Thứ Bảy, 28/09/2024 20:26 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA
Thứ Sáu, 07/12/2007 10:01 SA

Tại lễ khai mạc Hội nghị Tư vấn các nhà tài trợ khai mạc sáng 6/12 ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực nâng cao hiệu quả các nguồn ODA. Thủ tướng nói: "Việt Nam luôn trân trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách nhiệm cao với các nhà tài trợ. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực và tập trung chỉ đạo mạnh mẽ để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng các nguồn ODA".

 

071207--Thu-tuong1.jpgTại buổi khai mạc Hội nghị Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam sáng 6/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn các nhà tài trợ quốc tế đã luôn đồng hành với Việt Nam trong suốt 13 năm qua, giúp Việt Nam cải thiện được nhiều mặt. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có xuất phát điểm thấp và đang gặp nhiều khó khăn như giá cả tăng cao, kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định, tai nạn giao thông tăng, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, thiên tai, dịch bệnh cùng những biến động của thị trường thế giới đã gây nhiều khó khăn cho Việt Nam.

 

Chính vì vậy, Thủ tướng hy vọng Hội nghị lần này sẽ bàn những giải pháp để ODA được giải ngân nhanh hơn (hiện đạt 5%), giúp Việt Nam sớm trở thành nước có thu nhập trung bình.

 

Thủ tướng kêu gọi: “Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta đặt mục tiêu xa hơn. Với mục tiêu phấn đấu cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, nhu cầu vốn sẽ rất lớn. Chúng tôi hy vọng các nhà tài trợ m ra những kênh ODA mới, với quy mô lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, tăng cường thể chế, năng lực quản lý và xóa đói giảm nghèo”.

 

Tại Hội nghị, ông Ajay Chhibber, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, dẫn lời ông Robert Zoellick - Chủ tịch WB, nhận xét: “Việt Nam đã phát triển với lợi ích được chia sẻ đồng đều cho mọi người, và tránh được sự bất bình đẳng mà nhiều nước gặp phải khi chuyển từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế thị trường”.

 

Ông Ajay Chhibber cho rằng, câu chuyện phát triển của Việt Nam thật sự ấn tượng, sẽ là bài học quý cho nhiều nước đang phát triển trong quá trình giảm nghèo. Vì vậy ông hy vọng cùng Chính phủ Việt Nam tổ chức một hội nghị quốc tế lớn vào năm sau để phổ biến và chia sẻ những bài học phát triển của Việt Nam.

 

071207--Thu-tuong2.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các nhà tài trợ tại CG 2007 - Ảnh: Reuters

 

Ông Ajay Chhibber nói, trong quá trình phát triển trở thành nước có thu nhập trung bình, Việt Nam đã mở cửa để học hỏi từ những nước đi trước. Những bài học đó không chỉ là nên theo đuổi chính sách nào, mà còn là những gì nên tránh. Nếu nhìn ra khu vực, nhiều nước khi đã là nước có thu nhập trung bình, và vượt qua mức phát triển của Việt Nam ngày nay, nhưng lại không thể tiến thêm được nữa. Lý do ngày càng rõ là vì cơ cấu thể chế của họ quá mong manh kể cả khi kinh tế phát triển.

 

Chính vì vậy, Hội nghị CG năm nay có chủ đề là “Tạo lập nền tảng cho sự phát triển bền vững”. Chủ đề này vừa là mục tiêu và vừa là hành động của Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước. Với tinh thần đó, Hội nghị sẽ thảo luận về các thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế, xã hội năm 2007 và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2008; Chuẩn bị cho chiến lược phát triển kinh tế xã hội mười năm 2011- 2020; Tiến độ thực hiện các cam kết WTO; Các giải pháp giải quyết các tác động ảnh hưởng tiềm năng tới xã hội; Hài hòa thủ tục và hiệu quả viện trợ; Các vấn đề về cải cách thể chế như cải cách hành chính công, tái cơ cấu bộ máy Chính phủ; Tiến độ thực hiện sáng kiến chống tham nhũng của Chính phủ; Định hướng hiện tại và thách thức trong cải cách pháp luật và thể chế.

 

Một điều quan trọng để bảo đảm phát triển bền vững và năng động là thực hiện những cam kết WTO. Những cam kết này không chỉ là cải tổ thương mại, mà còn là cải tổ nhiều ngành nghề và thể chế khác.

 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kể từ khi nối lại viện trợ cho Việt Nam năm 1993 đến năm 2006, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết dành cho Việt Nam trên 33,5 tỷ USD. Riêng năm 2007, mức cam kết đã lên tới gần 4,45 tỷ USD, tăng hơn 700 triệu USD so với năm 2006, và là mức cao nhất trong các kỳ hội nghị CG.

Ông Ajay Chhibber cho rằng, ngoài yếu tố hàng đầu là đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, cảng biển, nhà máy điện, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác. Năng suất sản xuất ở khu vực nông thôn phải tăng lên khi Việt Nam tiến hành công nghiệp hóa, cần giúp người dân được hưởng giáo dục đại học giống như mục tiêu giáo dục cơ sở. Phát triển y tế, bảo vệ người khuyết tật và người cao tuổi là quan trọng, cũng như tạo cơ hội cho người dân tộc thiểu số. Việt Nam cũng cần ưu tiên cho vấn đề môi trường vì môi trường của Việt Nam rất mong manh.

 

Ông cũng nói: “Việt Nam sẽ còn mạnh hơn nếu có những cơ chế trách nhiệm rõ ràng và minh bạch. Quản lý điều hành tốt và chống tham nhũng phải đi đầu, thực thi pháp luật và một xã hội dân sự phát triển sẽ là những yếu tố quan trọng để thực hiện việc này”.

 

Ông Ajay Chhibber cam kết tiếp tục giúp Việt Nam trong quá trình phát triển.

 

Hội nghị Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam sẽ kết thúc vào chiều nay 7/12.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek