Thứ Tư, 09/10/2024 13:20 CH
Ba tính chất trong sinh hoạt chi bộ hiện nay
Thứ Tư, 24/09/2008 07:32 SA

Thực tiễn công tác xây dựng đảng đã chứng minh: Hễ nơi nào, lúc nào mà sinh hoạt Chi bộ bị buông lỏng, rời rạc hoặc không có nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể, thiết thực thì nơi đó, lúc đó có nguy cơ chệch đường lối, chính sách của Đảng, hạ thấp vai trò tiên phong của đảng viên, làm cho kỷ luật của Đảng lỏng lẻo, các biểu hiện tiêu cực nảy sinh, sự gắn bó giữa Đảng với quần chúng bị suy yếu,… Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” đã có nhận xét: Nhiều cấp ủy, chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng…; tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; tinh thần tự phê bình và phê bình, ý thức tổ chức kỷ luật yếu kém. Chính vì thế mà chỉ thị của Ban Bí thư đã yêu cầu “… sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt đảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu”.

 

hop1-080924.jpg

Một cuộc họp của Đảng ủy xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) – Ảnh: P.V

 

Chi bộ là nền móng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, có vai trò tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Do vậy, sinh hoạt cấp ủy, chi bộ phải thể hiện rõ tính chất lãnh đạo của tổ chức đảng.

 

Tính lãnh đạo đòi hỏi trước hết là, thông qua sinh hoạt chi bộ, cấp ủy phải giúp cán bộ, đảng viên quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Trên cơ sở đó, căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của đơn vị đề ra được nghị quyết chính xác về nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu của chi bộ, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của đảng viên, nhân dân. Sau khi có chủ trương đúng về nhiệm vụ chính trị của chi bộ, cấp ủy phải có những biện pháp về chính trị, tư tưởng và tổ chức nhằm động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nhiệm vụ của chi bộ. Tính lãnh đạo trong sinh hoạt chi bộ còn thể hiện ở vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi đảng viên và mỗi cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, nhiệm vụ CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Một trong những nhiệm vụ của chi bộ là quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên. Bởi vậy, giáo dục đã trở thành một trong ba tính chất của sinh hoạt chi bộ. Thông qua việc nghiên cứu, thảo luận các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua tự phê bình và phê bình, sơ, tổng kết công tác và bàn thảo xây dựng chủ trương, giải pháp công tác mới trong sinh hoạt chi bộ để giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

 

Nói cách khác, tính giáo dục trong sinh hoạt đảng đòi hỏi cấp ủy chi bộ phải tác động thường xuyên, liên tục đến tinh thần, tư tưởng cán bộ, đảng viên xây dựng lập trường chính trị kiên định; tinh thần độc lập dân tộc, không ngừng nêu cao bản lĩnh chính trị, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cảnh giác cách mạng; ý thức vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nước Việt Nam XHCN trở thành nước công nghiệp phát triển ngang tầm với các nước trong thời hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, qua giáo dục, xây dựng trong cán bộ, đảng viên tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động tự giác; thực hiện tốt văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp ứng xử; có lương tâm nghề nghiệp; thương yêu đồng chí, đồng đội; ra sức tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ… Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có trí tâm (lòng tin vững  chắc vào mục tiêu, lý tưởng), vừa có quyết tâm (ý chí, nghị lực mạnh mẽ trong hành động và tổ chức thực hiện) và đồng tâm (sự nhất trí đồng lòng, đồng thuận); tạo nên sức mạnh tổng hợp của tổ chức đảng trong nhiệm vụ lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế,… vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Cùng với tính chất lãnh đạo, giáo dục, sinh hoạt đảng phải thể hiện rõ tính chiến đấu. Tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng chính là phải góp phần xây dựng cho đội ngũ đảng viên bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần cách mạng tiến công, lòng dũng cảm và quyết tâm vượt lên khó khăn, gian khổ và thách thức. Không hoang mang, dao động, nản chí, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; năng động, sáng tạo, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí…

 

Tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ còn đòi hỏi bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc về xây dựng Đảng như: Nguyên tắc tập trung dân chủ; nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt đảng; chế độ tự phê bình và phê bình; phát huy dân chủ nội bộ, đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, đảng viên mạnh dạn phát hiện và đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực và những sai trái trong cơ quan, đơn vị và phải bảo vệ những đảng viên dám đấu tranh chống các sai trái, tiêu cực.

 

Ba tính chất lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu tuy mỗi tính chất có yêu cầu, nội dung riêng nhưng có mối liên hệ biện chứng và tác động qua lại lẫn nhau, tạo nên bản chất riêng có của sinh hoạt đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng 3 tính chất lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp:

 

- Trước hết, các chi bộ phải duy trì thường xuyên, nền nếp chế độ sinh hoạt hằng tháng; thực hiện đúng các nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng. Đảng viên dù ở cương vị nào cũng phải chấp hành nghiêm chế độ sinh hoạt hằng tháng.

 

- Phải đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ. Đồng thời với nội dung quán triệt chủ trương, đường lối, cung cấp những thông tin, kinh nghiệm, hiểu biết mới, nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng cho đảng viên, sinh hoạt chi bộ phải đưa ra bàn thảo, đề ra được chủ trương, biện pháp để giải quyết có hiệu quả những vấn đề cấp bách, cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng đúng nguyện vọng của đảng viên và quần chúng. Cần kết hợp hình thức sinh hoạt định kỳ, nhiều nội dung, thường xuyên với hình thức sinh hoạt chuyên đề (bàn sâu một, hai nội dung như về lãnh đạo tư tưởng, học tập; về nâng cao chất lượng công tác chuyên môn; về phát triển đảng viên…).

 

- Quan tâm bồi dưỡng về mọi mặt, nhất là kiến thức về xây dựng đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho đội ngũ đảng viên, đặc biệt là đội ngũ chi uỷ, bí thư chi bộ; coi đây là yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

- Tăng cường sự chỉ đạo và kiểm tra của cấp ủy cấp trên; qua đó nắm chắc tình hình hoạt động của các chi bộ, kịp thời rút kinh nghiệm và chỉ đạo, hướng dẫn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phù hợp với từng loại hình.

           

PHẠM QUANG VỊNH

Hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek