Tại cuộc gặp với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Tổng thống Hugo Chavez đã trân trọng mời Tổng Bí thư sang thăm chính thức
Venezuela. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.


Trước đó vào buổi sáng 31-7, Tổng thống Hugo Chavez đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Tham dự cuộc hội đàm còn có các quan chức cao cấp của Chính phủ hai nước.


Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và tập trung trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Hai bên cam kết xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, nhằm phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước và góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

 

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Hugo Chavez, nguyên thủ Venezuela đầu tiên thăm chính thức Việt Nam; đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, tạo động lực mới cho quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, nâng mối quan hệ này lên tầm cao mới.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo những thành tựu đổi mới về mọi mặt của Việt Nam trong 20 năm qua và nhấn mạnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2006-2010. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành quả đáng khâm phục mà Chính phủ và nhân dân Venezuela đã đạt được, góp phần mang lại sự tăng trưởng bền vững, cải thiện đời sống nhân dân, xoá đói giảm nghèo và bảo đảm công bằng xã hội. Đồng thời, Chủ tịch nuớc Nguyễn Minh Triết đã chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Venezuela về tình đoàn kết, hữu nghị và sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại.


Về phần mình, Tổng thống Hugo Chavez chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng thống và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Venezuela sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị; ca ngợi truyền thống hào hùng của nhân dân Việt Nam và khâm phục trước những thành tựu to lớn về mọi mặt mà công cuộc đổi mới đã mang lại.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez nhất trí cho rằng, hai nước tuy cách xa về địa lý nhưng hai nước có nhiều nét tương đồng và còn những tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác, bổ trợ cho nhau, nhất là về kinh tế, thương mại như trong các lĩnh vực năng lượng, khai thác mỏ và nông nghiệp. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi cụ thể hoá các lĩnh vực hợp tác, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, tìm hiểu khả năng thiết lập quan hệ đối tác bạn hàng trực tiếp, góp phần gia tăng cán cân trao đổi thương mại hiện còn ở mức khiêm tốn.


Nhân dịp này, Tổng thống Hugo Chavez trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức
Venezuela. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.


Ngay sau hội đàm, hai nguyên thủ đã chứng kiến lễ ký kết các Hiệp định khung về hợp tác và các Hiệp định Hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng và văn hoá giữa Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela.


Nhân chuyến thăm Việt
Nam của Tổng thống Hugo Chavez, hai bên cũng ra tuyên bố chung.


Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, tối 31-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chiêu đãi Tổng thống Venezuela và các thành viên trong Đoàn.

 

(Theo VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek