Thứ Tư, 09/10/2024 13:22 CH
Tôn giáo phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật
Thứ Ba, 23/09/2008 07:25 SA

Ngay sau khi UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức công bố quy hoạch kiến trúc dự án vào chiều 18/9, Tòa Tổng giám mục Hà Nội có văn bản gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ do Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt trực tiếp ký. Tuy tiêu đề văn bản là “Đơn khiếu nại khẩn cấp”, nhưng nội dung xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền “phong tỏa Tòa Tổng Giám mục Hà Nội”, “sử dụng các lực lượng vũ trang để hỗ trợ cho việc phá hoại tài sản của chúng tôi”, tỏ thái độ coi thường pháp luật và chính quyền Nhà nước: “Chúng tôi có quyền sử dụng những khả năng có thể để bảo vệ tài sản của chúng tôi”

 

th-080923.gif

Công nhân thi công dự án Công viên cây xanh - Thư viện khu vực 42 Nhà Chung sáng 21/9 - Ảnh: CAND

 

Ngày 19/9, UBND TP Hà Nội nhận được đơn “khiếu nại khẩn cấp” của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội. Sáng 20/9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng đã có cuộc gặp Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, các chức sắc trong tòa tổng giám mục để trả lời các khiếu nại. Tại cuộc gặp này, một số vị chức sắc thuộc tòa tổng giám mục đã có những lời lẽ thiếu tinh thần xây dựng, xuyên tạc, bóp méo sự thật... Đáng chú ý, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã nói: “Tôi đi nước ngoài rất nhiều, tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”! Trước lời nói này, tất cả giáo dân Việt Nam yêu nước hẳn đều cảm thấy bất bình về vị Chủ chăn này. Nhưng, với những ai quan tâm đến hành động của ông Ngô Quang Kiệt trong thời gian gần đây, đặc biệt là qua các vụ đòi đất, sẽ thấy rất rõ từ lời nói đến việc làm của ông Tổng Giám mục đều nhằm theo đuổi ý đồ xấu.

VI PHẠM, COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

 

Trở lại vụ việc cách đây gần 10 tháng, từ khi giáo dân một số địa phương bị kích động đổ về Hà Nội, đập phá tường rào, tràn vào khuôn viên khu đất 42 Nhà Chung, sẽ thấy rõ hơn vị đứng đầu Tòa giám mục Hà Nội. Để chuẩn bị tiến hành âm mưu chiếm đất, ngày 15/12/2007, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã phát tán lên một số trang thông tin điện tử nước ngoài bức thư có nội dung kêu gọi các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân Tổng Giáo phận Hà Nội cầu nguyện và kích động việc đòi đất tại 42 Nhà Chung (tại khu đất này có trụ sở 3 cơ quan của UBND quận Hoàn Kiếm).

 

Từ ngày 18/12/2007 đến ngày 8/1/2008, dưới sự chỉ đạo tích cực, ráo riết của ông Ngô Quang Kiệt, Tòa Tổng giám mục Hà Nội liên tục kích động, huy động, phân công các giáo xứ trên địa bàn thành phố tổ chức cho linh mục, giáo dân tiến hành các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp trước khu đất 42 Nhà Chung. Đặc biệt, trong các ngày từ 20 đến 24/12/2007, dưới sự chỉ đạo của một số linh mục, giáo dân đã dùng xà beng, kìm cộng lực phá tường rào, xông vào chiếm đất và đặt tượng Đức Mẹ, gắn thánh giá, dựng lều và ở lỳ tại khu đất này.

 

Ngày 9/1/2008, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã làm việc với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt để yêu cầu chấm dứt ngay những hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị hợp tác với chính quyền trên tinh thần làm việc, trao đổi cởi mở để cùng tháo gỡ những vấn đề liên quan. Nhưng khoảng 11h30 ngày 25/1/2008, lợi dụng làm lễ, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã kích động, lôi kéo khoảng 100 linh mục và hơn 1.000 giáo dân tại Hà Nội, Hà Tây (cũ), Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh... sau buổi lễ từ Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, kéo sang khu vực 42 Nhà Chung đẩy đổ cổng sắt, tràn vào sân, cố ý gây xô xát, đánh bị thương bảo vệ cơ quan Phòng Văn hóa -Thể thao, Trung tâm TDTT và Nhà Văn hóa quận Hoàn Kiếm, khiến một người bị thương phải đưa đi cấp cứu…

 

Trước sức ép dư luận của đông đảo quần chúng trong xã hội, trong đó có thông tin của các cơ quan báo chí trong nước đã lên án mạnh mẽ, vạch trần những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, dưới sự chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan Trung ương; UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã tuyên truyền, vận động giáo sĩ, giáo dân giải tán, thu dọn các lều bạt và một số đồ vật thờ tự tôn giáo đặt trái phép trong khu đất.

TIẾP TỤC LAO SÂU VÀO CON ĐƯỜNG SAI TRÁI

 

Thiết nghĩ, sau khi được sự kiên trì vận động, thuyết phục của các cấp chính quyền, sự can ngăn của Tòa Thánh Vatican, Ngô Quang Kiệt sẽ từ bỏ ý đồ đòi quyền sở hữu khu đất 42 Nhà Chung. Nhưng không, ông ta vẫn quyết tâm đòi đất bằng mọi giá. Từ ngày 14/8/2008 đến nay, lợi dụng việc một số giáo sĩ, giáo dân tại giáo xứ Thái Hà có những hành vi vi phạm pháp luật, phá tường rào, chiếm đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng tại 178 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và chính Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã liên tục cho công khai phát tán bài phát biểu, thư hiệp thông, trực tiếp đến khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng để cùng một số giáo sĩ, giáo dân cầu nguyện trái phép. Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã triệt để lợi dụng một số trang web phản động của các thế lực thù địch ở nước ngoài  để tuyên truyền, bóp méo sự thật, hòng khuấy động lại việc đòi đất tại 42 Nhà Chung.

 

Ngay sau khi UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức công bố quy hoạch kiến trúc dự án vào chiều 18/9/2008, sáng 19/9/2008, Tòa Tổng giám mục giáo phận Hà Nội đã có đơn khiếu nại phản đối việc xây dựng công viên cây xanh tại khu đất 42 Nhà Chung. Đồng thời, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội có văn bản gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ do Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt trực tiếp ký. Tuy tiêu đề văn bản là “Đơn khiếu nại khẩn cấp”, nhưng nội dung xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền “phong tỏa Tòa Tổng Giám mục Hà Nội”, “sử dụng các lực lượng vũ trang để hỗ trợ cho việc phá hoại tài sản của chúng tôi”, tỏ thái độ coi thường pháp luật và chính quyền Nhà nước: “Chúng tôi có quyền sử dụng những khả năng có thể để bảo vệ tài sản của chúng tôi”.

 

Ngay sau khi gửi các đơn thư, Tòa Tổng giám mục Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Ngô Quang Kiệt, Nhà thờ Lớn đã cho bố trí nhiều loa với công suất lớn, chĩa sang khu đất và địa bàn dân cư khu vực để phát thanh nội dung đơn khiếu nại và những nội dung khác thể hiện sự coi thường pháp luật, yêu cầu ngừng thi công dự án công viên cây xanh - thư viện, thậm chí còn đe dọa “nếu không sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn cản”. Tại khu vực bên ngoài khu đất 42 Nhà Chung đã xuất hiện hàng trăm linh mục, giáo dân đứng cầu nguyện. Đã có người liều lĩnh trèo qua bức tường giáp phía nhà thờ (40 Nhà Chung) để nhảy vào khu đất, nhưng đã bị lực lượng Công an bắt giữ, đưa về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm xử lý theo quy định.

 

Với kế hoạch đã định sẵn, Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã quyết định lùi buổi lễ “Kính Đức Mẹ sầu bi” từ ngày 15/9 sang ngày 21/9/2008 (chủ nhật) nhằm có thêm thời gian huy động đông người để tiến hành các hoạt động tôn giáo trái phép nhằm gây áp lực với chính quyền. Đáng chú ý, để phối hợp với 42 Nhà Chung, ngày 17/9/2008, giáo xứ Thái Hà đã cho phát tán nhiều tờ rơi có nội dung “gặp mặt đồng hương học sinh, sinh viên Công giáo Thanh Hóa tại Hà Nội” nhằm huy động sinh viên, học sinh Công giáo tập trung tại Nhà thờ Thái Hà vào ngày lễ “Kính Đức Mẹ sầu bi”.

 

Qua những diễn biến cụ thể tại khu vực 42 Nhà Chung, tình hình tại giáo xứ Thái Hà trong hơn một tháng qua, có thể khẳng định Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, trong đó thể hiện rất rõ vai trò cá nhân của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt chưa bao giờ từ bỏ ý định đòi những khu đất đã thuộc quyền quản lý của Nhà nước từ gần nửa thế kỷ nay.

KIÊN TRÌ TRAO ĐỔI, ĐỐI THOẠI ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã bày tỏ thiện chí như vậy để chính  quyền thành phố và tòa tổng Giám mục tiếp tục giải quyết những vấn đề mà tòa tổng giám mục còn thắc mắc. Ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định thành phố luôn mong muốn việc tăng cường trao đổi, đối thoại để giải quyết các vấn đề. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, công dân có quyền theo hoặc không theo tôn giáo và đều bình đẳng trước pháp luật. Mọi tôn giáo phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện cho các hoạt động tôn giáo. Các nguyện vọng chính đáng của giáo hội đều được xem xét giải quyết.

 

Về khu đất 42 Nhà Chung, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc nhà thờ sử dụng khu vực này trước đây là vấn đề lịch sử. Sau khi đánh đổ thực dân, phong kiến, đất đai thuộc về sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý đã được hiến pháp quy định. “Tôi sẵn sàng mời các vị linh mục tới cơ quan lưu trữ để xem hồ sơ gốc về khu đất này để trao đổi cho thật rõ ràng”.

 

Về việc tòa tổng giám mục có nhiều đơn đòi lại khu đất này trong những năm qua, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định việc đòi lại khu đất này là không có cơ sở pháp luật. Nếu tòa tổng giám mục có nhu cầu đất đai thì thành phố sẵn sàng xem xét giải quyết và trên thực tế đã giới thiệu 3 địa điểm. Tuy nhiên, các linh mục không xin đất, mà chỉ đòi đất tại 42 Nhà Chung. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nêu rõ, để có được hòa bình như ngày hôm nay, đất nước đã phải trả giá bằng mồ hôi và xương máu của nhiều tầng lớp nhân dân, trong đó có cả xương máu của bà con Công giáo. Để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc, cần khép lại quá khứ cả về mặt tư duy và quan điểm, không nên tạo một khoảng cách, để cùng hướng về tương lai. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: “Chúng ta cần tăng cường đối thoại, gặp gỡ, trao đổi để tạo thành sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc”, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc cả về tư duy và thực tiễn. Khi tư duy chưa giải quyết được thì thực tiễn vẫn còn khó khăn”. Ông Nguyễn Thế Thảo đề nghị Tổng Giám mục và các chức sắc tại tòa tổng giám mục nhắc nhở, hướng dẫn bà con kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng nhấn mạnh, những ai đi ngược lại lợi ích của nhân dân,  lợi ích của dân tộc thì không thể cho phép, không thể tha thứ.

 

Về dự án công viên cây xanh tại khu vực 42 phố Nhà Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, dự án này đã được triển khai theo đúng trình tự pháp luật, với mục đích tạo thêm điểm sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng dân cư, cả lương và giáo. Việc ông Ngô Quang Kiệt nói: “Tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã nói: Ông tổng giám mục khi phát biểu nên thận trọng.

 

Là tổng giám mục Hà Nội, nhưng ông Ngô Quang Kiệt cũng là công dân Việt Nam. Là công dân Việt Nam mà cảm thấy nhục nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam, liệu các giáo dân còn có thể đặt niềm tin vào một vị Tổng Giám mục như ông Ngô Quang Kiệt? Những giáo dân đang bị ông Ngô Quang Kiệt kích động, tụ tập cầu nguyện trái phép tại khu đất 42 Nhà Chung sẽ nghĩ gì về vị chủ chăn đã chối bỏ niềm tự hào về đất nước và dân tộc Việt Nam?

 

Vấn đề nhà đất ở 42 Nhà Chung, một số chức sắc tôn giáo đã lợi dụng để chính trị hóa. Những mục đích cá nhân của một số giáo sĩ đi ngược lại lợi ích của dân tộc không thể đại diện cho lợi ích của đông đảo bà con giáo dân. Nhà nước ta luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo của công dân, nhưng quyền tự do ấy phải trong khuôn khổ pháp luật. Việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảnh cáo ông Ngô Quang Kiệt là kịp thời và cần thiết.       

 

CHỦ TỊCH UBND TP HÀ NỘI CẢNH CÁO ÔNG NGÔ QUANG KIỆT, TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ NỘI

 

Ngày 21/9, tại Văn bản số 1137/UBND-TNMT Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo quyết định cảnh cáo ông Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục giáo phận Hà Nội trước những hành vi coi thường pháp luật của ông ta trong suốt thời gian qua.

 

Tại văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu:

 

1. Ông Ngô Quang Kiệt dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của Luật. Đồng thời có trách nhiệm vận động các giáo sỹ, giáo dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không được tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép, khẩn trương di chuyển tượng, thánh giá… về đúng nơi thờ tự.

 

2. Không được tổ chức hoạt động thông tin tuyên truyền với nội dung xuyên tạc, kích động, lợi dụng, lôi kéo giáo sỹ, giáo dân vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

 

Chính sách của Nhà nước ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và các hoạt động tín ngưỡng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Những hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lợi ích quốc gia, dân tộc phải bị nghiêm trị, nhằm bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân.

Theo  CAND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek