Thứ Hai, 30/09/2024 12:22 CH
Thông báo Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X
Chủ Nhật, 30/07/2006 09:23 SA

Từ ngày 24-7 đến ngày 29-7-2006, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X đã họp Hội nghị lần thứ ba tại thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chủ trì Hội nghị; đọc lời khai mạc và bế mạc Hội nghị.

 

060730-BiThu-NDM.jpgTại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa X; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa X; Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Quy định đảng viên làm kinh tế tư nhân; xem xét một số vấn đề công tác nhân sự và kỷ luật đảng.

 

Kế thừa Quy chế làm việc của khóa IX và đáp ứng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Ðảng, chế độ làm việc; phương pháp công tác, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X thể hiện rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Ðảng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và xã hội; đồng thời phát huy vai trò, chức năng của từng thành viên trong hệ thống chính trị, nhất là tính chủ động, năng động trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; đề cao trách nhiệm lãnh đạo tập thể đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân trong bộ máy; tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc.

 

Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thể hiện rõ trách nhiệm, quyền hạn, nguyên tắc, chế độ làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với tư cách là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Trung ương theo quy định của Ðiều lệ Ðảng.

 

Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã cụ thể hóa, triển khai thực hiện những phương hướng, nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Ðại hội X đã quyết định, lãnh đạo giải quyết kịp thời những vấn đề lớn của Ðảng, của đất nước theo đúng trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành Trung ương, trong đó ưu tiên tập trung cao cho công tác xây dựng Ðảng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhiệm kỳ Trung ương khóa X.

 

Thực hiện chủ trương của Ðại hội X về việc kiên quyết đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và quyết định ra Nghị quyết "Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí". Trên cơ sở đánh giá tình hình và nguyên nhân của tệ tham nhũng, lãng phí hiện nay, Nghị quyết đã đề ra hệ thống quan điểm và giải pháp đồng bộ vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách trước mắt để ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong cuộc đấu tranh này, để giữ vững lòng tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước ta, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Ðảng, bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh; xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính.

 

Ðảng viên làm kinh tế tư nhân là một vấn đề cụ thể, nhưng rất hệ trọng, vì nó liên quan đến quan điểm, đường lối cơ bản của Ðảng được đặt ra từ nhiều năm nay. Thực hiện nhiệm vụ do Ðại hội X giao, tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua "Quy định đảng viên làm kinh tế tư nhân" theo tinh thần bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, quyết định của Ðảng và các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước, đồng thời phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trong mọi lĩnh vực, để vừa phát huy được khả năng làm kinh tế của đảng viên, vừa giữ được tư cách, phẩm chất của đảng viên, giữ vững bản chất cách mạng của Ðảng.

 

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương đã nghe Bộ Chính trị báo cáo về việc điều chỉnh, phân công công tác đối với đồng chí: Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, tham gia Ban Bí thư Trung ương; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, thôi không tham gia Ban Bí thư Trung ương.

 

Ban Chấp hành Trung ương nhất trí để đồng chí Trần Văn Truyền, Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, thôi giữ chức Ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 

Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật Ðảng bằng hình thức khiển trách và phân công công tác khác đối với đồng chí Ðào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, do vi phạm Quy chế thi tuyển nghiên cứu sinh tại Học viện Hành chính quốc gia.

 

Với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trước Ðảng và nhân dân, với tinh thần đổi mới và quyết tâm sớm triển khai đưa Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng vào cuộc sống, Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận và thống nhất cao về những vấn đề đặt ra.

 

Ban Chấp hành Trung ương kêu gọi toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được trong thời gian qua, tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động; làm tốt nhiệm vụ quán triệt, thực hiện Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng; xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2006; tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển quan trọng của đất nước những năm tiếp theo.

 

* Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

 

Theo Nhân Dân

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek