Thứ Bảy, 28/09/2024 18:22 CH
Khai thác tốt các nguồn lực, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững (*)
Thứ Bảy, 08/12/2007 07:29 SA

(Trích lời bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa V của Chủ tịch HĐND tỉnh  Đinh Thanh Đồng)

 

Sau 3 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm cao, hôm nay HĐND tỉnh khóa V đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007; thảo luận xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán và phân bổ ngân sách năm 2008; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2006; thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyên đề tại kỳ họp; tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Qua thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ và ngân sách Nhà nước năm 2007; phương hướng nhiệm vụ và ngân sách Nhà nước năm 2008, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định:

 

Năm 2007, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn có nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới cùng với thiên tai, dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy; sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong tỉnh, của các ngành, các cấp; sự chỉ đạo điều hành có hiệu quả của UBND tỉnh, nền kinh tế tỉnh ta đạt mức tăng trưởng cao và là mức cao nhất từ trước đến nay. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã thu được những kết quả bước đầu. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục ổn định và giữ vững.

 

HĐND tỉnh cũng đã phân tích những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2007, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy ở mức cao nhưng chưa thật bền vững. Việc khai thác, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước và xã hội hiệu quả thấp. Tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết tốt. Công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tuy có cố gắng nhưng kết quả chưa cao.

 

Trên cơ sở đánh giá toàn diện những thuận lợi, khó khăn cũng như những thành tựu, yếu kém trong năm qua và dự báo tình hình trong thời gian tới, HĐND tỉnh đã quyết định nhiệm vụ trọng tâm về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2008 với mục tiêu tổng quát là: Tập trung khai thác tốt các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, gắn với bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững. Nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế để chủ động hội nhập quốc tế. Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ. Giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội bức xúc. Tiếp tục củng cố kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, coi đây là khâu đột phá trong năm 2008. Thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Trên cơ sở phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân, HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn trong thời gian tới; đồng thời, tập trung chỉ đạo dứt điểm các vụ án tham nhũng được dư luận xã hội quan tâm ra xét xử.

 

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan báo cáo kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Nhìn chung, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tìm hiểu tình hình, phát hiện những bất cập, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các cơ quan Nhà nước, giúp UBND tỉnh và các sở, ngành có nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn về trách nhiệm đối với lĩnh vực quản lý. Qua hoạt động chất vấn, nhiều vấn đề đã được làm rõ. HĐND tỉnh giao các cơ quan của HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc, có các biện pháp cần thiết để đảm bảo hoạt động chất vấn có hiệu lực, hiệu quả; UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu, thực hiện những vấn đề đã nêu trong phiên chất vấn để tạo chuyển biến thực sự trong công tác chỉ đạo, điều hành.

 

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa V đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, HĐND tỉnh nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn cử tri trong tỉnh, các cấp, các ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh, các vị lão thành cách mạng… đã có những đóng góp tích cực vào thành công của kỳ họp.

 

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, động viên nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng mà HĐND tỉnh đã quyết định.

 

HĐND tỉnh kêu gọi nhân dân, cán bộ và chiến sĩ trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí, nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh, trọng tâm là nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2008.

-----------------------------

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek