Thứ Hai, 30/09/2024 12:31 CH
Công tác tư tưởng phải gắn liền với công tác tổ chức và phong trào của quần chúng
Thứ Ba, 01/08/2006 08:29 SA

Cách đây 76 năm, ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và tuyên truyền của Đảng cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân ngày Quốc tế đỏ 1-8, ngày chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hoà bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Tài liệu này phát hành đã gây được dư luận rộng lớn trong xã hội đương thời. Từ ngày 1-8 đến tháng 10-1930, trong cả nước đã nổ ra hàng chục cuộc biểu tình của nhân dân ta vùng lên chống chiến tranh đế quốc. Từ đó, ngày 1-8  trở thành một mốc lớn trong lịch sử cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động có ý nghĩa trong công tác tư tưởng-văn hoá của Đảng.

 

Xuất phát từ sự kiện có ý nghĩa lịch sử đó, năm 2000, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng khoá VIII đã chuẩn y đề xuất của Ban Tư tưởng – Văn hóa (TT-VH) Trung ương lấy ngày 1-8 hàng năm làm ngày truyền thống Công tác TT-VH của Đảng. Quyết định đó khẳng định vị trí, vai trò công tác tư tưởng trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng, là nguồn cổ vũ động viên đội ngũ những người làm công tác TT-VH của Đảng qua các thời kỳ cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 

060801-mua.jpg

Giáo dục lòng yêu nước qua liên hoan ca khúc cách mạng - Ảnh: MINH KÝ

 

Nối tiếp sự nghiệp tư tưởng vẻ vang của Đảng bộ, hơn 30 năm qua, kể từ khi đất nước hòa bình, công tác TT-VH  của tỉnh Phú Yên không lúc nào ngừng sôi động. Các thế hệ nối tiếp nhau trung thành với đường lối của Đảng, luôn tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, làm tốt công tác TT-VH ở mỗi chặng đường cách mạng. Công tác tư tưởng vừa phải từng bước thiết lập nền tảng tư tưởng, vừa giải đáp kịp thời những vướng mắc, những bức xúc có liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đang từng ngày, từng giờ tác động vào cuộc sống với mục tiêu lớn nhất là tạo nên sự thống nhất ngày càng cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Chính trong hoàn cảnh mới, điều kiện mới đặt ra cho công tác tư tưởng và đội ngũ những người làm công tác tư tưởng những yêu cầu ngày càng cao cả về bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn. Trên thực tế, chúng ta đã từng bước đáp ứng được. Đội ngũ công tác TT-VH của Đảng bộ phát triển theo mỗi bước tiến lên của sự nghiệp cách mạng, lực lượng ngày càng đông đảo và trưởng thành. Đội ngũ ấy bao gồm những người làm công tác lãnh đạo, quản lý, thông tin tuyên truyền, văn hoá, văn nghệ, báo chí, xuất bản… luôn là những cán bộ, đảng viên tận tuỵ, hết lòng hết sức phục vụ cho lý tưởng cách mạng của Đảng và của nhân dân ta, là lực lượng nòng cốt trong hoạt động văn hoá tinh thần của toàn xã hội.

 

Thực tiễn 76 năm hoạt động TT-VH của Đảng đã chứng minh rằng công tác tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng. Làm cho toàn Đảng kiên định mục tiêu lý tưởng, kiên định nền tảng tư tưởng và những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của Đảng nhằm tăng cường và giữ vững sự lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Công tác tư tưởng phải gắn liền với công tác tổ chức và với phong trào cách mạng của quần chúng. Phải có định hướng kịp thời, nhất là khi có tình huống phức tạp và trong các bước ngoặt của cách mạng. Công tác tư tưởng còn phải phát huy thế chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng, khắc phục sự lúng túng, bị động đối phó, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, giữa biểu dương và phê phán. Đồng thời công tác tư tưởng phải kết hợp cả ba mặt giữa giáo dục lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Đảng, giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về mọi mặt. Vấn đề đặc biệt quan tâm hơn nữa đó là cần phải phát huy dân chủ trong công tác tư tưởng. Tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt, thảo luận, tự do tư tưởng là điểm mấu chốt để khơi dậy tính tự giác, tính chủ động của mỗi người, ý thức dân chủ của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng. Chúng ta phải biết rằng, suy nghĩ, ý tưởng của từng cá nhân là rất đa dạng, phong phú. Đó chính là chất xám, là trí tuệ, là tài năng mà chúng ta cần trân trọng và tìm cách khơi dậy, phát huy mạnh mẽ trong mỗi bước phát triển, mỗi bước tiến lên của cách mạng. Ngoài những bài học được rút ra trên đây, nhân tố có ý nghĩa quyết định đó chính là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, cải tiến phương thức lãnh đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của công tác tư tưởng. Toàn Đảng phải làm công tác tư tưởng, mỗi đảng viên phải đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng và tự mình nêu gương sáng trước quần chúng.

 

Nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng là hết sức to lớn và nặng nề, trước mắt là tập trung tuyên truyền việc thực hiện đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV đi vào cuộc sống. Hơn ai hết, mỗi chiến sĩ trên mặt trận  văn hóa - tư tưởng hãy phát huy bài học kinh nghiệm của quá khứ, ra sức tìm tòi, nghiên cứu, nắm bắt và tổng kết thực tiễn để có những đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa trong tương lai, làm cho thành quả cách mạng được kết tinh bằng máu và  nước mắt của bao thế hệ mãi mãi trường tồn và phát triển rực rỡ, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.

 

VŨ VĂN THOẠI

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek