Thứ Hai, 30/09/2024 12:22 CH
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Venezuela
Thứ Ba, 01/08/2006 14:57 CH

Nhân chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela Hugo Chavez Frias, hai bên đã ra Tuyên bố chung.

 

1. Ngày 31-7, tại Hà Nội, Tổng thống nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela Hugo Chavez Frias và Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã tiến hành hội đàm, trao đổi về các chủ đề có tầm quan trọng đặc biệt nhằm phát triển sâu rộng và mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước. Trong chuyến thăm chính thức có ý nghĩa lịch sử này, Tổng thống Hugo Chavez Frias cũng hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; chào Đại tướng Võ Nguyên Giáp; gặp gỡ các đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng - Liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm  nơi ở và làm việc của Người.

 

2. Hai nguyên thủ đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, mỗi khu vực và tập trung trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt theo hướng xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi giữa hai nước, nhằm phục vụ đắc lực cho sự  nghiệp phát triển của mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

 

3. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez Frias ca ngợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng của hai dân tộc trong quá khứ với những nhà yêu nước vĩ đại Simon Bolivar và Hồ Chí Minh, những con người luôn được nhắc đến trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng của hai dân tộc trong quá khứ với những nhà yêu nước vĩ đại Simon Bolivar và Hồ Chí Minh, những con người luôn được nhắc đến trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng của các dân tộc khác trên thế giới và trở thành những khuôn mẫu cách mạng vì tự do và công lý được cả thế giới thừa nhận, nhất là đối với những nước đang phát triển. Đồng thời, Tổng thống Hugo Chavez Frias ca ngợi những thành tựu to lớn đạt được trong công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, góp phần mang lại sự tăng trưởng bền vững, khắc phục những khó khăn về kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân và bảo đảm công bằng xã hội. Theo đó, hai bên bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong từng lĩnh vực.

 

4. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez Frias cho rằng, hai nước tuy xa cách về địa lý, nhưng có nhiều nét tương đồng, cùng chung nguyện vọng hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển, và còn những tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác, bổ trợ cho nhau.

 

5. Hai Nguyên thủ bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong thời gian qua, thể hiện qua sự gia tăng trao đổi đoàn các cấp, các ngành, việc mở Đại sứ quán tại Thủ đô của nhau, thiết lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Venezuela. Đồng thời, hai Nguyên thủ khẳng định sự cần thiết gia tăng trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác song phương, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ trong những lĩnh vực mà hai bên có thể mạnh như năng lượng, khai thác mỏ, nông nghiệp nhằm tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của các lĩnh vực hợp tác khác.

 

6. Hai Nguyên thủ hoan nghênh việc ký Hiệp định Hợp tác khung và các Hiệp định Hợp tác về Năng lượng và Văn hoá giữa Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela. Việc đưa các Hiệp định này đi vào hiệu lực sẽ tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho sự hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm, với những triển vọng to lớn về đầu tư và trao đổi thương mại. Hai bên cũng cam kết thúc đẩy việc ký kết các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực khác.

 

7. Hai Nguyên thủ đề cao chính sách đối ngoại của hai Nhà nước nhằm bảo đảm và thúc đẩy hoà bình, hợp tác và phát triển, bảo vệ chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, bảo vệ nền dân chủ, tăng cường hợp tác Nam – Nam và đối thoại khu vực và liên khu vực.

 

8. Hai Nguyên thủ ghi nhận sự cần thiết thúc đẩy đối ngoại liên khu vực và thắt chặt quan hệ giữa Mỹ Latinh và Châu Á tại các diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên như Phong trào Không liên kết (NAM), Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC).

 

9. Đồng thời, hai bên cam kết tập trung nỗ lực để tăng cường tiếng nói của Phong trào Không liên kết, coi đây là diễn đàn thích hợp nhất để các nước đang phát triển đấu tranh bảo vệ lợi ích chính đáng và đưa các vấn đề của mình vào trong chương trình nghị sự toàn cầu.

 

10. Trên cơ sở sự nhất trí cao về các vấn đề đã đề cập trong hội đàm và tiếp xúc, hai bên bày tỏ tin tưởng sâu sắc rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp với những động lực mới từ phía hai Chính phủ.

 

11. Tổng thống Hugo Chavez Frias chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những tình cảm và sự đón tiếp nồng nhiệt dành cho cá nhân Tổng thống và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Venezuela. Nhân dịp  này, Tổng thống Hugo Chavez Frias trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sớm thực hiện chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Bolivariana Venezuela. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã vui vẻ nhận lời mời, thời gian cụ thể cho chuyến thăm sẽ được dàn xếp qua đường ngoại giao.

 

(Theo VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek