Thứ Tư, 09/10/2024 11:27 SA
Cải cách hành chính:
Bắt đầu từ cải cách tư duy cán bộ
Thứ Năm, 25/09/2008 08:00 SA

Đánh giá quá trình thực hiện chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian qua các cấp, các ngành đều có chung nhận xét, đó là công tác CCHC chậm chuyển biến, còn hiện tượng gây phiền hà cho nhân dân. Nhiều địa phương, đơn vị không thực hiện cơ chế “một cửa” theo chủ trương chung, nếu có cũng chỉ là hình thức. Trong quá trình thực hiện CCHC vẫn còn một số cán bộ thiếu năng lực, có thái độ phục vụ không tốt khiến nhân dân kêu ca, phàn nàn.

 

Co-che-mot-cua-080925.jpg

Nhiều cơ quan, đơn vị ở Phú Yên đã thực hiện cơ chế hành chính một cửa -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Để khắc phục tình trạng trên, các cấp, các ngành đã và đang đề ra các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trong đó cần quan tâm đến giải pháp về con người, đội ngũ cán bộ, công chức. Và khâu đột phá trong CCHC chính là thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức. Cơ chế “một cửa”, thủ tục là do con người đặt ra. Một cửa chỉ là công cụ thực hiện. Công tác CCHC của các cấp, các ngành trong thời gian qua chậm biến chuyển do “vướng” ở khâu cán bộ công chức. Hiện có tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm nên chỉ lo bảo vệ mình để không bị sai. Do vậy nhiều khi quy định chỉ có 2, 3 thì lại “đẻ” thêm thành 5-6  để bắt các tổ chức, cá nhân bổ sung cho hoàn chỉnh. Điều này gây phiền hà rất nhiều cho người dân. Do đó phải cải cách trách nhiệm của cán bộ, vì nếu kiểm soát được trách nhiệm sẽ tránh tình trạng trên thông, dưới tắc. Hơn nữa, lãnh đạo, cán bộ của cấp, ngành nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất, làm hết trách nhiệm thì chắc chắn không có tình trạng đùn đẩy, gây ách tắc cho công việc. Mặt khác, cán bộ, công chức phải có thái độ văn hóa khi tiếp xúc người dân. Thái độ tiếp dân phải được chấn chỉnh, đúng mực. Nghĩa là phải lựa chọn những cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực làm công tác này. Không phải nơi tiếp dân rộng rãi là tốt mà quan trọng là chúng ta có tấm lòng vì dân. Nếu nơi tiếp dân đàng hoàng mà thái độ của cán bộ không tốt thì hiệu quả cũng không đạt yêu cầu đề ra. Hiện nay vẫn còn tình trạng khá phổ biến là cán bộ lãnh đạo cấp dưới  làm việc với các đồng chí lãnh đạo cấp trên rất thuận lợi, nhưng khi làm việc với chuyên viên của cấp đó thì gặp phải khó khăn. Cơ quan nhà nước với nhau đã khó khăn như vậy, với người dân và doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều.

 

Một thực trạng đáng bàn nữa là họp hành quá nhiều. Có một số cuộc họp rất nhiều nội dung mà người dự họp rất ít thảo luận và kết quả các cuộc họp như thế không đạt như mong muốn. Mà họp hành nhiều thì không có thời gian điều hành công việc, vì thế phải có những biện pháp tích cực để giảm họp. Đây cũng là điều thật sự quan trọng trong công tác CCHC hiện nay. Chúng ta đã nói nhiều đến giảm họp, thậm chí có văn bản quy định rõ ràng nhưng vẫn không thực hiện được.

 

Nhìn chung, công tác CCHC còn chậm so với yêu cầu, vì vậy cần phải tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Tiếp tục rà soát, bổ sung các văn bản pháp quy, giảm bớt những thủ tục hành chính không phù hợp và thực hiện công khai, minh bạch những vấn đề có liên quan đến người dân; xác định rõ chức năng các ngành để chấm dứt hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, giảm hiện tượng chia cắt, khép kín giữa các cấp, các ngành; tăng cường biện pháp phân cấp, phân quyền và đặc biệt tập trung cho công tác cán bộ, tăng cường kiểm tra giám sát cán bộ bằng việc thường xuyên thanh tra công vụ. Lấy việc xây dựng nhân tố con người làm khâu đột phá, tạo cơ chế chính sách để khích lệ những cán bộ công chức có tài, có đức tận tụy với công việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ có tư duy mới để thực hiện tốt công tác CCHC.

 

 

VIỆT VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek